กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านพร้อมร่วมมือศธ.จัดเวรยามดูแลโรงเรียน แต่ควรมีน้ำใจหนุนงบฯบ้าง

สับยับ! หนังสือศธ.ขอความร่วมมือปกครองจัดเวรยามดูแลโรงเรียน ไม่มีทั้งศาสตร์และศิลป์ เผยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านพร้อมให้ความร่วมมือ แต่น่าจะมีงบฯสนับสนุน เพราะคนไปอยู่เวรมีปากท้อง อย่างน้อยเสาร์-อาทิตย์ เลี้ยงอาหารกลางวันยังดี

26 ม.ค.2567 - ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งยกเลิกการที่สถานศึกษาทั่วประเทศออกคำสั่งให้ข้าราชการครูต้องไปอยู่เวรยามโรงเรียนเพื่อดูแลอาคารสถานที่ ในวันหยุดต่าง ๆ รวมทั้งในวันเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากมีคนร้ายบุกเข้าไปทำร้ายครูที่อยู่เวรยามจนได้รับอันตรายต่อร่างกายและจิตใจ ซึ่งภายหลังจากที่กระทรวงศึกษามีคำสั่งยกเลิกเวรยามของสถานศึกษาแล้ว ได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่ ศธ ๒๐๑๔๗/๑๖๙ ลงวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๗ เรื่อง ขอความร่วมมือจัดชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.)ดูแลสถานศึกษา ส่งถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด/นายอำเภอทุกอำเภอทั่วประเทศ พร้อมทั้งแนบสำเนาหนังสือกระทรวงศึกษาธิการไปด้วย

หลังจากหนังสือกระทรวงศึกษาธิการฉบับดังกล่าวส่งถึงอำเภอ ปลัดอำเภอผู้หนึ่ง ได้นำไปโพสต์ลงในFacebookส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “จริง ๆ การขอความร่วมมือ(อนุเคราะห์) ในการจัดกำลังดูแลโรงเรียน/สถานศึกษา ก็ไม่ติดขัดอะไรหรอก เพราะ ส่วนใหญ่ก็บูรณาการความร่วมมือกันด้วยดีโดยตลอดอยู่แล้ว ติดประเด็นเดียว คือ คนร่างหนังสือ รวมถึงคนลงนาม #ไม่มีทั้งศาสตร์และศิลป์ ไม่น่าเชื่อว่าเป็นหนังสือที่ออกจากกระทรวงศึกษาธิการด้วยซ้ำ” ทำให้มีผู้เข้าไปคอมเม้นท์ท้ายโพสต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

โดยส่วนใหญ่เห็นว่า หนังสือดังกล่าวไม่ได้เป็นการขอความร่วมมือ แต่เป็นการสั่งการข้ามกระทรวงแบบกลาย ๆ โดยบางส่วนได้คอมเม้นท์แสดงความคิดเห็นว่าข้าราชการ/พนักงานราชการ/ลูกจ้างในทุกกระทรวง ทบวง กรม ต่างก็ถูกผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้อยู่เวรยามเพื่อดูแลอาคารสถานที่ ผู้ชายให้นอนเวรกลางคืน ผู้หญิงให้เข้าเวรกลางวันในวันหยุดต่าง ๆ รวมทั้งในวันเสาร์-อาทิตย์ ครูก็เป็นข้าราชการเหมือนกันทำไมจะเข้าเวรไม่ได้ จนกระทรวงศึกษาธิการ ต้องขอให้กระทรวงมหาดไทยช่วย ซึ่งกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก็ไม่ได้มีปัญหา เพราะปกติบูรณาการความร่วมมือกันด้วยดีโดยตลอดอยู่แล้ว

นายประกาศิต สุพรหมธีรกูร ทนายความ และนายก อบต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ในส่วนขององค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรขนาดเล็กอย่างเทศบาลตำบล, องค์การบริหารส่วนตำบล คงจะให้ความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ไปอยู่เวรยามตามโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ เพราะกำลังคงมีจำกัดและต้องอยู่เวรยามรักษาสถานที่ราชการในส่วนของตัวเอง แต่ในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านไม่น่าจะมีปัญหา เพราะมีลูกบ้านในปกครองทั้งชายและหญิง สามารถที่จะขอความร่วมมือลูกบ้านให้ไปอยู่เวรยามในวันหยุดต่าง ๆ รวมทั้งในวันเสาร์-อาทิตย์ได้ ยิ่งโรงเรียนที่มีหมู่บ้านล้อมรอบ ๓ - ๔ หมู่บ้านยิ่งสบายเลย

"เอาแค่ตัวผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย(ผรส.) ก็เพียงพอที่จะดูแลโรงเรียนแทนครูในวันหยุดและวันเสาร์-อาทิตย์ได้แล้ว ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการควรมีน้ำใจตอบแทนผู้ที่จะไปอยู่เวรยามเฝ้าโรงเรียนแทนครู เพราะคนมีปาก มีท้อง สนับสนุนงบประมาณค่าอาหารกลางวันแก่ผู้เข้าเวรก็ยังดี" นายประกาศิต ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ

“รมช.สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เกาะติดการศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรค ลั่นเรื่องไหนขับเคลื่อนเร่งด่วนได้ทำทันที พ

เมื่อวันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดอาคารเรียนแบบพิเศษ