ทิ้งงาน! สร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ งบ 34 ล้าน

ผลาญงบ! 34 ล้านกว่าบาท สร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเทศบาลนครตรัง ถูกผู้รับเหมาทิ้งงาน อ้างขาดสภาพคล่องและได้รับสิทธิการยืดเวลาปรับร้อยละ 0 ช่วงโควิด 19 ปล่อยวันเวลาผ่านไปให้หมดสัญญา ปีกว่าไร้วี่แววผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ

8 พ.ย.2566 - นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ป.ป.ช.ตรัง พร้อมด้วย นายธวัช องศารา ผอ.ส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมือง เทศบาลนครตรัง ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเทศบาลนครตรัง อาคาร คสล. 4 ชั้น งบประมาณ34,950,000 บาท บริเวณถนนสวนจันทน์ เขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งผู้ว่าจ้างคือ เทศบาลนครตรัง ผู้รับจ้าง คือ กิจการร่วมค้า มหาทรัพย์ 99 เลขที่ 65/3 หมู่ที่ 5 ต.ราชาเทวี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ วันเริ่มสัญญา 30 กันยายน 2564 วันสิ้นสัญญา 29 กันยายน 2565

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าอาคารดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างเป็นตัวอาคารแต่ยังไม่ได้ติดตั้งหลังคาและตกแต่งตัวอาคาร มีชั้นไต้ดินสำหรับใช้เป็นลานจอดรถที่มีความเนื้อที่กว้างขวาง บริเวณโดยรอบมีบ้านพักคนงาน และตัวบ้านห้องแถวที่ถูกทุบรื้อทำลายแต่ยังคงสภาพเป็นตัวบ้านอยู่ บริเวณโดยรอบถูกทิ้งร้างมีวัชพืชขึ้นปกคลุมเพราะไม่มีการเข้ามาดูแล ทางเข้าบริเวณรั้วมีการนำตาข่ายมาปิดเพื่อไม่ให้คนนอกเข้าไปยังบริเวณโครงการ

นายธวัช องศารา ผอ.ส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมือง เทศบาลนครตรัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจการจ้าง คณะกรรมการตรวจรับพัสดุประชุมกันเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 มีมติให้ยกเลิกสัญญา กำลังเสนอให้หัวหน้างานพิจารณาเพราะอำนาจในการยกเลิกเป็นอำนาจของหัวหน้าหน่วยงานตามระเบียบกระทรวงการคลัง สำหรับโครงการนี้สัญญาจ้าง 11 งวด ผู้รับจ้างได้ทำเสร็จและส่งมอบงานไปแล้ว 6 งวด ยังเหลืองวดที่ 7-11 จำนวน 5 งวด โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้รับมาตรการณ์ช่วยเหลือจากภาครัฐกรณีโครงการที่มีผลกระทบจากโควิด ค่าปรับร้อยละ 0 บาท ซึ่งยอมรับว่าส่วนมากพวกที่ได้ค่าปรับร้อยละ 0 บาท จะมีปัญหาทั้งนั้น ไม่ค่อยทำ ซึ่งเขาอ้างว่าขาดสภาพคล่อง และเป็นผู้รับเหมารายเดียวกับที่สร้างตึก OPD โรงพยาบาลตรังใช้ชื่อว่าทูเวิร์ค แต่ที่นี่กิจการร่วมค้า มหาทรัพย์ 99 ซึ่งก็จ๊อยกันไปจ๊อยกันมา ส่วนขั้นตอนต่อไปก็จะแจ้งยกเลิกสัญญาแล้วเข้าแผนใหม่คิดงานส่วนที่เหลือเข้าแผนใหม่ และขออนุมัติงบจากสภาดำเนินการจ้างต่อ ซึ่งตอนนี้คณะกรรมการได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วกำลังเสนอหัวหน้าหน่วยงานอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาผู้รับเหมาได้สิทธิการยืดเวลาถึง 1 กรกฎาคม 2666 ที่ผ่านมา ที่ปรับร้อยละ 0 ซึ่งหลังจากวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ค่าปรับวันละ 34,000 กว่าบาท ซึ่งที่ผ่านมามีการติดต่อผู้รับเหมาทำหนังสือเร่งรัด ผู้รับเหมาก็ทำหนังสือเข้าว่าจะเอาคนงานเข้าจะเอาวัสดุเข้าอยู่ประมาณนี้ แต่เราพิจารณาดูแล้วตอนนี้มันเข้าหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการนโยบายจัดซื้อจัดจ้างหลักเกณฑ์ของเขามันมี โครงการที่ได้รับมาตรการณ์ร้อยละ 0 ประเภทนี้ ซึ่งมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว ถ้าเข้าหลักเกณฑ์หัวหน้าหน่วยงานสามารถพิจารณายกเลิกสัญญา เราก็นำเสนอตัวนี้ เราในฐานะคณะกรรมการตรวจรับพัสดุนำเสนอหัวหน้าหน่วยงานว่ายกเลิกสัญญา เพราะดูแล้วเหตุผลมันเข้าหลักเกณฑ์หมดแล้ว

นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต เปิดเผยว่า นโยบายผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 9 ตอนนี้ให้สำรวจดูว่าจังหวัดตรังมีโครงการทิ้งร้างเท่าไหร่ ซึ่งล่าสุดที่ตรวจสอบมาประกฎว่ามีกว่า 13 แห่ง ที่ก่อสร้างทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งรวมงบประมาณแล้วประมาณ 1,377 ล้านบาท ที่ก่อสร้างแล้วทิ้งไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ วันนี้ก็มาพยายามติดตามให้หน่วยงานราชการให้ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายเพื่อเร่งรัดให้ได้ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ส่วนหนึ่งก็หวังจากทางบริษัทจากคู่สัญญาที่มาเสนอราคากับรัฐให้คำนึงถึงธรรมมาภิบาลด้วย เพราะไม่ใช่เพียงแค่การก่อสร้างทั่วไป แต่เป็นการก่อสร้างโรงพยาบาลเพื่อรักษาคนถ้าท่านคำนึงถึงการหมุนเงินสภาพคล่องอย่างเดียวประชาชนเสียประโยชน์ที่จะได้สถานที่อาคารต่าง ๆ รักษาไข้ รักษาญาติพี่น้องต่าง ๆ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นโครงการใด ๆ รัฐเองก้ต้องมีมาตรการณ์ที่เข้มข้นในการที่จะพิจารณาบริษัทต่าง ๆ ที่จะมายื่นข้อเสนอราคากับเงินของรัฐใช่ว่าเพียงแค่ทิ้งงานแล้วไปจดทะเบียนใหม่แล้วก็มาประมูลใหม่แล้วก็มาหมุนเงินกันอีก แล้วก็ปล่อยให้ทิ้งงานอีกทำให้เสียประโยชน์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

พบหอยนางรมสุดแปลก เกาะติดอยู่กับก้อนหิน ลักษณะคล้ายคน

ที่บ้านแหลม หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง มีชาวบ้านออกไปหาหอยนางรมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นำมาขายให้กับ น.ส มล ณะสม(จ๊ะมล) อายุ 50 ปีแม่ค้ารับซื้อหอยนางรมที่ท่าเรือบ้านแหลม แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.พ) มีหอยนางรมสุดแปลกอยู่ 1 ตัวเกาะติดอยู่บนก้อนหินที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณ ล้มสวนยางหันปลูกมะละกอ สร้างเงินนับแสนต่อเดือน

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณด้วยการล้มสวนยางพาราเนื้อที่ 1 ไร่ครึ่ง หันมาปลูกมะละกอพันธุ์เรดเลดี้ 200 ต้น เพียง 7-8 เดือนก็เก็บขายสร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน พร้อมขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเพื่อให้เพียงพอกับตลาด

ป.ป.ช.ตรัง ลุยตรวจพญานาคโผล่หอนาฬิกากลางเมือง โดนวิจารณ์ขรมใช้งบ 1 แสนไม่คุ้มค่า

ปปช.ตรัง ลงตรวจสอบพญานาคเจ้าปัญหาหลังได้รับการร้องเรียนและกระแสเชียลวิพากษ์วิจารณ์สนั่น ใช้งบกว่า 1 แสน สร้างไม่เหมาะสมกับหน้าตา บนหอนาฬิกาที่ถือว่าเป็นจุดแลนมาร์คสำคัญเมืองตรัง

ทิ้งถนนพังไว้ดูต่างหน้า! 'ชุมชนบ้านตระ' ปวดร้าวหลังภารกิจไล่ล่า 'แป้ง นาโหนด'

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีชาวบ้านตระ ม.2 ต.ปะเหลียน จ.ตรัง ร้องเรียนกับนายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ถึงความเดือดร้อนถนนขึ้นบ้านตระพังเสียหาย