ผู้ประกอบการปิดถนนประท้วงกรมปศุสัตว์ เหตุออกคำสั่งชะลออีก เผยเบื้องลึกวัวไทยใส่โสร่ง

เสนอตรวจสอบปศุสัตว์ 5 อำเภอชายแดนตาก หวั่นทุจริตนำเข้าวัวจากพม่า ผู้ประกอบการปิดถนนประท้วงกรมปศุสัตว์เหตุออกคำสั่งชะลออีก เผยเบื้องลึกวัวไทยใส่โสร่ง

1 ธ.ค.2566 - เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผู้ประกอบการนำเข้าสัตว์และเกี่ยวเนื่องจากการนำเข้าสัตว์จากประเทศพม่าสู่ไทย ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มพ่อค้าโค กระบือ แพะ แกะ กลุ่มรถขนส่งสินค้าปศุสัตว์ กลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์และกลุ่มเกษตรกรผู้อัดฟางก้อน ได้ประกาศปิดถนนสายตาก-แม่สอด ช่วงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร อ.แม่สอด เนื่องจากไม่พอใจคำสั่งของกรมปศุสัตว์ที่ให้ชะลอการนำเข้าสัตว์จากประเทศพม่า เนื่องจากส่งผลกระทบมากมาย

ทั้งนี้หนังสือที่กลุ่มผู้ประกอบการส่งถึงประธานสภาหอการค้า จ.ตาก ระบุว่า ตามที่กรมปศุสัตว์แจ้งการชะลอนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะ จากประเทศพม่า เป็นฉบับที่ 4 โดยผู้ชุมนุมทราบประกาศดังกล่าวเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ทำให้ผู้ประกอบการหมดหวังและหมดกำลังใจเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีประกาศออกมา 3 ฉบับโดยแต่ละฉบับมีเวลา 90 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นมา รวม 270 วันให้ชะลอการนำเข้าสัตว์โดยกรมปศุสัตว์อ้างว่าเนื่องจากเกิดโรคระบาดสัตว์ที่นำเข้าจากประเทศพม่า

“เราหวังว่าเมื่อหมดระยะเวลา 9 เดือน กรมปศุสัตว์จะแก้ปัญหาเรื่องโรคระบาดที่กล่าวอ้างได้ แต่ไม่เลย กรมปศุสัตว์กลับประกาศชะลอการนำเข้าสัตว์จากประเทศพม่าต่ออีก 3 เดือน ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจกับยการประกาศชะลอการนำเข้าสัตว์จากพม่าในครั้งนี้ จึงต้องชุมนุมเพื่อให้กรมปศุสัตว์ทบทวนคำสั่งชะลอในครั้งนี้ พวกเราเดือดร้อนมากและเป็นวงกว้าง ทางกรมปศุสัตว์ไม่ได้ให้ความเหลียวแลผู้ที่ประกอบอาชีพนำเข้าสัตว์จากพม่าเลย เราจึงรวมพลแสดงให้กรมปศุสัตว์และผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นว่าเรากำลังเดือดร้อนจริงๆ” หนังสือระบุ

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ โดยผู้ประกอบการรายหนึ่งกล่าวว่า ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมคือต้องการให้เปิดชายแดนด้าน อ.แม่สอด และ ชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อนำเข้า โค กระบือ แพะ แกะ และต้องการให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานปศุสัตว์ใน 5อำเภอชายแดน เนื่องจากคำสั่งชะลอการนำเข้าผู้ที่ได้รับผลกระทบคือ เจ้าของคอกกักสัตว์ชายแดน คนซื้อ-คนขาย พ่อค้าคนกลาง อาหารสัตว์ เช่น ฟาง อาหารขุน ผู้ประกอบการรถบรรทุกวัว

“ข้ออ้างเกี่ยวกับโรคระบาด ไม่สมเหตุสมผล เพราะวัวไม่ได้นำเข้าจากพม่ามา 9 เดือนแล้ว ไม่มีทางมีโรคระบาดได้ แต่ตอนนี้โรคปากเท้าเปื่อยเกิดขึ้นกับวัวในภาคอีสาน แต่ไม่เห็นมีใครจัดการ ยังให้วัวนำเข้าปกติ ผมว่าเรื่องโรคระบาดน่าจะเป็นข้ออ้างมากกว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีวัวนำเข้าจากพม่าและออสเตรเลีย โดยนำเข้าจากพม่าไม่เกิน 1 ล้านตัว จากวัวนำเข้า 10 ล้านตัว น้อยนิดมากเมื่อนำเข้าจากออสเตรเลีย ส่วนสาเหตุที่บอกว่าราคาตก ผมคิดว่าเพราะมีการลักลอบน้ำเข้าเนื้อวัวกล่องทางเรือจากอินเดียและบลาซิลมากกว่า”ผู้ประกอบการรายนี้ กล่าว

ผู้ประกอบการรายนี้ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ที่ผ่านมาได้มีการชะลอนำเข้าวัวจากพม่ามา 9 เดือน แต่วัวทุกตัวที่ซื้อขายต้องมีเบอร์หู โดยกรมปศุสัตว์ให้เบอร์หูแต่ละอำเภอ 300 เบอร์ต่อเดือน ดังนั้นใน 5 อำเภอชายแดน จ.ตากคือมีเบอร์หูแต่ละเดือนรวม 1,500 เบอร์ แต่วันนี้ในทุกสัปดาห์ มีวัวออกจากตลาดแม่สอดกว่า 1 พันตัว ซึ่งไม่สมเหตุสมผลเลย เพราะวัวแม่สอดไม่มีทางโตทัน แต่เป็นที่รับรู้กันวงในว่ามีการลักลอบนำวัวเข้าจากพม่า

“วัวเหล่านี้มีเบอร์หู กลายเป็นวัวไทยใส่โสร่ง โดยคนในพื้นที่ต่างรับรู้กันดีว่าใครเป็นอย่างไร จริงๆกรมปศุสัตว์ก็น่าจะรู้ แต่ไม่ทำอะไรเลย ตอนนี้ราคเบอร์หูาตกราว 2.5 พันต่อหู เราเชื่อว่ามีคนฉวยโอกาสตรงนี้ เราเลยอยากให้มีการตรวจ”ผู้ประกอบการค้าวัว กล่าว

อย่างไรก็ตามในช่วงเย็น ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เดินทางมาหารือกับกลุ่มผู้ชุมนุม ประกอบกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ข่าววงในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าจะมีการยกเลิกประกาศของกรมปศุสัตว์ ทำให้ยินยอมสลายการชุมนุมเป็นการชั่วคราว โดยหากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางมาปิดถนนอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านแม่ปอคี' จ.ตาก เตรียมจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองชุมชนกะเหรี่ยง

นายประหยัด เสือชูชีพ กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่าในวันที่ 26 เมษายน 2567 ชุมชนบ้านแม่ปอคีจะจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บ้านแม่ปอคี (ขุนแม่เหว่ย) เพื่อรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

นายกฯ เรียก 'กต.-บิ๊กกองทัพ' ถกรับมือสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เครื่องบินโดยสารจากเมียนมาจำนวน 1 ลำได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด ก่อนบินกลับประเทศ

‘พิมพ์ภัทรา’ สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียม พบเพิ่มที่ชลบุรีอีก 6 พันตัน

“พิมพ์ภัทรา” สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียมทั้งใน จ.สมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียง หลังพบเพิ่มอีกกว่า 1,000 ตัน เร่งส่งกลับฝังกลบโดยเร็ว