ชาวบ้านหาดสุรินทร์ ร้องผู้ว่าฯภูเก็ต ขอความเป็นธรรมถูกขับไล่ที่ทำกิน

5 ต.ค.2566 - นายประดับ โกลิยานนท์ นายสมชาย สิงห์แก้ว พร้อมด้วย ชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าหน้าหาดสุรินทร์ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกขับไล่ ที่ทำกิน บริเวณหน้าหาดสุรินทร์ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต รวมตัวกัน ประมาณ 50 คน ที่ บริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ตอำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อน โดย มี นายภาสกร ปวะบุตร ผู้ช่วยส.ส.จังหวัดภูเก็ต เขต 2พรรคก้าวไกล นายอุดมศักดิ์ สำราญ ผู้ช่วย ส.ส.ภูเก็ตเขต 3 พรรคก้าวไกล ร่วมประสานงานให้กับชาวบ้าน มี นายสุบัญชา อินทฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพบกับชาวบ้านเพื่อรับหนังสือ แต่ ชาวบ้านไม่ยินยอม ยืนกรานขอยื่นหนังสือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เท่านั้น

นายสมชาย สิงห์แก้ว พ่อค้าชายหาดสุรินทร์ กล่าวว่า ทำมาหากินอยู่ที่หน้าหาดสุรินทร์ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตประมาณกว่า 20 ปีและเมื่อยุค คสช.ได้มารื้อร้านค้าโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

"ล่าสุด ทางกอ.รมน.เข้ามาขับไล่ที่ทำกินขอให้พวกเรารื้อออกไปเพื่อต้องการจัดให้เป็นหาดเฉลิมพระเกียรติ และจะกลับมาขับไล่อีกครั้งในวันที่ 6 ต.ค.นี้ ดังนั้น พวกเราที่ประกอบอาชีพอยู่ในพื้นที่ จำนวน 60-80ครัวเรือน ประมาณ 1,000 คน ได้รับความเดือดร้อนมาก จึงมาขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอความเป็นธรรมให้มีที่ทำกินในการ ประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว " นายสมชาย กล่าว

ด้าน นาย ประดับ โกลิยานนท์ พ่อค้าชายหาดสุรินทร์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า ร้านค้า นวด ร่มเตียง หน้าหาดสุรินทร์ มีความเดือดร้อนจากการถูกขับไล่ที่ทำกิน โดยทำหนังสือถึง นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตามข้อเรียกร้องดังนี้

" ในระยะเวลา กว่า 20 ปีมานี้ชาวบ้านในพื้นตำบลเชิงทะเล ได้มีการทำร้านค้าทำมาหากินปกติ และมีบางช่วงที่ทางหน่วยงาน อบต. เชิงทะเล ได้จัดเก็บกาษีเข้าในหน่วยงาน อบต. โดยส่วนมากเป็นชาวบ้านในพื้นที่ 80% และคนนอกพื้นที่ 20% แต่หลังจากยุค คสช. ยึดอำนาจได้มีการทุบรื้อทิ้งทั้งหมด ห้ามชาวบ้านบุกรุก และใช้อำนาจออกป้ายประกาศ แต่ชาวบ้านมีความเดือดร้อน จึงเข้าไปทำมาหากินประกอบอาชีพในหาดแห่งนี้ ซึ่งตอนโควิด -19 ทุกคนไม่มีอาชีพอะไรนอกจากการขายอาหารและบริการนักท่องเที่ยว

ล่าสุด มีกลุ่มชาย อ้างตัวว่าเป็น กอ.รมน. มาขับไล่ โดยไม่มีเอกสาร หรือบัตรประจำตัวเพื่อยืนยันตัวตนใดๆ และจะกลับมาในวันที่ 6 ตุลาคม นี้เพื่อรื้อถอน อีกครั้ง จึงอยากเรียกร้องขอความช่วยเหลือดังต่อไปนี้

1.ขอให้ผู้ว่าฯ ยกเลิกคำสั่งจังหวัดที่ 1 /2557 / คำสั่งจังหวัดที่ 1/2558 / คำสั่งจังหวัดที่ 1/2559; /คำสั่งจังหวัดที่ 2/2559ที่ประกาศให้เป็นหาดเฉลิมพระเกียรติ

2.ขอให้ทางผู้ว่าฯ ออกคำสั่งชะลอรื้อถอนร้านค้าออกไปก่อนจนกว่าจะมีทางออกช่วยจัดระเบียบร้านค้า
ให้กับชาวบ้าน

3.ขอให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในการออกแบบ เพราะก่อนหน้านี้ทางชาวบ้านได้เขียนออกแบบร่วมกับ ทาง
สส.เพื่อหาทางออก การจัดร้านค้าเป็นสัดส่วน

4.ชาวบ้านพร้อมให้ความร่วมมือกับทางราชการในการจัดร้านให้เป็นระเบียบพร้อมเสียภาษีอย่างถูกต้องและให้ความเป็นธรรมเท่าเทียมกัน

กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และชาวบ้านในพื้นที่ หาดสุรินทร์ รวมตัวกันหาข้อสรุปในการจัดสรรพื้นที่ เพื่อความเป็นระเบียบ โดย มีข้อตกลงร่วมกันออกแบบพื้นที่ ที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยว จึงนำเสนอให้กับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรให้เป็นระเบียบและ มีข้อบังคับ ดังนั้น ทางกลุ่มชาวบ้น ขอความชัดเจน ในการประกอบกิจการให้ถูกต้อง รวมถึง ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำสาธารณะ เพื่อบริการนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ในการ ใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อปากท้องประชาชนในพื้นที่ และได้ภาษีเข้าท้องถิ่น เพื่อพัฒนาพื้นที่" นายประดับ กล่าว

ต่อมา นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาพบชาวบ้านและรับหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยจะตั้งกรรมการ ตรวจสอบเรื่องนี้ ให้เป็นระบบ ให้ความเป็นธรรม กับทุกฝ่ายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.