'บุรีรัมย์' อากาศเย็น ต่ำสุด 14 องศาฯ คนแห่เดิน-วิ่ง ออกกำลังกาย

หลังสภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิลดต่ำอยู่ที่ 14 องศาเซลเซียส ประชาชนชาวบุรีรัมย์ ทั้งเด็ก วัยรุ่นหนุ่มสาว และผู้สูงอายุ ต่างพากันออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง รอบคลองละลมโบราณ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ

24 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ที่ จ.บุรีรัมย์ สภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง และมีหมอกปกคลุมในช่วงเช้า โดยวันนี้อุณหภูมิลดต่ำอยู่ที่ 14-15 องศาเซลเซียส ประชาชนจึงได้พากันหันมาออกกำลังกายในรูปแบบที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะเด็ก วัยรุ่นหนุ่มสาว และผู้สูงอายุ ได้พากันมาออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง ที่บริเวณคลองละลมโบราณ ทั้ง 6 ลูก ในเขตเทศบาลเมือบุรีรัมย์

โดยเฉพาะคลองละลมโบราณ ลูกที่ 4 ซึ่งเป็นคลองที่มีขนาดใหญ่กว่าคลองลูกอื่น ในช่วงเช้าตรู่จะมีทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ ได้พากันมาออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง เป็นจำนวนมาก เพื่อคลายความหนาวเย็น ทั้งยังเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจที่มักจะเจ็บป่วยกันมากในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น เพราะสภาพร่างกายอ่อนแอภูมิคุ้มกันต่ำ โดยการออกกำลังกายอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตและอารมณ์ดีอีกด้วย

ร.ต.ภาณุภณ เสารีรัมย์ ชาวบ้านที่มาออกกำลังกาย บอกว่า หลังจากสภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ก็ได้มาเดิน วิ่ง เพื่อออกกำลังกายเฉลี่ยวันละ 30 นาที – 1 ชั่วโมง รอบคลองละลมโบราณ ลูกที่ 4 เพราะสามารถคลายความหนาวเย็นได้ ทั้งยังทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงป้องกันการเจ็บป่วยได้อีกด้วย จึงขอเชิญชวนชาวบุรีรัมย์มาออกกำลังกายกัน
ทั้งนี้ คลองละลม หรือ คูเมืองโบราณ มีประวัติความเป็นมายาวนานในการจัดตั้งเมืองบุรีรัมย์ โดยมีการขุดคูเมืองหรือกำแพงเมือง(คลองละลม) ล้อมรอบลักษณะเป็นรูปวงรี มีความกว้างเฉลี่ย 80 เมตร ยาวประมาณ 5,000 เมตร พื้นที่รวม 179 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวา สภาพปัจจุบันแบ่งเป็น 6 ส่วน หรือ 6 คู ตามแนวถนนที่ตัดเข้าเมืองชั้นใน แต่บางส่วนได้ถูกทับถมสำหรับก่อสร้างอาคารพาณิชย์ บ้านเรือนราษฎร และถนน

กรมศิลปากร ได้สำรวจและประกาศให้เขตคูเมือง-กำแพงเมืองบุรีรัมย์ (คลองละลม) ซึ่งอยู่ในสมัยทวารวดี มีอายุประมาณ 1,800 ปี เป็นโบราณสถาน ปัจจุบันเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้พัฒนาปรับปรุงเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมขอมโบราณ ในเขตพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์หลายแห่ง เช่น ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูเขาไฟกระโดง เพื่อดึงดูดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมและศึกษาประวัติความเป็นมา และสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เผยพรุ่งนี้อุณหภูมิจะลดฮวบ อากาศเย็นฉับพลันทั่วไทย กทม.ต่ำสุด 22 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 6 อัปเดตพื้นที่เสี่ยงอันตราย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 6 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 มีนาคม 2567) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด 31 จังหวัด รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง กทม. ลูกเห็บตก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 8-13 มี.ค. ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 4-13 มี.ค. 67

อุตุฯ เตือนอากาศร้อน ฟ้าหลัวกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง 24 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 2 เตือน 'พายุฤดูร้อน' ถล่มถึง 3 มี.ค.

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ฉบับที่ 2 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567) โดยระบุว่า