เด็กก้าวไกลภาคตะวันออกจี้รัฐบาลสางปัญหาน้ำมันรั่วในทะเล

สส.ภาคตะวันออกก้าวไกล จี้รัฐตรวจสอบปมน้ำมันรั่วในทะเล แนะตั้งก มธ.ศึกษาปัญหา – ป้องกันหลังเกิดเหตุซ้ำซาก

06 ก.ย.2566 - สส.ภาคตะวันออก พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นำโดย น.ส.กฤษฎ์ ชีวะธรรมานนท์ สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล แถลงกรณีการรั่วไหลของน้ำมัน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ที่ส่งผลกระทบบริเวณเกาะท้ายตาหมื่น เกาะค้างคาว หมู่เกาะสีชัง ต.ท่าเทววงษ์ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ว่าปริมาณน้ำมันที่รั่วมากถึง 7 หมื่นลิตร ซึ่งกรมควบคุมมลพิษตรวจสอบแล้วว่ามีคราบน้ำมันที่หลงเหลือจากการสลายไปประมาณ 3,500 ลิตร ที่กำลังจะขึ้นสู่ชายหาดบางพระยาวไปถึงอ่าวอุดม ระยะทางประมาณ 4 กม. แต่ยังเป็นความโชคดีที่มีแพลงก์ตอนบลูมมาช่วยสกัดไว้ แต่ในความโชคดีก็มีความโชคร้าย คือแพลงก์ตอนบลูมจะส่งผลกระทบให้สัตว์น้ำที่อยู่บริเวณหน้าดินนตายทั้งหมด จึงอยากเรียกร้องไปยังไทยออยล์ว่ามีมาตรการป้องกันแก้ไขอย่างไร และขอร้องเรียนไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมเจ้าท่า ให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาปัญหาแพลงก์ตอนบลูม และการป้องกันน้ำมั่นรั่วไหล

ขณะที่ นายกฤช ศิลปชัย สส.ระยอง กล่าวว่า ระยองก็เคยเกิดปัญหาน้ำมันรั่วในปีที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นที่ จ.ชลบุรี ก็เป็นการรั่วไหลของน้ำมันในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเกิดจากการขนถ่ายระหว่างข้อต่อของท่อแล้ววเกิดการรั่วไหล ซึ่งมีข้อสังเกต และข้อเรียกร้องไปถึงรัฐบาล คือ สังเกตได้ว่าในรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของบริษัทมีการกำหนดวิธีการดำเนินการไว้อย่างครบถ้วน และมีมาตรฐาน หากมีการปฏิบัติตามอีไอเอก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบร้ายแรงขนาดนี้ รวมถึงการปฏิบัติตามประกาศกรมเจ้าท่า ที่กำหนดว่าการขนถ่ายน้ำมันนต้องมีบลูมที่มีความยาว 3 เท่าของลำเรือ แต่ในทางปฏิบัติยังไม่สามารถตรวจสอบได้

“คิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลในพื้นที่ทะเลภาคตะวันออกหรือเขตอุตสาหกรรม และเชื่อว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย จึงเรียกร้องว่าการตรวจสอบควรทำอย่างเปิดเผย และให้รายงานตัวเลขน้ำมันรั่วที่แท้จริง รวมถึงการเฝ้าระวังพร้อมกับสำรวจความเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจ แหล่งงท่องเที่ยว ผู้ประกอบอาชีพประมง และจะมีแผนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมทางทะเลหรือไม่อย่างไร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก