โจรใจบาป ย่องขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ วัดคอออม จ.ชุมพร

31 ธ.ค.2566-พระครูรัตนธรรมานันท์ อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดคอออม ตั้งอยู่ริมถนนสายชุมพร-ระนอง ใกล้สี่แยกปฐมพร หมู่ 9 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ร้องเรียนผ่านสื่อคนร้ายย่องเข้ามาลักทรัพย์เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่หายากจำนวนหลายองค์ภายในอุโบสถ เพื่อนำเสนอข่าวเตือนภัยไปยังวัดอื่น ๆให้ทราบและระวังคนร้ายที่จะถือโอกาสเข้ามาลักทรัพย์ภายในวัด

พระสนองศักดิ์ อายุ 64 ปี พระสงฆ์ลูกวัด ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูภายในอุโบสถหลังเก่า ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับอุโบสถหลังใหม่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  ซึ่งพบว่าบนโต๊ะหมู่หน้าพระประธาน มีร่องรอยถูกคนร้ายยกพระพุทธรูปปางต่าง ๆไป โดยสังเกตจากคราบฝุ่นที่เป็นรอยรอบรูปฐานที่ตั้งวางพระพุทธรูปบนโต๊ะหมู่บูชา ที่คนร้ายย่องลักขโมยไป 

พระสนองศักดิ์ เล่าให้ฟังว่าเมื่อเวลาประมาณ 8 – 9 โมง ของวันที่ 30 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา หลังทำวัตรเช้าเสร็จ ได้ไขประตูอุโบสถเข้ามาทำความสะอาด และจัดเตรียมปูอาสนะพระสงฆ์ จัดธูปเทียน เพราะในวันดังกล่าวจะมีการบวชนาค ขณะนั้นเห็นพระพุทธรูปยังวางอยู่ปกติยังไม่หาย หลังจากจัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆเสร็จก็ปิดประตู แล้วออกจากวัดไปงานกิจนิมนต์ที่บ้านญาติโยมในพื้นที่

หลังจากกลับมาจากกิจนิมนต์ เห็นว่าบริเวณรอบ ๆอุโบสถมีขยะและไม้ใบหน้าเยอะ จึงเอาไม้กวาดมากวาด จากนั้นได้ไขกุญแจประตูอุโบสถทิ้งไว้แต่ไม่ได้เปิดอ้า เพราะคิดว่าอีกไม่นานเดี๋ยวจะมีนาคมาบวชซึ่งกำลังจะเดินทางมาใช้อุโบสถทำพิธีบวช หลังจากนั้นตนเองก็กลับไปยังกุฏิ กระทั่งย้อนกลับมาที่อุโบสถตอนนาคและญาติโยมกำลังเตรียมจะเข้าอุโบสถแล้ว จนมารู้ว่าพระพุทธรูปหายตอนที่เจ้าอาวาสเข้ามาบอกกับตนเอง

ด้านพระครูรัตนธรรมานันท์ เจ้าอาวาส กล่าวว่าพระพุทธรูปที่หายไปทั้งหมดจำนวน 17 องค์ เป็นพระพุทธหินหยกดำแม่น้ำโขง ปางพระทานพุทธมณฑล สูง 12 นิ้ว จำนวน 6 องค์ พระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อหิน เนื้อหยก จำนวน 6 องค์ พระพุทธรูปหยกเขียวหน้าตัก 5 นิ้ว 1 องค์  พระพุทธรูปหยกขาวหน้าตัก 7 นิ้ว 1 องค์ พระพุทธรูปหยกขาวศิลปะพม่าหน้าตัก 5 นิ้ว 1 องค์ พระพุทธรูปทองเหลืองศิลปะเชียงแสนปางนั่งสมาธิ หน้าตัก 9 นิ้ว จำนวน 2 องค์ รวมพระที่หายไปทั้งหมด  17 องค์

เจ้าอาวาส เล่าว่า ก่อนที่อาตมาจะรู้ว่าพระพุทธรูปหายไปช่วงเวลา 11.20 น. ตอนนั้นญาติโยมกำลังทำพิธีแห่นาคเวียนรอบอุโบสถ เพราะเป็นเวลาที่อาตมาเข้าไปในอุโบสถ ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีใครอยู่ในอุโบสถ ซึ่งประตูหลังทางทิศตะวันตกกับทิศใต้เปิดไว้ เมื่อเข้าไปในอุโบสถก็พบว่าพระพุทธรูปหายไปแล้ว แต่ก่อนจะมีพิธีบวชนาคตอนอาตมากลับมาจากทำกิจนิมนต์นอกวัด ได้สังเกตเห็นมีรถซาเล้งจอดอยู่ 1 คัน บริเวณหน้าเจดีย์ใกล้อุโบสถ แต่ก็คิดว่าเป็นญาติโยมที่มาวัดก็ไม่ได้สงสัยอะไร ก็ไม่รู้ว่าเป็นคนร้ายหรือไม่ ซึ่งปัญหาการลักขโมยพระไม่มีมานานแล้ว หลังจากเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เคยถูกคนร้ายเข้าไปลักพระพุทธรูปในศาลาโรงฉันท์

“ครั้งนี้ที่คนร้าเข้ามาลักขโมยไปเป็นพระพุทธรูปหินหยกดำแม่น้ำโขง พระพุทธรูปหยกเขียว พระพุทธรูปหยกขาว ทุกองค์เป็นพระที่แกะสลักด้วยมือซึ่งแต่ละปางที่แกะสลักด้วยมือจะถือว่ามีพียงองค์เดียวในประเทศไทยและในโลกเท่านั้น ซึ่งจะไม่เหมือนกับพระพุทธรูปทองเหลืองที่สามารถหล่อทำซ้ำได้หลายๆองค์ จึงประเมินมูลค่าไม่ได้ ดังนั้นจงเตือนไปยังวัดอื่น ๆ ให้ระวังมิจฉาชีพพวกนี้ไว้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบโจรแสบเลียนแบบหนัง ตระเวนลักทรัพย์ เคยถูกดำเนินคดีหลายครั้ง

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนเร่งล่าตัวคนร้ายที่ไปตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์ตามบ้านเรือนประชาชน สร้างความเสียหายและความเดือนร้อนให้กับผู้เสียหาย

อาลัย ‘หลวงปู่ตุด’ เกจิดังภาคใต้ ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 92 ปี  72 พรรษา

พุทธศาสนิกชนไว้อาลัยเกจิดังภาคใต้ละสังขาร พระราชภาวนาวชิรมงคล วิ. (บุญเกียรติ กุลโสภโณ) หลวงปู่ตุด อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16 ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมถาวร ตำบลทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี ลูกสาว 'อาม่าฮวย' ลักทรัพย์แม่ขณะป่วย 24 ล้าน

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่นางฮวย ศรีวิรัตน์ หรือ "อาม่าฮวย" อายุ 86 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมาวดี ศรีวิรัตน์ บุตรสาว อายุ 57 ปี จำเลยในข้อหาลักทรัพย์ กรณีแอบถอนเงินในบัญชีของนางฮวยกว่า 24 ล้านบาท และถ่ายโอนทรัพย์สินอื่นๆ ขณะที่ นางฮวย นอนพักฟื้นรักษาตัวด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบที่โรงพยาบาล เหตุเกิดเมื่อปี 2560

นาวาเอก นักแม่นปืนทร. ซัลโวโจรลักทรัพย์ชักดิ้นคาบ้าน อีกรายเผ่นแน่บ

พ.ต.ต.พัฒนนันท์ สมนวล สารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลักทรัพย์ ถูกเจ้าของบ้านยิงได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้าน ม.6 ต.สัตหีบ

กู้ภัยฯชลบุรี ร้องโจรแสบย่องลักม้าหินอ่อน วอนเจ้าหน้าที่ตามจับ

หัวหน้าจุดนาวัง ม.4 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนกับสื่อมวลชน ให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง ในการหาเบาะแสคนร้าย รวมทั้งติดตามทรัพย์สินกลับคืนมา