ระดมค้นหาเป็นวันที่ 5 ยังไม่พบ 6 ลูกเรือประมงล่มทะเลเกาะช้าง เจ้าของเรือร่ำไห้ส่อโดนปรับอื้อ

ติดตามค้นหาลูกเรือ 6 คนวันที่ 5 อุทยานฯเกาะช้าง สมาคมประมงตราดระดมเรือประมง 15 ลำปูพรมค้นหา ด้านเจ้าของเรืออาจโดนปรับหลายแสนหากเรือประมงไม่มีทะเบียนเรือ ร่ำไห้อาจถูกเจ้าท่าปรับหรือประมงปรับ

26 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดตราดรายงานความคืบหน้าการค้นหาลูกเรือประมงลอบปูที่ประสบภัยเรือล่ม เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 เวลา 03.00 น.และมีลูกเรือ 6 คนสูญหายไป ระหว่างเกาะรัง และเกาะคลุ้ม อ.เกาะช้าง จ.ตราดนั้น

ล่าสุดเช้าวันนี้ 3 หน่วยงานหลัก ประกอบด้วย นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง สนับสนุนเรือยางท้องแข็งจำนวน 2 ลำ นายสมคิด สายสังข์ กำนันตำบลเกาะช้างใต้ นำเรือประมงพื้นบ้านจำนวน 7 ลำ และนายวิริยะ ชัยศิริ นายกสมาคมประมงจ.ตราด น้ำเรือประมงอีก 8 ลำปูพรมออกค้นหาผู้สูญหายในวันนี้ โดยที่สภาพภูมิอากาศและคลื่นลมทะเลยัลมีความรุนแรงเหมือน 2-3 วันที่ผ่านมา

นายเนรมิตร กล่าวว่า สถานการณ์การค้นหาในขณะนี้เต็มไปด้วยความยากลำบนกเนื่องจากคบื่นลมยังมีความแรง และคลื่นเคชื่อนออกจากฝั่งเก่ะช้าง ซึ่งทำให้ยังไม่สามารถระบุทิศทางของลูกเรือทั้ง 6 คน ได้ ซึ่งเชื่อว่าอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่เป็นถังน้ำและเชือกที่นำไปด้วยนั้น อาจจะช่วยชีวิตได้ แต่คบไม่นานนักเพราะลูกเรือที่แม้จะมีความเชี่ยวชาญกับการอยู่ในทะเล แต่เวบาที่นานถึง 3-4 วัน อาจจะทำให้สภาพร่างกายทนสภาพการขาดอาหารและน้ำจืดได้ไม่นานนักมซึ่งจากประสบการณ์ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ทะเลอันดามันพอจะประเมินสถานการณ์ที่ยากลำบากของลูกเรือประมงทั้ง 6 คนได้ ก็ได้แต่ภาวนาให้พบเจอโดยเร็วที่สุด ซึ่งทุกวันทางอุทยานฯเกาะช้างก็จะสนับสนุนเรือและเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามลูกเรือจนกว่าจะพบ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังนายเรืองศักดิ์ พานิชภูมิ เจ้าของเรือประมงลอบปูเพื่ ติดตามความคืบหน้า แต่นายเรืองศักดิ์ พานิชภูมิอยู่ในระหว่างร่ำไห้เสียใจ และขอไม่กล่าวอะไรในขณะนี้ และตัดการติดต่อไป

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อกับนายนที สินประสาน รองนายกเทศบาลตำบลเกาะช้างใต้ที่เป็นผู้แจ้งข่าวที่รับอาสาติดต่อไปยังนายเรืองศักดิ์ พานิชภูมิ เพื่อขอทราบความคืบหน้า ซึ่งนายนที เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนายเรืองศักดิ์ พานิชภูมิว่า สาเหตุที่ร้องไห้เสียใจไม่ใช่เรื่องที่ทราบว่าลูกเรือเสียชีวิตแต่ประการใด เพราะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเจ้าท่าตราดโทรติดต่อมาเพื่อทราบรายละเอียดของเรือประมงโดยเฉพาะทะเบียนเรือ แต่ปราฏว่า เรือประมงลำนี้ไม่มีทะเบียนถูกต้อง ซึ่งผิดพรบ.เจ้าท่าและพรบ.ประมง ซึ่งหากพบว่าผิดจริงจะถูกปรับเป็นเงินหลายแสนบาท จึงเสียใจและร้องไห้ออกมา เพราะเรือประมงลำนี้ซื้อต่อมาจากเพื่อนและไม่ทราบว่า ไม่มีทะเบียนหรือไม่ต่อทะเบียน ซึ่งเป็นเหตุให้ร้องไห้ขึ้น ส่วนการติดตามลูกเรือทั้ง 6 นั้น ยังไม่พบร่องรอยใดๆ

ด้านนายมานพ เหลืองอ่อน เจ้าท่าตราด เปิดเผยว่า ได้ติดต่อไปยังเจ้าของเรือประมงเพื่อแจ้งถึงการตรวจสอบประมง ซึ่งพบว่า เรือประมงลำที่ล่มน่าจะมีความผิดตามพรบ.ประมง หรือพรบ.เจ้าท่า ซึ่งได้ขอให้นำหลักฐานทะเบียนเรือมาแสดงต่อสำนักงานเจ้าท่า ซึ่งในส่วนของการเยียวยานั้น พรบ.เจ้าท่าไม่มีในการช่วงเหลือ ส่วนพรบ.ประมงจะมีข้อกำหนดในการเยียวยาช่วยเหลือ แต่หากไม่มีทะเบียนอาจจะไม่สามารถช่วยเหลือได้ และอาจจะผิดพรบ.ประมงด้วย

ล่าสุด นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล และประธานกมธ.เกษตรและสหแรณ์พร้อมด้วยคณะทำงานพรรคก้าวไกล และ คุณณรงค์ ชัยศิริ นายกสมาคมประมงจังหวัดตราด ลงพื้นที่เกาะช้าง เข้าพบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งเข้าพบนายเรืองศักดิ์ พานิชภูมิ เจ้าของเรือประมงลอบปูพร้อมครอบครัวของลูกเรือทั้ง 6 คน ที่ยังคงรอคอยอย่างมีความหวังว่าจะค้นพบลูกเรือทั้ง 6 คน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราด ยังประสานการช่วยเหลือด้านการค้นหาลูกเรือทั้ง 6 คน และให้หน่วยงานทั้งสำนักงานประมงจ.ตราด เจ้าท่าตราด หรือหน่วยงานอื่นในการเข้าช่วยเหลือและเยียวยาแก่เจ้าของเรือ และญาติของผู้สูญหายได้ ตามสิทธิประโยชน์ที่พี่น้องประมงพึงได้รับหากเกิดเหตุการณ์เรืออับปาง หรืออุบัติภัยอื่นๆ กลางทะเล ซึ่งชาวประมงไม่ทราบเรื่องเหล่านี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง