เกษตรกรในที่ดิน ส.ป.ก.จังหวัดสระแก้ว 3 แปลงเกือบ 100 ครอบครัวโวย ผู้รับเหมาขุดสระน้ำขนดินถมทับที่ดิน-เพาะปลูกไม่ได้-มีน้ำแต่ไม่ได้ใช้-3 ปียังไม่มีไฟฟ้า

ที่ดิน ส.ป.ก.แปลงตำบลคลองหินปูนถูกผู้รับเหมานำก้อนหินดินทรายมาถมทับเต็มพื้นที่ 22 ไร่

สระแก้ว/ เกษตรกรยากไร้ในที่ดิน ส...จังหวัดสระแก้ว 3 แปลงเกือบ 100 ครอบครัวที่ บิ๊กตู่มอบที่ดินทำกินให้สมัย คสช.ปี 2560  โวยสารพัดปัญหา  ...แปลงคลองหินปูนโดนผู้รับเหมาขุดสระสร้างอ่างเก็บน้ำขนก้อนหิน-ดินขุดสระถมทับที่ดินทำกินที่ดินส่วนกลางเนื้อที่ 22 ไร่  กองพะเนินจนกลายเป็นภูเขาเพาะปลูกไม่ได้    แปลงบ้าน พร้าวขุดสระมีน้ำแล้วแต่ยังไม่ได้ใช้  พืชผลรอวันแห้งตาย  และแปลงหนองแวง 3 ปีแล้วยังไม่มีไฟฟ้าใช้  เด็กต้องใช้ไฟฉายส่องอ่านหนังสือ

ในสมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  หรือ ‘คสช.’  มีนโยบายยึดที่ดิน ส.ป.ก.คืนจากนายทุนหรือผู้ที่ครอบครองไม่ถูกต้องทั่วประเทศเพื่อนำมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรที่ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกิน  (อนุญาตให้เข้าทำกิน  แต่ไม่ให้กรรมสิทธิ์)   ที่จังหวัดสระแก้ว  พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น  ได้เดินทางมามอบหนังสือทำประโยชน์ในที่ดินให้แก่เกษตรกรที่ยากไร้เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560  รวม 219 ครอบครัวๆ ละ 6 ไร่  เพื่อให้อยู่อาศัยและทำกิน  โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันพัฒนาพื้นที่  แหล่งน้ำ  ระบบสาธารณูปโภค  ไฟฟ้า  ฯลฯ  เพื่อให้ประชาชนที่ยากไร้มีชีวิตที่ดีขึ้น  แต่จนบัดนี้  เวลาผ่านไป 4 ปีเศษ  ชีวิตของพวกเขายังไม่ดีขึ้น  บางพื้นที่เดือดร้อนหนักกว่าเดิม

บิ๊กตู่สมัย คสช.มอบที่ดิน ส.ป.ก.ให้ชาวจังหวัดสระแก้ว

ตัวแทนชาวบ้าน (ขอสงวนชื่อ) ในที่ดิน ส.ป.ก.แปลงตำบลคลองหินปูน  อ.วังน้ำเย็น  จ.สระแก้ว  บอกว่า  ที่ดิน ส.ป.ก.แปลงนี้  รัฐบาลยึดคืนมาจากนายทุนเจ้าของโรงงานกระดาษชื่อดัง  เนื้อที่ประมาณ 300 ไร่เศษ   เดิมเป็นแปลงปลูกยูคาลิปตัส  นำมาจัดสรรให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินได้ 36 ครอบครัวๆ ละ 6 ไร่  (ชาวบ้านต้องรวมตัวกันจดทะเบียนเป็นสหกรณ์  เพื่อบริหารจัดการที่ดิน)  ที่เหลือแบ่งเป็นที่ดินสำหรับสร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อเกษตรกรรมประมาณ 62 ไร่  และที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ส่วนกลางอีกประมาณ 22 ไร่ 

ชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกมันสำปะหลัง  ข้าวโพด  ถั่วลิสง  ผักสวนครัว  ส่งขายที่ตลาดวังน้ำเย็น  พอมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว  แต่พอมีการขุดสระสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นมาเมื่อกลางปีนี้  ผู้รับเหมาที่ขุดสระก็ใช้รถบรรทุกขนก้อนหิน  ดิน  ทรายที่ขุดมากองทิ้งในที่ดินส่วนกลาง  จนกลายเป็นภูเขา  บางส่วนก็นำมาทิ้งในที่ดินทำกินของชาวบ้าน  จนเพาะปลูกอะไรแทบไม่ได้  เพราะเป็นหินปูน  เป็นดินทราย  ไม่มีแร่ธาตุ  พืชผักที่ปลูกเอาไว้ก็ไม่โต ตัวแทนชาวบ้านรายนี้บอก

ตัวแทนชาวบ้านบอกว่า  ก่อนที่จะมีการขุดสระสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเนื้อที่ประมาณ  62 ไร่  เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดสระแก้วและชลประทาน  ได้เรียกประชุมชี้แจงชาวบ้าน  บอกว่าดินที่ขุดสระจะต้องนำมากองในพื้นที่   เพราะตามกฎหมายจะไม่สามารถนำดินไปถมหรือทิ้งนอกพื้นที่ได้  ชาวบ้านจึงต้องจำยอม  โดยใช้พื้นที่ส่วนกลางเนื้อที่ 22 ไร่ที่ชาวบ้านเตรียมจะใช้เป็นพื้นที่ปลูกไม้ยืนต้น  ไม้ผลร่วมกัน  เพื่อนำผลผลิตมาขายและจ่ายเป็นค่าเช่าที่ดินให้แก่ ส.ป.ก. (อัตราไร่ละ 100 บาท/ปี)  และพื้นที่บางส่วนปลูกตะไคร้  กระชาย  ชะอมไปแล้วแต่โดนดินหินถมทับ

สภาพผืนดินที่ถูกถม  เพาะปลูกพืชไม่ได้ผล

“ตอนนี้อ่างเก็บน้ำสร้างเสร็จแล้ว  แต่ชาวบ้านเดือดร้อน  เพาะปลูกอะไรก็ไม่ผล  อย่างมันสำปะหลังปลูกไปแล้ว 4 เดือน  แต่ได้หัวแค่นิ้วก้อย   เพราะดินหินกองเต็มพื้นที่  ทั้งในที่ดินส่วนกลางและที่ดินทำกิน  บางครอบครัวไม่อยากจะให้ผู้รับเหมาเอาดินที่ขุดจากสระมาถมที่ของตัวเอง   แต่เมื่อที่ดินแปลงข้างๆ ถูกถมไปแล้ว  ตัวเองก็ต้องยอม  เพราะถ้าไม่ถม  ที่ดินของตัวเองก็จะอยู่ต่ำกว่าเพื่อน  เวลาฝนตกน้ำจะท่วมขัง  ชาวบ้านจึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาขุดดินออก  หรือเกลี่ยหน้าดินให้เสมอกัน  และช่วยปรับปรุงดินให้มีความสมบูรณ์  จะได้เพาะปลูกได้  ไม่ใช่ปล่อยให้ดินหินกองเป็นภูเขาเหมือนอย่างทุกวันนี้”  ตัวแทนชาวบ้านในที่ดิน ส.ป.ก.แปลงตำบลคลองหินปูนบอก 

อ่างเก็บน้ำในที่ดิน ส.ป.ก.บ้านพร้าว  สร้างเสร็จแต่ชาวบ้านยังใช้ประโยชน์ไม่ได้

นายอรุณศักดิ์  มาสกุล   ผู้นำชุมชนในที่ดิน ส.ป.ก.แปลงบ้านพร้าว  อ.วัฒนานคร  จ.สระแก้ว  บอกว่า  ที่ดิน ส.ป.ก.แปลงนี้มีเนื้อที่ 326 ไร่  ชาวบ้านเข้าอยู่อาศัย 30 ครอบครัวๆ ละ 6 ไร่  ส่วนใหญ่ปลูกมันสำปะหลัง  และพืชผักสวนครัว  และแบ่งเป็นพื้นที่ขุดอ่างเก็บน้ำประมาณ  67 ไร่  ดินที่ขุดถูกผู้รับเหมานำมาถมในที่ดินส่วนกลางเนื้อที่ประมาณ 41 ไร่   แต่มีการเกลี่ยหน้าดิน   ไม่กองสูงเป็นภูเขาเหมือนแปลงตำบลคลองหินปูน  แต่ก็ปลูกอะไรไม่ดี  ไม่สมบูรณ์  เพราะดินส่วนใหญ่เป็นดินลูกรัง  เป็นหินปูน 

