'แรงงานสาว' ครวญข้ามโลก! นายจ้างบังคับทำงาน ท่ามกลางสงคราม

13 ต.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัดนครพนม นางสาววรานิษฐ์ กีรติพงษ์ รักษาราชการแทน จัดหางานจังหวัด ได้ตั้งวอร์รูมเป็นศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล โดยให้ทางญาตินำเอกสารที่เกี่ยวข้อง ยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ฯ ณ ศูนย์ราชการกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม เช่น ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือสูญหายขาดการติดต่อ ฯลฯสายตรงแรงงานจังหวัดนครพนม โทร.096-9759453 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือ สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 เพื่อเร่งประสานงานช่วยเหลือตามนโยบายรัฐบาล

ล่าสุด นางสาวยุพิน ทองดีนอก อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 190 หมู่ 10 บ้านหนองบัว ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม นำเอกสารหลักฐานของนางสาวจารุวรรณ จันทะวงษ์ หรือหนุ่ย อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นพี่สาวของสามี มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเลขที่ 85 หมู่ 14 ต.นางาม อ.เรณูนคร จ.นครพนม ซึ่งเดินทางไปทำงานฟาร์มเกษตรร่วม 4 ปี หลังเกิดเหตุการณ์สู้รบ จึงให้ตนในฐานะน้องสะใภ้ ยื่นความจำนงขอกลับประเทศไทย

น.ส.ยุพิน เล่าว่า น.ส.จารุวรรณหรือหนุ่ยมีสถานะหย่าร้าง ภายหลังได้ไปทำงานอยู่ในเขตโมเชอร์ เยซา ดี.เอ็น.นาเนเกฟ ขณะที่มีการยิงสู้รบกัน พี่สามีวิดีโอคอลมาหา พร้อมบอกให้ตนไปพบเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดนครพนม เนื่องจากถูกนายจ้างบังคับให้ออกไปทำงานในสวนผักตามปกติ แม้ว่าบริเวณนั้นเป็นพื้นที่สีแดง มีไฟฟ้าเฉพาะตอนกลางวัน ส่วนตอนกลางคืนจะอยู่ในความมืด ต้องหลับนอนอย่างหวาดระแวง อาหารการกินก็มีบะหมี่สำเร็จรูป หรือโจ๊กคัพประทังชีวิต เพราะห้องครัวอยู่ห่างออกไป จึงไม่กล้าเสี่ยงออกจากที่หลบภัย

ทั้งนี้ หากพี่สามีไม่ยอมไปทำงาน จะถูกไล่ออกทันที และจะไม่มีที่หลบภัย จำเป็นต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ออกไปทำงานในสวนผัก โดยหาที่หลบกระสุนกัน ส่วนสัญญาณโทรศัพท์มีคลื่นเป็นพักๆ โดยตนจะไม่เป็นผู้โทรไป เพราะถ้ามีเสียงดัง อาจเป็นสื่อให้กลุ่มฮามาสบุกเข้ามาทำร้าย จึงรอให้พี่สามีโทรมาหาเอง การเป็นอยู่แทบไม่มีความปลอดภัย จึงต้องการขอกลับ ดีกว่าเอาชีวิตมาทิ้งที่อิสราเอล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด