โคราชเปิดโรงเจ 3 มื้อ ปชช.- คนยากไร้ อิ่มท้องอิ่มบุญถ้วนหน้า

คนโคราชสมัครสมาน เปิดโรงเจยิ่งใหญ่ 3 มื้อ เลี้ยงประชาชน คนยากไร้ ไม่ต่ำกว่า 5 พันคนต่อวัน อิ่มท้องอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

15 ต.ค.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจ ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดี โดยศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา มีการประกอบอาหารเจเปิดให้พี่น้องประชาชนได้รับประทานอาหารเจ ฟรี อย่างที่มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ้ง สว่างเมตตาธรรมสถาน ถ.โยธา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดโรงเจ เนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 เป็นวันแรก โดยมีนายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิฯ พร้อมคณะกรรมการมูลนิธิฯ เจ้าหน้าที่ได้ทำการประดับตกแต่งปะรำพิธีประดิษฐานเทพเจ้าต่างๆ เพื่อประกอบพิธีสำคัญของเทศกาลถือศีลกินเจ

โดยมีพี่น้องประชาชนสวมใส่ชุดสีขาว เสื้อสีขาวไปรับประทานอาหารเจกันอย่างคึกคักล้นหลามจนแน่นขนัด โดยมีเมนูอาหารเจมากกว่า 10 เมนู อาทิ ต้มจับฉ่าย , ต้มหัวกะหล่ำเจ , ผัดวุ้นเส้นเจ , แกงฝักทองเจ , เต้าหูลูกเต๋าต้มซีอิ้วเจ , ผัดผักบุ้งเจ , แกงเขียวหวานเจ , ผัดผักรวมเจ , กระเพาะปลาเจ ตำแหลกเจ ปลาร้าเจ เส้นขนมจีน เป็นต้น และยังมีข้าวต้มกุ่ย เครื่องเคียงผักกาดดอง , ก่ายน่าฉ่าย ,  ขนมหวานถั่วเขียว ผลไม้

ทั้งนี้บรรยากาศการกินเจของประชาชนชาว จ.นครราชสีมาวันแรกเป็นไปอย่างคึกคักหลายคนบอกว่า รับประทานเจเป็นประจำทุกปี ในตลอดหนึ่งมีก็รับประทาน 9 วัน ได้สุขภาพดี ท้องไม่ผุ ระบบขับถ่ายดี ที่สำคัญรดชาดอร่อย ไม่แพ้อาหารสัตว์ วัตถุดิบสดใหม่วันต่อวัน ไม่ใส่ผงปรุงรส โดยทางมูลนิธิฯเปิดโรงเจให้รับประทานได้ครบ 4 มื้อ เมนูแต่ละวันกว่า 10 เมนู และแต่ละเมนูจะไม่ซ้ำกัน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเมนูไป เพื่อจะได้ไม่เบื่อจำเจจนเกินไป    

โดยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี(นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี) อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และบรรดา ส.จ. ส.ท.เดินทางไปร่วมรับประทานอาหารเจ โดยมีนายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิฯพร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯร่วมต้อนรับ พร้อมทั้งได้กล่าวทักทายพี่น้องประชาชนที่มาถือศีลกินเจกันอย่างล้นหลาม แล้วก็ยังได้มอบเงินทำบุญร่มบริจาคเพื่อการกุศลในการจัดซื้อข้าวสาร และวัตถุดิบสดใหม่   

นายเทวัญ กล่าวว่า เริ่มมีการถือศีลกินเจวันแรกซึ่งก็มีหลายองค์กรการกุลที่มีอาหารเจให้พี่น้องประชาชนรับประทานฟรี อย่างที่มูลนิธิหลักเสียงเซี่งตึ้งฯ จัดอาหารเจไว้รวม 4 มื้อ และยังมีมูลนิธิพุทธธรรมการกูศล ฮุก 31 และอื่นๆทั้งจ.นครราชสีมา วันแรกได้เห็นพี่น้องประชาชนได้มาทำบุญรับประทานอาหารเจต่อวันไม่ต่ำกว่า 5,000 คนแค่มูลนิธิฯเดียว โดยมีการจัด 9 วันถือเป็นนิมิตหลายที่ดีและปีนี้มีความคึกคักมากเป็นพิเศษ และอาหารแต่ละเมนูก็อร่อยมากก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่อยู่ใน จ.นครราชสีมาหรือจังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวโคราช มาถือศีลกิเจมาร่วมทำบุญด้วยกันเยอะๆ

