น้ำป่าถล่มเบตง บ่อปลานิล 7 หมื่นตัว หายในพริบตา เร่งค้นหาหญิงวัย 60 พลัดตกคลอง

28 ก.ย.2566 - เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ตชด.445 ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.เบตง จ.ยะลา เข้าสำรวจความเสียหาย และเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน และผู้ประกอบการร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เก็บข้าวของ เก็บเศษวัสดุที่ลอยมากับน้ำและดินโคลน เก็บปลานิลใส่ถังน้ำ หลังเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ชาวบ้านขนของหนีน้ำแทบไม่ทัน สร้างความเสียหายกับบ้านเรือน และร้านอาหารดังกล่าว ซึ่งกระแสน้ำป่าพัดพาเอาเศษซากของหิน ดินและต้นไม้ ลงบ่อปลานิล นอกจากนี้ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า หญิงชรา วัย 60 ปี พลัดตกลงไปในคลอง จุดที่ตกบริเวณโรงโม่หิน ทางขึ้นสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง ถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาหญิงคนดังกล่าว ขณะนี้ยังค้นหาไม่พบ ซึ่งต่อมาได้รับแจ้งว่าได้พบร่างของหญิงชราที่พลัดตกน้ำลอยมาติดคอสะพานที่ บ้าน กม.7 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ญาติจึงได้นำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

นายสันติชัย จงเกียรติขจร หรือ โกหงิ่ว เจ้าของร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล เล่าว่า วันนี้ฝนตกหนักมาก ตกมา 2 รอบ ช่วงเวลา 14.00 น.และช่วง 16.30 น. โดยเฉพาะช่วงเย็นฝนตกหนักมาก มีลมกระโชกแรง พัดถล่มแบบไม่ทันตั้งตัว น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ภายในบ้านพักข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก. และในร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล ซึ่งเป็นร้านขึ้นชื่อของอำเภอเบตงที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เพิ่งเปิดกิจการได้ไม่นาน หลังวิกฤตโควิด-19 ก็ได้รับความเสียหาย เป็นจำนวนมากเช่นกัน. ส่วนปลานิล กว่า 70,000 ตัว ที่เลี้ยงไว้ในบ่อเลี้ยงทั้ง 7 บ่อ ถูกน้ำท่วมพัดไปหมด ประเมินความเสียหายเบื้องต้นนับสิบล้านบาท นอกจากนี้พนักงานร้านถูกน้ำป่าซัด หนีตายรอดหวุดหวิด ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเบตงแล้ว ซึ่งพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาช่วยทำความสะอาดอีกครั้ง

นางจิราพร จงเกียรติขจร ภรรยาโกหงิ่ว เล่าว่า ร่วมเลี้ยงปลากับสามีเป็นอาชีพมาแล้วกว่า 40 ปี เมื่อก่อนเคยเกิดเหตุภัยทางธรรมชาติ น้ำป่า มาแล้ว ทำให้บ่อปลาจีนที่เลี้ยงไว้แตก จึงจำเป็นต้องหยุดเลี้ยงไป และกลับมาสร้างบ่อปลาใหม่ เลี้ยงปลานิลอีกครั้ง จนเกิดเหตุการณ์ในครั้งซึ่งหนักกว่าครั้งที่ผ่านมา

สำหรับปลานิลสายน้ำไหล แห่งนี้ได้เลี้ยงปลาด้วยระบบสายน้ำไหล ที่มาจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ทำให้ปลาได้ว่ายน้ำตลอดเวลา ทำให้มีการพัฒนากล้ามเนื้ออยู่เสมอ ปลาที่ได้ผลผลิตจึงมีไขมันต่ำ เนื้อแน่น เด้ง หวาน และที่สำคัญไม่เหม็นโคลน ไม่เหม็นคาว นักท่องเที่ยวที่มาจะนิยมสั่งเมนูซาซิมิถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาดหากได้มาอำเภอเบตง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

แผงขายหมูปิดระนาว ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้น 2 รอบติด ผู้ค้ากระอักรับต้นทุนไม่ไหว

ที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่ามีการปิดแผงหมูแล้ว นายอภิชาติ พคพงษ์พันธ์ อายุ 60 ปี พ่อค้าเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน