ผู้เลี้ยงหมูภาคใต้อ่วม ยอดขายลดฮวบ 40%

“ฤดูฝน” หมูยอดขายหาย 40 % รายย่อยรายเล็ก “เดี้ยง”เหลือ 20 % รายใหญ่ 80 % ในปี 67

19 พ.ย. 2566 – นายชธิตถ์ ภักดีบุรี เจ้าของก้าวหน้าฟาร์ม จ.พัทลุง เลขาธิการสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ เปิดเผยว่า สมาคมสุกรแห่งชาติ ได้ประกาศปรับราคาสุกรขึ้นมา 4 บาท / กก. เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งสำหรับทางภาคใต้ต้นทุนการผลิตสุกรอยู่ที่ราคา 75 บาท / กก. ส่วนราคาสุกรขุนเต็มที่ขายอยู่ที่ 65 บาท / กก. เวลาขาดทุน 10 บาท / กก. ประมาณ 1,000 บาท / ตัว

นายธธิตถ์ กล่าวอีกว่า และขณะเดียวกันทางภาคใต้ยังเข้าสู่ฤดูฝนส่งผลไม่ได้เก็บเกี่ยวยาง ไม่มีรายได้เกิดผลกระทบต่อกำลังซื้อทำยอดขายสุกรของเกษตรกรภาคใต้ได้หดตัวไปถึง 40% ประกอบกับสุกรส่วนหนึ่งประมาณ 30 % มาจากห้างโมเดิร์นเทรดเข้ามามีส่วนแบ่งตลาดไป ตอนนี้จึงหาทางออกระบายสุกรต้องมีการส่งออกไปยังภาคกลาง จ.ราชบุรี และ จ.นครปฐม

“สุกรยอดขายได้หดตัวมาตั้งเทศกาลกินเจและจะไปถึงปีใหม่เดือนมกราคม 2567 และคาดการว่าจะเริ่มดีขึ้นประมาณกุมภาพันธุ์ 2567 เพราะการเลี้ยงสุกรครบรอบ”

นายชธิตถ์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มการเลี้ยงสุกรในภาคใต้ ปี 2567 เกษตรกรผู้เลี้ยงรายย่อยและรายเล็กจะหายไปเป็นจำนวนมากจากการแบกรับการขาดทุน ประกอบกับหารปรับตัวของค่าขนส่ง ค้าแรง และประการสำคัญทางภาคใต้ไม่อาหารเลี้ยงสุกรจะต้องสั่งจากภาคกลาง และทางตะวันตก ส่งผลให้ต้นการผลิตที่ยังสูงมาก ประมาณการว่าจะเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงประมาณ 20 % และนกนั้นอีก 80 % จะเป็นของผู้เลี้ยงรายใหญ่

ดต.เสวียง แสงขาว สมาชิกสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด เจ้าของโคเนื้อฟาร์มมิสเตอร์โจ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กล่าวว่า สถานการณ์โคเนื้อ ของกลุ่มตนจะมีการส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย เริ่มต้นปี 2567 เนื้อธรรมดา ในราคา 100 บาท / กก. ส่วนเนื้อพรีเมี่ยมอีกราคามีตั้งแต่ 200 บาท / กก. และถึง 2,000 บาท / กก. และกว่า 2,000 บาท ทั้งนี้จะขึ้นกับว่าจะเป็นเนื้อส่วนไหน ทั้งหมดต้องโคคุณภาพ

“สำหรับการส่งโคเนื้อไปประเทศมาเลเซีย ต่างผู้ค้าประเทศมาเลเซียจะเป็นผู้กำหนดขั้นตอนการเลี้ยงตามที่ต้องการ และขั้นซึ่งมาเลเซียจะเดินทางมาศึกษาดูฟาร์มการเลี้ยง ฯลฯ แต่ทางฟาร์มโค เรื่องการเงินจะต้องจ่ายที่หน้าคอก และต้องเป็นเงินไทย ทั้งนี้อยู่การดำเนินการเชื่อมโยงกับสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย” ดต.เสวียง กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

‘เทพไท’ ไม่แปลกใจ ทำไมโพล ‘ก้าวไกล’ มาแรงในภาคใต้

พื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ ที่ประชาชนมีความตื่นตัวทางการเมืองสูง มีความสนใจการเมือง และชื่นชอบการเมืองแบบอุดมการณ์ เหมือนในอดีตที่มีการต่อสู้ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย

สุดชุ่ย! ฟาร์มเลี้ยงหมูวิทยาลัยเกษตรฯ ปล่อยน้ำขี้หมูลงลำคลองสาธารณะ

ชาวบ้านพังงา สุดจะทน โวยฟาร์มเลี้ยงหมูศึกษาของมหาวิทยาลัย ไร้มาตรฐาน ปล่อยสิ่งปฏิกูลไหลลงลำคลองสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน