ของดีหายาก! 'ข้าวตอกพระร่วง' โผล่เต็มวัด ชาวบ้านแห่เก็บทำของขลัง

13 พ.ย.2566 - กลายเป็นเรื่องฮือฮาขึ้นมาทันที หลังเล่าลือกันปากต่อปาก บอกว่าที่วัดลานตาเมือง หมู่ 6 ต.บ้านใหม่ไชยมงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย มีการพบเจอของดีหายาก คือ “ข้าวตอกพระร่วง” ซึ่งเป็นหินศักดิ์สิทธิ์แห่งกรุงสุโขทัย โผล่ขึ้นมาเต็มบริเวณวัด ทั้งพระ-เณร-ชาวบ้านต่างถิ่นจำนวนมากแห่กันมาเก็บ เพื่อติดตัวไว้บูชาและทำเป็นของขลัง

พระอาจารย์สุทิน กันตะเตโช รักษาการเจ้าอาวาสวัดลานตาเมือง บอกว่า เฉพาะที่วัดนี้แห่งเดียว ในปัจจุบันจะมี “ข้าวตอกพระร่วง” หรือที่เรียกว่า “เพชรหน้าทั่ง” หรือ “แร่เหล็กไพไรต์” กระจายอยู่ทั่วบริเวณวัด เยอะมาก นั่งเขี่ยหาตรงไหนก็เจอ จนทำให้มีพระ-เณร และชาวบ้านต่างถิ่น พากันมาเก็บเอาไปจำนวนมาก บ้างนำไปเจียระไนทำเป็นหัวแหวน จี้ห้อยคอ และใช้ทำมวลสารหล่อพระพุทธรูปบูชา แต่บางคนก็ทำเป็นเครื่องรางของขลัง ติดตัวไว้ป้องกันคุณไสย แคล้วคลาดปลอดภัย และให้เกิดโชคลาภ ค้าขายร่ำรวย ตามความเชื่อโบราณที่มีมายาวนานหลายร้อยปี

อย่างไรก็ตาม คนต่างถิ่นที่เข้ามาเก็บนั้นมีจำนวนมากเกินไป ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นเกรงว่า “ข้าวตอกพระร่วง” อาจจะมีหลงเหลือน้อยลง ทางวัดและชาวบ้านลานตาเมือง จึงมีมติร่วมกันสั่งห้ามการเก็บค้นหานำออกไป เพื่อรักษาไว้เป็นสมบัติของวัด ให้ลูกหลานได้เห็นและศึกษาเรียนรู้ต่อไป

ทั้งนี้ “ข้าวตอกพระร่วง” ถือเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ของชาวสุโขทัย ลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมคล้ายลูกเต๋า ตามตำนานนั้นเกิดจาก “พระร่วง” ผู้มีวาจาสิทธิ์ ครั้งออกผนวชที่วัดเขาพระบาทใหญ่ ในวันตักบาตรเทโวโรหณะ เมื่อได้ฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว ข้าวที่เหลือก้นบาตรท่านได้โปรยลงที่ลานวัด และอธิษฐานว่า “ให้ข้าวตอกดอกไม้นี้กลายเป็นหินชนิดหนึ่ง มีอายุยั่งยืนชั่วลูกชั่วหลาน”

โดยพบเยอะมากบนเขาพระบาทใหญ่ ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย ที่เป็นจุดเกิดตำนาน ซึ่งในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน เคยมีชาวบ้านขึ้นไปขุดหากันจำนวนมาก กระทั่งเกิดเรื่องเศร้า มีชาวบ้านชายรายหนึ่งถูกดินถล่มทับเสียชีวิตคาอุโมงค์ เพราะขุดลึกเกินไปเพื่อหาข้าวตอกพระร่วงก้อนใหญ่ หวังขายได้ราคาดี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งห้ามการขุดค้นหาข้าวตอกพระร่วงบนเขาแห่งนี้ เพื่อความปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

‘วราวุธ’ สั่งหาชายพิการโยกสามล้อสุโขทัยเข้ากรุง หลังถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ได้เร่งตรวจสอบและขณะนี้พบตัวบุคคลดังกล่าวแล้ว และเชิญไปอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบข้อเท็จจริง

ด่าสนั่นโซเชียล! 4 ชีวิตเร่ร่อน ผลพวงไร้น้ำยาปราบยานรก

ในสังคมออนไลน์ จ.สุโขทัย ได้มีการเผยแพร่คลิป “4 ชีวิตต้องเร่ร่อนเพราะมันแท้ๆ” พร้อมข้อความระบุว่า จากปัญหายาเสพติด ทำให้แม่ พี่สาว และลูกอีก 2 คน

'สมศักดิ์' ตีปี๊บลอยกระทงสุโขทัย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ คาดเงินสะพัด 800 ล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากน้อยแค่ไหน ว่า วันแรกตนประเมินแล้วว่าคนที่จะมาท่องเที่ยวงานลอยกระทงในจังหวัดสุโขทัยมีประมาณ 50,000 คน

นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ เที่ยวลอยกระทง ชมวิถีย้อนยุคสุโขทัยคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย