กรรมการวัดแฉแผงเช่า งานนมัสการพระธาตุพนม นายทุนผูกขาดนานกว่า 30 ปี

11 ม.ค.2567 - ความคืบหน้ากรณี นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลความสงบเรียบร้อยวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง พร้อมด้วย พระครูพนมปรีชากร หรือพระครูไก่ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ เป็นประธานตัวแทนฝ่ายสงฆ์ รวมถึง นายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดฯ ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดพื้นที่เช่าแผงขายสินค้า ในการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมที่จัดขึ้นทุกปี ช่วงประเพณีบุญเดือนสาม ขึ้น 8 ค่ำ-แรม 1 ค่ำ เดือน 3 โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้

โดยก่อนหน้ามีปัญหา ชาวบ้านออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ กรณีมีนายทุนกลุ่มหนึ่ง บางคนเป็นนักการเมืองท้องถิ่น ใช้ความสนิทสนมกับคณะกรรมการวัดบางราย ฉวยโอกาสจัดแผงเช่าขายสินค้า ที่ทางวัดเปิดให้พ่อค้าแม่ค้าคนท้องถิ่นมาเช่า โดยใช้กลไกพิเศษรวบแผงเหล่านั้นมาอยู่ในมือตัวเอง เพื่อนำไปโก่งราคาเก็งกำไร นำเงินส่วนต่างเข้ากระเป๋า ทั้งที่ทางคณะกรรมการวัด รวมถึงผู้มีอำนาจบริหารจัดการ ยังไม่มีมติเป็นทางการ นายทุนกลุ่มนี้กลับฉวยโอกาสหากินกับวัด อย่างไม่กริ่งเกรงกฎหมาย จนกลายเป็นข่าวทางสื่อต่างๆอยู่ในขณะนี้

โดยจากการหารือกันในที่ประชุม พบข้อมูลว่าในอดีตการจัดแผงเช่าสินค้า ไม่มีการจัดการประมูลมานานกว่า 30 ปี แต่กลับใช้ระบบอุปถัมภ์ รวมถึงให้สิทธิ์กับผู้ค้ารายเก่า ที่เป็นชาวบ้านท้องถิ่น ที่ค้าขายกันมาเนิ่นนาน โดยทางวัดเปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายเก่า สามารถจับจองสิทธิ์ได้ก่อน อีกส่วนจะเป็นนายทุน ที่คุ้นเคยจับจองแผงเช่าไปจากวัด ในราคาต่ำประมาณล็อก 3,000 – 5,000 บาท ทั้งนี้ราคาถูกหรือแพงขึ้นอยู่ที่ทำเล แต่กลุ่มนายทุนเห็นช่องว่าง มีการโก่งราคาเก็งกำไร ราคาสูงล็อกละ 10,000-30,000 บาท แต่เป็นการสมยอมระหว่างผู้เช่ากับผู้ให้เช่า ทำให้ยากในการจัดระเบียบ

ทางด้าน นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ได้เสนอที่ประชุมวางแนวทางแก้ไข เริ่มจากการตรวจสอบสิทธิ์ผู้เช่ารายเดิมย้อนหลัง เพื่อนำมาพิจารณาในการเช่าปีล่าสุด หากในปีนี้พบว่ามีการปล่อยให้เช่าช่วงเพื่อเก็งกำไร จะมีการตัดสิทธิ์ห้ามเช่าทันที ดังนั้นถ้าขืนปล่อยให้มีการเช่าแผงแพง ประชาชนที่มาเที่ยวงานมัสการพระธาตุพนม ต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าที่แพงขึ้นด้วย กลายเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของนายกลุ่มนี้ โดยไม่รู้อีโหน่อีเหน่

นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาการเช่าช่วง แผงจำหน่ายสินค้าจากวัดพระธาตุพนมในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ยอมรับว่ายังไม่สามารถจะรื้อระบบแก้ไขได้ทันที เนื่องจากมีการผูกขาดการค้ามานาน โดยทางวัดยึดหลักให้สิทธิ์ผู้เช่ารายเก่า ที่เคยค้าขายกันมาก่อน พอถึงปีล่าสุดก็จะใช้บัญชีรายชื่อเดิมเป็นหลัก นอกจากมีการสละสิทธิ์ ก็จะให้ผู้ค้ารายใหม่เข้ามาประมูลเสนอราคา แต่หากจะเสนอประมูลใหม่ทั้งหมดทำยากเพราะจะกระทบเรื่องการค้าขาย เนื่องจากเป็นงานวัด แต่ยังต้องหารือวางแผนระยะยาว

สิ่งที่จะแก้ปัญหาในปีนี้ จะร่วมกับคณะกรรมการ ตรวจสอบสิทธิ์รายชื่อเดิมย้อนหลังถึงปีล่าสุด หากเช่าไปแล้วจะต้องมีการตรวจสอบ ว่ามีการปล่อยเช่าช่วงหรือไม่ หากพบผิดเงื่อนไข จะยกเลิกไม่ให้สิทธิ์เช่าอีก และให้ผู้ค้ารายใหม่มาดำเนินการแทน

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้น คณะกรรมการบางราย ยอมรับว่ามีการปล่อยให้นายทุนมาตั้งแผงเช่าก่อนการลงมติการประชุมจัดงาน อ้างว่าจะไม่ทันการจัดงาน โดยจะได้มีการตรวจสอบแก้ไข ยืนยันทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง จะเร่งแก้ไขปัญหาไม่ให้กระทบเศรษฐกิจการค้า รวมถึงการท่องเที่ยว ประชาชน นักท่องเที่ยว จะต้องได้ซื้อของในราคาถูก การจัดเช่าแผงสินค้าจะต้องเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ เงินที่ได้จากการจัดเช่าจะต้องเข้าวัดทุกบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที