'ขนมหวานสร้างโบสถ์' ประเพณีในตำนาน 21-25 ก.พ.นี้ที่บ้านบ่อ สมุทรสาคร

21 ก.พ.2567 – ในวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 งานนมัสการปิดทองหลวงพ่อป่าเลไลยก์งานประจำปี วัดใหญ่บ้านบ่อ ต.บ้านบ่อ อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาคร ผู้ใหญ่เคน ผู้ใหญ่บ้านบ่อ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเพณี ขนมหวานในตำนาน ที่ชาวบ้านสืบทอดทำกันมานานหลายสิบปี ว่าชาวบ้านและเหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์ของพระสมุห์ประสงค์ ญาณธิโร (พระอารย์เค)เจ้าอาวาสวัดบ้านบ่อต่าง ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกัน ทำขนมหวานออกมาขายในงานวัด เป็นประจำทุกๆปี นำเงินที่ได้มอบแก่ทางวัด เพื่อนำมาสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ซึ่งทางวัดยังขาดปัจจัยอีกเป็นจำนวนมาก

ในงานจะมีการขายขนมหวานทำใหม่ทุกวันฝีมือชาวบ้านอาทิเช่นฝอยทองกิโลกรัมละ 360 บาท, เม็ดขนุนถั่ว/เผือก กิโลกรัมละ 260 บาท, ทองหยอด กิโลกรัมละ 260 บาท, ขนมหม้อแกง ถาดละ 350 บาท/ชิ้นละ 35 บาท,ขนมสาลี่ ถาดละ 350 บาท/ชิ้นละ 35 บาท และขนมชั้นกล่องละ 30 บาท เป็นต้น

ขอเชิญชวนสายหวาน สายบุญ ห้ามพลาด กับขนมไทย ขนมหวานในตำนานที่แสนอร่อย หอม หวาน สดใหม่ ฝีมือชาวบ้านบ่อ ทั้งอิ่มท้องและอิ่มบุญ สร้างกุศลไปพร้อมกัน แถมยังได้เพลิดเพลินกับการแสดงบนเวทีของเหล่าศิลปินและนักร้องดังของประเทศทุกค่ำคืนด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้านขนมหม้อแกงชื่อดัง ยังไม่ปรับราคาขนมหวาน หลังราคาน้ำตาลทรายแพงขึ้น

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท เพื่อจัดสรรผลประโยชน์ 2 บาทต่อกิโลกรัมเข้าอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย และแบ่งให้ชาวไร่และโรงงานซึ่งไม่ใช้วิธีการเผา เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ทำให้ราคาขายปลีกในประเทศต้องปรับขึ้นตาม

แม่ค้าขนมไทยครวญน้ำตาลแพงขึ้น กระทบต้นทุนการผลิต

แม่ค้าขนมไทยครวญน้ำตาลแพงขึ้น กก.ละ 4 บาท กระทบต้นทุนการผลิตอย่างมาก แต่งง ก่อนหน้านี้น้ำตาลขาดตลาดแต่เมื่อประกาศขึ้นราคามีน้ำตาลขายทันที รัฐ-เอกชน มีเอี่ยวกันรึเปล่า

เพชรบุรี เมืองสร้างสรรค์อาหารโลกจากยูเนสโก

รายการเที่ยว…มีเรื่อง คราวนี้ สุนีย์ เจ้าของเพจ “ตัวแทนหมู่บ้าน” จะพาเราไปเที่ยวที่จังหวัดเพชรบุรีกัน ซึ่งนอกจากมีทะเล มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของวัฒนธรรมอาหาร โดยองค์การยูเนสโก ประกาศให้เพชรบุรีเป็นเมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ด้านอาหาร ประจำปี 2564 เพราะมีวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารได้เลิศรส