สนามบินเชียงใหม่เตรียมข้อมูลชง'เศรษฐา' เต็มสูบ!

สนามบินเชียงใหม่เตรียมข้อมูลรายงานเศรษฐา ทั้งแผนพัฒนาที่เดิมและแนวทางก่อสร้างแห่งที่ 2 รองรับบริการที่ขยายตัว

13 ก.ย.2566 - นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่เปิดเผยว่า ในโอกาสที่นายเศษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพร้อมคณะ จะเดินทางลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่สุดสัปดาห์นี้ ทางท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ก็เตรียมความพร้อมรายงานถึงศักยภาพการบริการที่จะรองรับการขยายตัวรวมถึงแผนการพัฒนาในระยะที่ 1 ที่ขณะนี้ได้ผู้ว่าจ้างดำเนินการแล้ว เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 16.5 ล้านคนต่อปี สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และยุทธศาสตร์จังหวัด ซึ่งปัจจุบันเกิน 8 ล้านคนไปแล้ว จากปกติรองรับเฉลี่ยสูงสุดได้ 15 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งหลังช่วงโควิด-19 ดีขึ้นตอนนี้ขยับขึ้น 70% หากการพัฒนาแล้วเสร็จก็จะรองรับได้อีกเท่าตัวหรือ 30 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ตอนนี้ได้บริษัทจ้างเหมาแล้ว กลุ่มบริษัท ที.ซี.เอ็ม.เอ.(TCMA) ดำเนินการเป็นที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 คาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 3 ปี และเปิดใช้งานได้ภายในปี 2572 รวมทั้งแผนระยะต่อไปที่กำลังศึกษาการสร้างแห่งที่ 2 ในอนาคตด้วย

“กำลังพิจารณาขยายเวลาบริการเป็น 24 ชม.ซึ่งจะรองรับสายการบินระหว่างเทศ เช่น ยุโรปได้มากขึ้น โดยอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและดูเรื่องกฎระเบียบต่างๆให้สอดรับเพราะตอนนี้เปิดบริการถึงเที่ยงคืน ทั้งนี้ทางกลุ่ม stakeholder หรือผู้มีส่วนได้เสียในการให้บริการในท่าอากาศยานต่างก็เห็นด้วย ส่วนจะทันในช่วงไฮซีซั่นนี้หรือไม่ยังไม่แน่ใจ เพราะต้องดูระเบียบกฎหมายประกอบด้วย แต่ไฮซีซั่นนี้หรือช่วง Golden week กลุ่มชาวจีนจะเข้ามาเพิ่มคาดว่า ช่วงนั้นผู้โดยสารอาจถึงวันละ 3 หมื่นคน ซึ่งสนามบินก็มีความพร้อมรองรับได้ทุกด้าน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์