แม่ค้าขนมไทยครวญน้ำตาลแพงขึ้น กระทบต้นทุนการผลิต

แม่ค้าขนมไทยครวญน้ำตาลแพงขึ้น กก.ละ 4 บาท กระทบต้นทุนการผลิตอย่างมาก แต่งง ก่อนหน้านี้น้ำตาลขาดตลาดแต่เมื่อประกาศขึ้นราคามีน้ำตาลขายทันที รัฐ-เอกชน มีเอี่ยวกันรึเปล่า

29 ต.ค. 2566 -เมื่อเวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการจำหน่ายขนมหวาน ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ประกาศเรื่องราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร ประกาศขึ้นราคาน้ำตาล มีผลตั้งแต่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมาโดยการกำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ น้ำตาลทรายขาวจากเดิมกิโลกรัม ละ 19 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 24 บาท

ซึ่งจากการสำรวจร้านขายขนมไทย ซึ่งตั้งอยู่ภายมนตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าร้านต้องมีราบจ่ายด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องใช้น้ำตาลทรายวันละ 30-40 กิโลกรัมเพื่อเป็นวัตถุดิบหลักในการทำขนมไทย
น.ส.กิตติยา ทัศนนพนันท์ เจ้าของร้านขนมไทยเรไร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การปรับราคมน้ำตาลขึ้น กก.ละ 4 บาท ยอมรับว่าร้านมีผลกระทบอย่างมากเพราะว่าที่ร้านใช้นำตาลเยอะวันละ 30-40 กิโลกรัม ทำให้ต้นทุนการผลิตแพงขึ้น แต่ก็ยังทำใขไม่ได้ที่จะปรับขึ้นราคาขนมไทยขึ้นในระยะนี้

“เราขายขนมไทยก็อยากให้ลูกค้าได้รับประทานของราคาถูกและอร่อย ซึ่งก็จะพยายามตรึงราคาให้ได้นานที่สุด แต่ที่น่าสังเกตุคือร้านที่ขายน้ำตาลบอกว่าน้ำตาลขาดตลาด แต่พอราคาน้ำตาลขึ้นมีของมาขายให้อันนี้น่าคิด ก่อนหน้านี้ซื้อกิโลกรัมละ 21-22 บาท แต่ก็ทยอยขึ้นมาเรื่อยๆ ครั้งหลังสุด เพิ่มอีก 4 บาท กิโลกรัมละเป็น 28 บาทแล้ว”

น.ส.กิตติยา กล่าวต่ออีกว่า ร้านใช้น้ำตาลเป็นวัตถุดิบหลักเพราะต้องทำขนมประมาณเกือบ 10 ชนิดต่อวัน ซึ่งถ้าราคายังคงแพงอยู่แบบนี้อาจจะลดปริมาณสินค้าลง เพื่อให้ได้ขายราคาเท่าเดิมหรือถ้าจะขายปริมาณเท่าเดิมแต่อาจจะต้องปรับราคาขึ้น ก็คงขึ้นไม่มาก จึงต้องขอดูสถานการณ์ราคาน้ำตาลอีกสักระยะว่าร้านจะทำอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้านขนมหม้อแกงชื่อดัง ยังไม่ปรับราคาขนมหวาน หลังราคาน้ำตาลทรายแพงขึ้น

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท เพื่อจัดสรรผลประโยชน์ 2 บาทต่อกิโลกรัมเข้าอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย และแบ่งให้ชาวไร่และโรงงานซึ่งไม่ใช้วิธีการเผา เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ทำให้ราคาขายปลีกในประเทศต้องปรับขึ้นตาม

สอน. ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานรวดเดียว 4 บาท/กก.

สอน.ออกประกาศราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานเป็น 4 บาท/กก. มีผลตั้งแต่ 28 ต.ค. นี้ หวังใช้ในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายประจำฤดูการผลิตปี 2566/67 เพื่อให้ประโยชน์ตกถึงชาวไร่

อินเดียจ่อห้ามส่งออกน้ำตาล คาดทำให้ราคาฯพุ่ง

รัฐบาลอินเดียเตรียมประกาศห้ามส่งออกน้ำตาลฤดูกาลหน้า เพื่อสงวนใช้ในประเทศให้เพียงพอ ปัจจุบัน ราคาน้ำตาลโลกถูกกำหนดโดย 3 ยักษ์ใหญ่ผู้ส่งออก คือ บราซิล ไทย และอินเดีย หากอินเดียดำเนินมาตรการข้างต้นจะส่งผลกระทบให้ราคาน้ำตาลโลกเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน