พลังศรัทธา 'พระ-โยม' โหนสลิงสูง 54 เมตร สรงน้ำล้างองค์พระธาตุพนม

26 ม.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม สถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ในแต่ละปีมีผู้ศรัทธาเดินทางมากราบไหว้ขอพรจำนวนมาก

โดยทุกปีก่อนจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม หรือบุญเดือน 3 ของชาวอีสาน ถือเป็นอานิสงส์ยิ่งใหญ่ เพราะหนึ่งปีมีครั้งเดียว ด้วยมีพลังศรัทธาทั้งพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ข้าโอกาสพระธาตุพนม ต่างร่วมกันสรงน้ำทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม ตั้งแต่ยอดพระธาตุลงมา ที่มีความสูงเกือบ 54 เมตร ทั้งนี้ก็เพื่อความสง่างาม เตรียมพร้อมการจัดงานบุญเดือน 3 หรือเรียกอีกนัยหนึ่งว่าบุญข้าวจี่ คือ งานนมัสการองค์พระธาตุพนม เป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญ จัดอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ 2566 (ขึ้น 8 ค่ำ-แรม 3 ค่ำ เดือน 3) รวม 9 วัน 9 คืน ถือเป็นงานบุญใหญ่ของภาคอีสาน กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว มีประชาชน นักท่องเที่ยว พลังศรัทธา ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาทำบุญปีละนับแสนคน

ที่สำคัญก่อนการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้เห็นภาพการแสดงออกถึงพลังศรัทธา เชื่อกันว่าเป็นอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ มีข้าโอกาสคือลูกศิษย์พระธาตุพนม ทั้งภิกษุสงฆ์ สามเณร ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ที่มีความชำนาญเรื่องการขึ้นที่สูง ปีนป่ายขึ้นไปติดตั้งลวดสลิง รอบองค์พระธาตุพนม จากยอดความสูงเกือบ 54 เมตร เพื่อโรยตัวสรงน้ำทำความสะอาด ตั้งแต่ยอดลงมาถึงฐานองค์พระธาตุพนม เพื่อให้เกิดความงดงาม สวยสง่างาม รวมถึงเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา ถือเป็นประเพณีปฏิบัติทุกปี ก่อนที่จะมีการจัดงานนมัสการฯ

ทั้งนี้ ทางด้าน อาจารย์หมง อภัยโส ในฐานะประธานชมรมศิษย์พระธาตุพนม เปิดเผยว่า สำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนม งานประเพณีเดือน 3 ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่เคารพของพุทธศาสนิกชน ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า โดยทุกปีงานบุญเดือน 3 นมัสการองค์พระธาตุพนม เปิดโอกาสให้ ข้าโอกาสพระธาตุพนม ทั้งชาวไทย ชาวลาว ชาวต่างชาติ มาสักการบูชาแบบใกล้ชิด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กำหนดจัดขึ้นรวม 9 วัน 9 คืน

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก่อนจัดงาน นอกจากการเตรียมสถานที่ รองรับสายบุญประชาชนนักท่องเที่ยว จะต้องมีการสรงน้ำล้างทำความสะอาดพระธาตุพนม บรรดาตำรวจทหารที่มีความชำนาญเรื่องความสูง ได้มาร่วมแสดงออกถึงพลังศรัทธา ปีนขึ้นไปบนยอดพระธาตุพนม โรยตัวทำความสะอาด ล้างสิ่งปฏิกูลมูลนก หรือฝุ่นละอองต่างๆ ให้มีความสง่างาม ถือเป็นอีกกิจกรรมสำคัญ ที่แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา ไม่ว่าจะมีความสูงหรืออันตราย แต่ศิษย์วัดพระธาตุพนม ยังมีความมุ่งมั่นที่จะสรงน้ำทำความสะอาด เพื่อเกิดอานิสงส์ผลบุญ และเชื่อว่าไม่มีอันตราย เนื่องจากองค์พระธาตุพนมคุ้มครองปกปักรักษา หากใครได้มากราบบูชาขอพรองค์พระธาตุพนม ถือเป็นกุศลยิ่งใหญ่ในชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

คนเนรคุณ! 'ศิษย์​เก่าม.​ขอนแก่น' รับไม่ได้ภาพอัญเชิญ​ 'พระเกี้ยว' กรรมคือเครื่องส่อเจตนา​

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