ระดับน้ำ 114% เขื่อนอุบลรัตน์ต้องปล่อยน้ำเพิ่ม เตือน 2 อำเภอ ยกของขึ้นที่สูง

19 ต.ค. 2566 - นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำชี โดยมีผู้แทนจาก จ.หนองบัวลำภู , ชัยภูมิ , กาฬสินธุ์ , มหาสารคาม , ร้อยเอ็ด , ยโสธร , อุบลราชธานี รวมถึง จ.เพชรบูรณ์ โดยมีวาระสำคัญในการประชุมคือ การพิจารณาปล่อยน้ำเพิ่มของเขื่อนอุบลรัตน์ และลดระดับการปล่อยน้ำของเขื่อนลำปาวจังหวัดกาฬสินธุ์

“มติที่ประชุมให้เพิ่มการปล่อยน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จากปกติที่ปล่อยวันละ 15 ล้าน ลบ.ม.เพิ่มขึ้นแบบขั้นบันไดวันละ 3 ล้าน ลบ.ม.โดยเริ่มวันแรกวันนี้ 19 ต.ค. เพิ่มเป็น 18 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากน้ำในเขื่อนมีปริมาณ 114% ของความจุอ่าง ขณะที่เเขื่อนลำปาวให้ลดระดับการปล่อยลงวันละ 3 ล้าน ลบ.ม.และเมื่อน้ำอยู่ในภาวะปกติไม่เกิน 100% ของเขื่อนลำปาวก็จะหยุดปล่อยน้ำก่อน เพื่อให้เขื่อนอุบลรัตน์ที่เกิน 100% ปล่อยไปก่อน”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า สำหรับพื้นที่ใต้เขื่อนอุบลรัตน์ ในเขต อ.น้ำพอง และ อ.เมืองขอนแก่น ก็จะมีผลกระทบแต่ไม่มาก ขอเตือนชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านรอบลำน้ำพอง ยกของขึ้นสู่ที่สูง เพราะจะมีการปล่อยน้ำไปถึงระดับ 25 ล้านลบ.ม. จากนั้นเขื่อนอุบลรัตน์และชลประทานภาค 6 จะคุยกันอีกรอบ เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

"สำหรับการเตรียมความพร้อมรับน้ำเอ่อท่วมในพื้นที่นั้น จะมีการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทานสูบน้ำเร่งน้ำที่มหาสารคามเพื่อให้น้ำไหลได้เร็วขึ้นเพื่อควบคุมน้ำไม่ให้เกินตลิ่งทั้งลำน้ำพองและลำน้ำชี เพราะปัจจุบันน้ำพองตลอดสายน้ำยังไม่เกินตลิ่ง สำหรับน้ำในลำน้ำชี ตอนนี้หัวน้ำเข้าสู่พื้นที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว แต่ก็ยังควบคุมน้ำได้ และบริหารจราจรน้ำได้อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์หัวน้ำที่ผ่าน จ.ขอนแก่นก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนน้ำท่วมจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าปี 2565 โดยน้ำก้อนนี้จะไหลไปถึง จ.อุบลราชธานีในอีก 1 เดือน ซึ่งก็เข้าสู่หน้าหนาวและน้ำก็จะไม่เกินตลิ่ง เกษตรกรก็เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วพอดี"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

ลูกค้ายังเพียบ! ราคาทองพุ่งทะลุ 4 หมื่นบาท ซื้อทองเก็งกำไรรับเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศราคาการซื้อ-ขายทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ที่ส่วนใหญ่ลูกหลาน มักจะซื้อทองไปเป็นของขวัญให้พ่อแม่และคนในครอบครัวกันอย่างมาก ซึ่งจากการสำรวจที่ร้านทองอุเทน

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน