ตำรวจเตือนก่อนจับ ‘ขายน้ำต้มพืชกระท่อม’ คิกออฟจับจริงอาทิตย์หน้า

22 ม.ค.2567 - ที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ. .ต.อ.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน ผกก.สภ.ทุ่งสง สภ.ทุ่งสง พร้อมนายวิชา สว่างอารมย์ ประธาน กต.ตร.สภ.ทุ่งสง พร้อมนายวัชระ ยอดระบำ ปลัดอำเภอทุ่งสง เจ้าหน้าที่สารธารสุข ของ อ.ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ นางสาวเข็มอัปสร สุวรรณพันธุ์ นางสาวทุ่งสงประจำปี 2566 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งสง ได้นำร่องออกประชาสัมพันธ์เตือนก่อนจับการจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อม โดยได้ร่วมกันเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องให้ประชาชนในอำเภอทุ่งสงรับทราบก่อนจับ 1 อาทิตย์ ในระยะนี้ให้โอกาสในการออกประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจพับประประชาชน ที่ยึดอาชีพจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อมเพื่อให้รับทราบข้อกฎหมายระเบียบการห้ามจำหน่ายพืชกระท่อม ก่อนจับจริง และในจันทร์ที่ 29 ม.ค. 2567 จะมีการเริ่มจับดำเนินคดีอย่างจริงจัง เพื่อลดเหตุเกี่ยวกับอาชญกรรม ตามนโนบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ผกก.สภ.ทุ่งสง กล่าวอีกว่า พ่อค้าแม่ค้าที่ขายกระท่อมต้องรับรู้ว่าใบกระท่อมขายได้ แต่ถ้าต้มขายจากนี้ไประวังโดนจับซึ่งหลังจากการปลดล็อคพืชกระท่อมเมื่อ 24 ส.ค. 2564 ทำให้การปลูก ซื้อ ขาย ต้นกระท่อม ขายใบสด ลำต้น เมล็ด ฯลฯรวมทั้งต้มน้ำกระท่อมดื่มเองหรือแจกจ่ายกันโดยไม่ได้ขาย แต่หากต้มหรือแปรรูปจำหน่ายจะทำไม่ได้ มีความผิดข้อหาผลิตและจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.บ.อาหาร 2522) โทษตามมาตรา 50 จำคุก 6 เดือน-2 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท และถ้ามีการนำยาแก้ไอ หรือยาเสพติดชนิดอื่น ๆ เช่นกัญชง กัญชา ยาบ้า,ยาไอซ์ มาเป็นส่วนผสมในน้ำต้มพืชกระท่อมก็จะมีความผิดข้อหาจำหน่ายหรือมีไว้จำหน่ายยาอันตราย (ยาแก้ไอ ,กัญชา ,แอมเฟตามีน ) มีโทษหนักทั้งจำทั้งปารับตามที่กฎหมายระบุ

โดยตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 424 และ 430 ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร ปี 2522 ว่าด้วย เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายที่ระบุบัญชีแนบท้ายไว้หลายรายการ และสารสกัดกระท่อมเป็นหนึ่งในบัญชีแนบท้ายรายการที่ 52 ยังถูกจำกัดห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในขณะที่นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล เผยว่า ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 454 ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร ปี 2522 ว่าด้วยเรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายที่ระบุบัญชีแนบท้ายไว้หลายรายการ และกระท่อมสารสกัดเป็นหนึ่งในบัญชีแนบท้ายรายการที่ 52 ยังถูกจำกัดห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย นั้น จึงขอย้ำเตือน พ่อค้า แม่ค้า ที่ขายกระท่อมต้องรู้ว่า ใบกระท่อมขายได้เฉพาะใบสดเท่านั้น แต่หากนำไปต้มขาย ระวังจะถูกจับ ซึ่งการใช้พืชกระท่อมที่สามารถทำได้ มีดังนี้ ปลูก ซื้อ ขาย ต้นกระท่อม ขายใบสด ลำต้น เมล็ด เป็นต้น ส่วนการต้มน้ำกระท่อมดื่มเองหรือแจกจ่ายกันโดยไม่ได้จำหน่ายไม่ผิดกฎหมาย และจะต้องไม่มีส่วนผสมของยาแก้ไอ กรณีต้มน้ำกระท่อมเพื่อจำหน่าย ถือเป็นการผลิตที่ผิดกฎหมาย จะมีโทษตามมาตรา 50 จำคุก 6 เดือน-2 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท”และการขาย “น้ำต้มใบกระท่อมบรรจุขวด” โดยผู้ผลิตนั้นไม่มีใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนตามมาตรา 17 และ 58 (4) แห่ง พรบ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษตามมาตรา 91 จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามมาตรา 106 จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหากมีการนำปัญชง กัญชา มาเป็นส่วนผสม มีความผิดในข้อหาจำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งสารสกัดกัญชาที่มี THC เกินร้อยละ 0.2 ของน้ำหนักโดยไม่ได้รับอนุญาต (ทางการแพทย์และทางวิทยาศาตร์) ต้องระวางโทษตามมาตรา 148 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท แต่หากนำยาบ่า ยาไอซ์ หรือแอมเฟตามีน ซึ่งถือเปนยาเสพติประเภทที่ 1 มาผสมจำหน่าย จะมีความผิดในข้อหาการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 15 ปี และปรับไม่เกิน 1,500,000 บาท(ม.90,ม145 วรรคหนึ่ง,ม.34,ม.35)

“แต่หากการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต ที่เป็นการกระทำดังต่อไปนี้ (1) การกระทำเพื่อการค้า (2) การก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน (3) การจำหน่ายแก่บุคคลอายุไม่เกิน 18 ปี (4) การจำหน่ายในบริเวณสถานศึกษา สถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด หรือสถานที่ราชการ (5) การกระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือ ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย (6) การกระทำโดยมีอาวุธหรือใช้อาวุธ จำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท – 2,000,000 บาท (ม.90,ม.145 วรรคสอง,ม.34,ม.35) และหากการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต ที่เป็นการกระทำดังต่อไปนี้ (1) การกระทำโดยหัวหน้า ผู้มีหน้าที่สั่งการ หรือผู้มีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญากรรม (2) การทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึงจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิตและปรับตั้งแต่ 500,000 บาท ถึง 5,000,000 บาท”

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดที่มีการผลิตและจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อมมากที่สุดในประเทศ ทั่วจังหวัดคาดว่ามากกว่า 500 ร้าน ในวันที่ 9 มฦค.ที่ผ่านมา ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง ร่วมกับสาธารณะสุขออกกวดขันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 8 ราย 8 คดี ของกลางรวมทั้งหมดประกอบด้วยน้ำต้มพืชกระท่อม 543 ขวด ปริมาณรวม 640 ลิตร ยาแก้ไอ ยี่ห้อ DATISSIN ฝาแดง 27 ขวดป้ายโฆษณาร้าน 6 ป้าย ของเหลวคล้ายน้ำเชื่อม 135 ขวด ปริมาณรวม 9,590 มิลลิลิตร ช ดำเนินคดีในขอหาผลิตและจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.บ.อาหาร 2522 ) และจำหน่ายหรือมีไว้จำหน่ายยาอันตราย (ยาแก้ไอ) โดยไม่ได้รับอนุญาต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหี้ยม! มือมีดแทง ผอ.โรงเรียนเมืองคอนอนาคตไกลดับคากระบะ

พ.ต.ท.วรรณชัย คงศาลา สวญ.สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเมื่อ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกิดเหตุแทงกันตายในรถยนต์กระบะในรั้วโรงเรียนอนุบาลสกุลรัตนวิทยา ริมถนนสายการะเกด-หัวไทร ท้องที่หมู่ 8 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส