'เชียงใหม่' เฮ! พื้นที่มากสุดในไทย หลังเคลียร์ปัญหาทับซ้อนกับตาก

‘เชียงใหม่’ ขึ้นแท่นจังหวัดพื้นที่มากที่สุดของประเทศ หลังได้รับคืนจากตาก 125 ตร.กม. ชาวบ้านเฮ! ได้สิทธิดูแลคุณภาพชีวิตสมบูรณ์ ยุติปัญหาพื้นที่ทับซ้อนยืดเยื้อมานาน

22 ก.ย. 2566 – นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดได้มีการประชุมร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหาแนวเขตการปกครองที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนช่วงรอยต่อระหว่าง ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ กับ ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก จากกรณีปัญหาดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้การประกาศกำหนดแบ่งเขตพื้นที่อำเภอของกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี พ.ศ.2540 มีความคลาดเคลื่อนไม่ชัดเจน ทำให้พื้นที่ทำกินของพี่น้องประชาชนซึ่งมีทะเบียนราษฎรอยู่ในตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ถูกกำหนดให้ไปอยู่ในเขตพื้นที่ของ ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ส่งผลให้ประชาชนใน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านดอยแก้ว และ บ้านดอยหลวง ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า ได้รับผลกระทบจากโครงสร้างพื้นฐาน สิทธิประโยชน์ต่างๆ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ประสานบูรณาการร่วมกับจังหวัดตากในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมกันพิจารณาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาแนวเขตการปกครองที่มีการทับซ้อนตามแนวปฏิบัติของกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งพูดคุยหาข้อยุติร่วมกับทุกระดับ ทั้งอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชนและชาวบ้าน

ล่าสุด หลังจากได้ร่วมกันพิจารณาตรวจสอบและแก้ไขปัญหามานานก็ได้ข้อยุติร่วมกัน โดยพบว่า พื้นที่ของตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ได้เข้ามาอยู่ในเขตพื้นที่การปกครองของตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับคืนพื้นที่ในส่วนนี้คืนมาประมาณ 125 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 78,125 ไร่ ซึ่งปัจจุบันผู้ปกครองท้องที่ของทั้ง 2 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่ และ ตาก รวมถึงจังหวัดลำพูนที่อยู่ใกล้เคียง ได้ลงนามในแผนที่ร่วมกันแล้วและจะได้มีการสรุปผลนำไปเสนอต่อกระทรวงมหาดไทยเพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งจะเป็นผลให้ชาวบ้านที่ประสบปัญหาได้รับสิทธิการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างสมบูรณ์ไม่ตกหล่นยืดเยื้อเหมือนที่ผ่านมา

จากการที่อำเภอดอยเต่า ได้รับคืนพื้นที่ 125 ตารางกิโลเมตร กลับคืนมานั้น จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่โดยรวมเพิ่มขึ้นจากเดิม 22,311 ตารางกิโลเมตร รวมเป็น 22,436 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 14,022,546 ไร่ ตามข้อมูลของกรมการปกครอง ซึ่งนั่นจะส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดที่มีปริมาณพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทยในปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์