“แต่ปัญหาที่สำคัญก็คือ  อ่างเก็บน้ำขุดเสร็จตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้ว  แต่ยังใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้  เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ต่อท่อสูบน้ำขึ้นมาให้ชาวบ้านใช้   ยิ่งตอนนี้หมดฤดูฝนแล้ว  พืชผักที่ปลูกเอาไว้ก็รอวันแห้งตาย  เพราะไม่มีน้ำรด   ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพวกเราด้วย”  ผู้นำชุมชนในที่ดิน ส.ป.ก.แปลงบ้านพร้าวบอกถึงข้อเรียกร้อง

สภาพที่ดิน ส.ป.ก.บ้านพร้าวที่แห้งแล้งเพราะผู้รับเหมาเอาดินหินก้นสระมาถม

นางสาวทองสอน  มุ่งสุข  ผู้นำชุมชนในที่ดิน ส.ป.ก.แปลงหนองแวง  อ.โคกสูง  จ.สระแก้ว  บอกว่า  ที่ดิน ส.ป.ก.แปลงหนองแวงเนื้อที่ประมาณ 600 ไร่เศษ  ส.ป.ก. ยึดมาจากแปลงปลูกยูคาลิปตัสของนายทุน  แล้วนำมาจัดสรรให้ชาวบ้านได้ 33 ครอบครัวๆ ละ 6 ไร่  ชาวบ้านเริ่มเข้าอยู่ตั้งแต่ปี 2561  ส่วนใหญ่มีอาชีพเลี้ยงวัว   แต่ยังเข้าอยู่ไม่หมด  มีประมาณ 20 ครอบครัวที่เข้าอยู่  เนื่องจากยังไม่มีไฟฟ้าใช้  เพราะที่ดินรอบข้างเป็นของนายทุน   ถ้าจะติดตั้งเสาไฟและเดินสายเข้ามา  ส.ป.ก.ในฐานะเจ้าของที่ดินจะต้องทำหนังสือขออนุญาตจากเจ้าของที่ดินรอบข้างก่อน

“ชาวบ้านปลูกสร้างบ้านและเข้าอยู่ตั้งแต่ปี 2561 แต่จนถึงวันนี้เป็นเวลา 3 ปีแล้ว  ยังไม่มีไฟฟ้าใช้  เราไปคุยกับ    ส.ป.ก.จังหวัดสระแก้วแล้ว เพื่อให้ทำหนังสือถึงเจ้าของดินข้างเคียง  แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า  ชาวบ้านจึงต้องซื้อแบตเตอรี่มาใช้  ลูกนึงประมาณ 1,300-1,400  บาท  เพื่อต่อไฟให้แสงสว่างตอนกลางคืน  ส่วนใหญ่จะใช้ไฟได้แค่ดวงเดียว  เพื่อประหยัด   ถ้าใครอยากใช้พัดลมก็ต้องซื้อแบตฯ มาเพิ่ม   3-4 วันก็ต้องเสียค่าชาร์จแบตฯ   เด็กๆ ถ้าจะดูหนังสือเรียนตอนค่ำก็จะลำบาก  บางทีแบตฯ หมดก็ต้องใช้ไฟฉายมาส่องแทน  แต่ละบ้านจึงต้องทำกับข้าว  ทำธุระให้เสร็จก่อนจะมืด  จะได้ไม่ลำบาก   จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านด้วย”  ผู้นำชุมชนในที่ดิน ส.ป.ก.แปลงหนองแวงวิงวอนทิ้งท้าย

เด็กที่หนองแวงต้องใช้ไฟฉายมาส่องดูหนังสือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