ชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ร้องถูกขับไล่ เอกชนล้อมรั้วรุกร่องน้ำ อุทยานฯตะรุเตาตั้งท่าตรวจเข้ม

บุกรุกที่ร่องน้ำสาธารณะบนเกาะหลีเป๊ะ เบียดขับชาวอูรักลาโว้ย100 ครอบครัว-อุทยานตั้งท่าตรวจเข้ม ชาวเลเกาะหลีเป๊ะถูกไล่หนักเอกชนล้อมรั้วเตรียมถมร่องน้ำธรรมชาติ อุทยานฯตะรุเตาเงียบกริบ ด้านตำรวจไม่กล้าเข้าตรวจสอบเกรงถูกคดีบุรุก

21 ธ.ค.2564 - ชาวเลอูรักลาโว้ยรายหนึ่งบนเกาะหลีเป๊ะ อ.เมือง จ.สตูล เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างชาวบ้านกับเอกชนผู้อ้างสิทธิ์บนที่ดินชุมชนชาวเลอีกครั้ง โดยมีการส่งคนงานเข้าไปปักเสาล้อมรั้วบริเวณร่องน้ำสาธารณะ เพื่อปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านซึ่งเป็นชาวเลกลุ่มอูรักลาโว้ยเข้าไปใช้ประโยชน์หรือสัญจรผ่าน ทำให้บ้านของชาวเลที่ปลูกติดร่องน้ำอาจถูกไล่รื้อไปด้วย ซึ่งชาวบ้านกังวลว่าจะมีการนำที่ดินให้เอกชนรายอื่นเช่าต่อเพื่อเปิดร้านค้า ร้านอาหาร และโรงไฟฟ้าของเอกชน ทั้งที่ชุมชนชาวเลตกเป็นจำเลยคดีฟ้องขับไล่จากเอกชนที่ถือเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก และยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น

“เอกชนรายเดียวถือ นส.3 ก 81 ไร่ แต่ครอบครองจริง 146 ไร่ บางส่วนปล่อยให้นายทุนเช่าทำรีสอร์ต ร้านอาหาร และฟ้องชาวบ้าน 15 หลังคาเรือนว่าเป็นผู้บุกรุก ทั้งที่จริงชาวเลเป็นคนพื้นเมือง ชุมชนตั้งอยู่บนเกาะหลีเป๊ะหลายชั่วอายุคน ตอนนี้ต้องถูกไล่ออกจากหน้าชายหาดมาอยู่รวมกันอย่างแออัดกว่า 100 ครัวเรือน ถ้าถูกไล่รื้ออีกก็คงไม่มีที่ให้ชาวบ้านอยู่บนเกาะหลีเปีะได้อีก เพราะอีกด้านก็ติดเขตอุทยานแห่งชาติ” ชาวบ้านรายนี้ กล่าว

ชาวบ้าน กล่าวอีกว่า ร่องน้ำสาธารณะจุดนี้เคยเป็นคลองธรรมชาติที่มีทางออกสู่ทะเล แต่เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ถูกเอกชนรายเดียวกันทำการถมดินทับปากคลอง ทำให้น้ำไม่มีทางออกสู่ทะเล จนส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำเน่าและน้ำท่วมชุมชนบ่อยครั้ง เนื่องจากร่องน้ำสาธารณะเป็นจุดรับน้ำของเกาะหลีเป๊ะ ถ้าปล่อยให้มีการถมร่องน้ำ น้ำต้องท่วมขังในชุมชนแทน

ชาวบ้านกล่าวอีกว่า ชาวบ้านแจ้งให้ตำรวจเข้ามาตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าเข้าไปในจุดที่มีการล้อมรั้ว เนื่องจากกลัวว่าจะถูกเอกชนฟ้องบุกรุกที่ดิน ขณะที่ทางอุทยานแห่งชาติฯ มีคดีฟ้องร้องเอกชนในคดีทวงคืนผืนป่านั้น ยังไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบพื้นที่ จึงมีเพียงผู้ใหญ่บ้านและปลัดอำเภอเข้ามาเจรจาหาทางออกร่วมกัน ทำให้คนงานหยุดปักรั้วชั่วคราวในขณะนี้

ด้านนายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตาซึ่งดูแลเกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องที่มีเอกชนบุกรุกที่ดินสาธารณะที่เป็นแหล่งน้ำ แต่เมื่อทราบเรื่องก็จะรีบดำเนินการตรวจสอบ หากมีการกระทำผิดจริงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าที่ได้มีการตรวจสอบและฟ้องดำเนินคดีเอกชนที่นำเอกสารสิทธิปลอมมาใช้และบุกรุกที่ดิน หัวหน้าอุทยานฯกล่าวว่า ได้มีการฟ้องร้องไป 44 ราย โดยส่วนใหญ่ศาลได้พิพากษาให้อุทยานฯชนะคดี แต่เอกชนได้ร้องเรียนไปยังศาลปกครองสูงสุดว่าเรามีคำสั่งโดยมิชอบ ซึ่งขณะนี้กำลังรอคำพิพากษาอยู่ ทั้งๆนี้เมื่อ 2-3 ปีก่อนกรมอุทยานฯได้เคยมีหนังสือถึงกรมที่ดินให้เพิกถอนเอกสารสิทธิที่มิชอบในบางแปลง แต่จนถึงวันนี้กรมที่ดินก็ยังไม่ได้ดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผึ้งหลวงหิมาลัย'ดอยผ้าห่มปก ดัชนีความหลากหลายชีวภาพ

การค้นพบผึ้งหลวงหิมาลัยครั้งแรกในประเทศไทยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่  สร้างความฮือฮาให้กับวงการชีววิทยาของไทยและสากล  นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อช.)

เปิดยุทธศาสตร์'กุยบุรี' ลดขัดแย้งคน-ช้าง

เนื่องในวันช้างไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีการรณรงค์สื่อสารให้คนไทยตระหนักถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของช้างไทยจากปัญหาผืนป่าที่ถูกทำลายและลดลง ทั้งด้วยปัจจัยทางธรรมชาติและกิจกรรมจากน้ำมือมนุษย์รบกวนถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างสัตว์ประจำชาติ

'คมนาคม' เร่งสร้างสะพานตำมะลังเสร็จกลาง ปี 67

“สุริยะ” กางแผนสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลังเมืองสตูล คืบหน้า 75% คาดแล้วเสร็จกลางปี 67 ลุยเชื่อมเกาะสู่แผ่นดินใหญ่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย หนุนเศรษฐกิจการขนส่งสินค้าเกษตร - ประมง

ยุติค้าสัตว์ป่า ภัยเงียบทำลายระบบนิเวศ

23 ธ.ค.2566 - พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี ที่

'วาฬบรูด้า' โผล่อวดโฉมกลางทะเลสตูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจฯ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล โพสต์วิดีโอฝูงวาฬบรูด้า กำลังเล่นน้ำอวดโฉมกระโดด บนผิวน้ำในท้องทะเลอันดามัน ที่บริเวณหน้าเกาะอาดังในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ทั้งนี้ นายมงคล แดงกัน หัว