นายเทวัญ ระบุว่า ส่วนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น ตนเองคิดว่าจริงๆเทศกาลกินเจก็เป็นเทศกาลหนึ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือจะเรียกว่า  Soft Power ก็ได้จะมีประชาชนมาท่องเที่ยว มาทานอาหารเจ รับประทานผัก ผลไม้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ผักต่างๆที่มาทำอาหารเจก็จะขายดินขายดีพลอยทำให้พี่น้องประชาชนพ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น มีพี่น้องประชาชนนักท่องเที่ยวมาไหว้คุณย่าโม มาเที่ยวโคราช ไป อ.วังน้ำเขียว โอนโซนอันดิบ 7 ของโลก , ไปอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ , ไปเขายาเที่ยว เที่ยวชมธรรมชาติ และอีกหลายๆจังหวัดก็เช่นเดียวกัน อันนี้ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และตามโรงแรม รีสอร์ท ที่ไปพัก ศูนย์การค้า ตลาดสดต่างๆ ตลาดไนท์บาร์ซ่า ก็มีอาหารเจ รวมทั้งมีเดลิเวอรี่อาหารเจอีก ฉะนั้นสะดวกสบายสำหรับพี่น้องประชาชนที่จะไปรักษาศีล ถือศีล ไม่รับประทานอาหารสัตว์ในช่วงเทศกาลนี้ ตนเองรับรองว่าอาหารเจอร่อย ปรุงสด ใหม่ วันต่อวัน แน่นอน

นายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า ปีนี้คณะกรรมการมูลนิธิฯสมัยที่ 40 มีมติพ้องกันในการจัดให้ยิ่งใหญ่หลังจากที่โควิด-19 จางหายไปแล้ว โรงเจเราเปิดเต็มที่ โดยพ่อค้าคหบดีในจ.นครราชสีมาร่วมด้วยช่วยกันต่อยอดบุญในการเปิดโรงทานให้สาธุชนไปร่วมทานอาหารเจ โดยบรรยากาศประชาชนแต่งกายชุดขาว เสื้อสีขาว เพื่อสร้างหรือเข้าบรรยากาศทานอาหารเจบริสุทธิ์ โดยมีบรรดาอาซ้อ อาซิม อาเฮียตกอาหาร มีพ่อครัว แม่ควัน เชฟ พนักงานล้างจาน ช้อน และรวมรวมขยะ รวมกว่า 50 คนแบ่งหน้าที่ทำชัดเจน

“โดยวันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลกินเจมีไปจนถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2566 รวมวัน ส่วนวันเจใหญ่จะตรงกับวันที่ 17 , 20 และ 23 ตุลาคม 2566 การสวดสะเดาะเคราะห์เสริมสิริมงคลให้กับผู้ที่เข้าไปเวียนธูป อาหารเจอย่างต้มจับฉ่ายมีการทำไว้ 5-6 หม้อเบอร์ขนาดใหญ่สุดที่มีแต่ก็ไม่พอ เพราะแต่ละวันประชาชนรับประทานจะอยู่วันละ 4,000-5,000 คนใน 3 รอบ เช้า กลางวัน เย็น และเพิ่มช่วงค่ำให้อีกมื้อโดยมีบูธโรงทานหลายกลุ่มมาตั้งให้รับประทานฟรีเช่นเดียวกัน ในแต่ละวันมีเมนูกว่า 10 เมนู และของหวาน อาหารจะต้องสะอาด สด ใหม่ ซึ่งบเราได้กำลังศรัทธาจากสาธุชนที่เข้ามาร่วมทำบุญ การรับประทานประชาชนรับประทานได้เต็มที่ จนอิ่ม” นายอภิภวัส ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระหึ่มเอเชีย ไทยคว้า9เหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เอเชีย ที่โคราช

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งกีฬาวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย (2024 Wheelchair Fencing Asian Championships) ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่หอประชุมสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าแข่งขัน 16 ชาติ พร้อมนักกีฬาและผู้ติดตามแข่งร่วมกว่า 130 คน

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง