อลังการกลางน้ำโขง! ไหลเรือไฟใหญ่ที่สุดในโลก

30 ต.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา บรรยากาศการท่องเที่ยว คืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เนืองแน่นไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยวเรือนแสน ต่างเดินทางมาชื่นชมความสวยงาม อลังการของเรือไฟ จำนวน 12 ลำ ที่เกิดจากความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านศิลปินเรือไฟ เพื่อสืบสานประเพณี ส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ช่วงงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ

ปี 2566 นี้ เรือไฟส่วนใหญ่ออกแบบลวดลาย เป็นภาพสัญลักษณ์ สื่อถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญของ จ.นครพนม อาทิ องค์พระธาตุพนม พญาศรีสัตตนาคราช สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 (นครพนม –คำม่วน) รวมถึงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ บางลำทุ่มทุนสร้างนับล้านบาท ขนาดความยาวประมาณ 70-80 เมตร สูงราว 20-30 เมตร ประดับด้วยตะเกียงไฟโบราณ มากกว่า 20,000-30,000 ดวง โดยเรือไฟที่ส่งเข้าประกวด แยกออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทความสวยงาม และความคิดสร้างสรรค์ เกิดจากความสามัคคี พลังศรัทธา แรงงานไม่มีค่าแรงงาน ไม่หวังค่าจ้างรางวัล

เช่นเดียวกันกับเรือไฟของชาว อ.โพนสวรรค์ ถือเป็นเรือไฟที่สร้างความสนใจกับประชน นักท่องเที่ยวทุกปี ทั้งขนาดความยาว เรียกได้ว่าเป็นเรือไฟใหญ่สุดในโลก ความยาวประมาณ 80 เมตร ความสูงประมาณ 30 เมตร ติดตั้งตะเกียงไฟโบราณ มากกว่า 20,000 ดวง ทุ่มทุนสร้างปีละนับล้านบาท และปีนี้ถือว่าเป็นเรือไฟ ที่สร้างความสวยงาม อลังการ ตื่นตา แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว ไม่แพ้ทุกปี คาดว่าปีนี้ มีประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมในงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ นับแสนคน กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ถูกจับจองเต็ม เชื่อว่าเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

หลังจากเรือไฟถูกปล่อยครบแล้วทั้ง 12 ลำ ผลการประกวดปีนี้ ประเภทสวยงาม ชนะเลิศคว้าถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภทสวยงาม ได้แก่ เรือไฟ อ.โพนสวรรค์ รองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นเรือไฟ อ.เมืองฯ และ อันดับ 2 เรือไฟ อ.ท่าอุเทน โดยปี 2565 เรือไฟจาก อ.ธาตุพนม เป็นแชมป์ อ.โพนสวรรค์ และ อ.เมืองฯ เป็นรองแชมป์ตามลำดับ

ส่วนประเภทความคิด ชนะเลิศได้แก่ เรือไฟ อ.ปลาปาก รองชนะเลิศอันดับ 1 อ.นาแก และ อันดับ 2 อ.นาหว้า โดยปี 2565 เรือไฟที่ชนะเลิศคือ อ.ปลาปาก ตามด้วย อ.นาหว้า และ อ.ศรีสงคราม ถือว่าปีนี้เรือไฟ อ.ปลาปาก รักษาแชมป์ไว้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที