นครพนมฝนถล่มหนัก รร.ดังอายุ 114 ปีขอปิด 1 วันผวาไฟฟ้ารั่ว

ผลพวงฝนถล่มเมืองนครพนม รร.ดังเก่าแก่กว่า 114 ปี น้ำท่วมขังอาคาร บ้านพักครู ประกาศปิดเรียน 1 วัน หวั่น นร.ไม่ปลอดภัยจากระบบไฟฟ้า

07 ก.ย.2566 - จากอิทธิพลมีกลุ่มฝนจากประเทศลาว เคลื่อนเข้าปกคลุมพื้นที่ อ.เมือง นครพนม ทำให้มีฝนตกหนักนานกว่า 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00-24.00 น.ของคืนวันที่ 6 กันยายน 2566 โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เจอฝนถล่มจนระบายน้ำออกจากพื้นที่ล่าช้า เนื่องจากประสบปัญหาเศษขยะที่ไหลมากับน้ำ เข้าไปอุดท่อเครื่องสูบน้ำ จนต้องหยุดเครื่องเป็นระยะๆ ทั้งนี้ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรี ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองนครพนม พร้อมสั่งการให้ระดมกำลัง ผลักดันน้ำรอการระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด กระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น. ทุกอย่างจึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ในขณะเดียวกัน กลางดึกของวันเดียวกัน โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดที่มีอายุเก่าแก่ถึง 114 ปี ออกหนังสือด่วนลงในไลน์กลุ่มผู้ปกครอง ประกาศงดการเรียนการสอน ในวันที่ 7 กันยายน 2566 เป็นเวลา 1 วัน สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำ และฝนตกหนักในเขตเทศบาลเมืองฯ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ภายในโรงเรียน ทำให้อาคารสถานที่ ตลอดจนบ้านพักครูได้รับผลกระทบ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการใช้อาคาร อาจมีไฟฟ้ารั่วเกิดขึ้นได้ จึงให้มีการตรวจสภาพอาคาร ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ภายใน โดยให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ เป็นเวลา 1 วัน และเปิดเรียนตามปกติในวันที่ 8 กันยายนที่จะถึงนี้

ล่าสุด วันที่ 7 ก.ย.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร่วมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม รวมถึงป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองนครพนม พร้อมทั้งบุคลากรของโรงเรียน ตรวจสอบสภาพรอบบริเวณโรงเรียนปิยะมหาราชาลัย โดยได้รับทราบจากนายมัฆวาน ประทังคติ ครูชำนาญการ ว่า เนื่องจากรอบบริเวณโรงเรียนมีพื้นที่ต่ำกว่าระดับถนนในเขตเทศบาลฯ เพราะก่อตั้งมานานกว่า 114 ปี เมื่อมีฝนตกหนักน้ำก็จะไหลเข้ามาในโรงเรียน แม้จะสูบออกมันก็จะทะลักเข้ามาเหมือนเดิม แต่เมื่อคืนสถานการณ์หนัก ผอ.รร.ฯจึงสั่งเรียนทางออนไลน์ 1 วัน เพื่อเคลียร์พื้นที่เพราะกลัวเด็กนักเรียน ได้รับอันตรายจากไฟฟ้าในห้องที่น้ำท่วม

ต่อมา ปภ.นครพนม และ ปภ.เทศบาลเมืองนครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าน้ำยังท่วมขัง บ้านพักครู อาคารเรียนบางจุด และเครื่องสูบน้ำของโรงเรียนได้รับความเสียหาย จากการที่ระบายน้ำออกจากพื้นที่นานจนเครื่องน็อค จึงใช้ไดร์โว่จำนวน 2 ตัว มาทดแทนไปพลางก่อน ซึ่งทาง ปภ.เทศบาลเมืองฯ พบปัญหาดังกล่าวแล้ว จึงนำเครื่องสูบน้ำตัวใหม่มาช่วยผลักดันน้ำออกโดยเร็ว

ขณะเดียวกันยังมีนักเรียนบางคน ไม่ทราบประกาศของทางโรงเรียน จึงเดินทางมาเรียนตามปกติ ทางคณะครูจึงแจ้งทางลำโพงอีกครั้ง โดยให้นักเรียนที่มีบ้านอยู่นอกเขตเทศบาลเมืองนครพนม เข้าเรียนออนไลน์ในห้องปฏิบัติการณ์ชั่วคราว

ด้านอุตุนิยมวิทยานครพนม รายงานสถานการณ์ประจำวัน ว่า ปริมาณน้ำฝนเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา เขตเทศบาลเมืองนครพนมมีฝนตกหนักมากที่สุด วัดได้ 136 มิลลิเมตร ส่วนพื้นที่อื่นเป็นฝนตกปานกลางเท่านั้น สำหรับวันนี้ตรวจสภาวะอากาศยังไม่พบกลุ่มเมฆฝน ขณะที่ระดับน้ำโขง วัดได้ 5.90 เมตร เพิ่มจากวานนี้ 8 เซนติเมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที