ตะลึง! ยึดภูเขาหัวโล้นป่าต้นน้ำ นายทุนบุกรุกสร้างถนน ขนไม้เถื่อน ขุดบ่อดินขาย ทำสวนทุเรียน

กอ.รมน.ชุมพร สนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่ป่าต้นน้ำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก ตะลึงแทบกลายเป็นเขาหัวโล้น พบบุกรุกขยายพื้นที่เพิ่ม ใช้รถแบกโฮขุดบ่อดินขาย ปรับทำถนนขึ้นภูเขา สร้างที่พัก ขุดสระน้ำ ขนาดใหญ่ ตัดต้นไม้เกือบเหี้ยน

1 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น. พ.อ.โชติ ยิกุสังข์ รอง ผบ.มทบ.44/รอง ผอ.รมน.จว.ช.พ.(ท.) ได้สั่งการให้ ร.อ.กอบศักดิ์ นาคหาญ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฝ่ายการข่าว พร้อมเจ้าหน้าที่ บูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก) เจ้าหน้าที่ ปทส. ตำรวจ กก.5 บก.ปทส.จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก ร่วมตรวจสอบกรณีปรากฏข่าวสาร ในสื่อ facebook เพจข่าว ฐานชุมพร เมื่อ 30 ม.ค.67 ได้มีการลงข่าวว่า กลุ่มนายทุนคนมีสีไม่ธรรมดาบุกรุกป่าสงวนป่าต้นน้ำของอำเภอสวี ในพื้นที่ป่าสงวนหมู่ 8 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร โดยมีภาพประกอบเป็นภาพของเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึดเมื่อกลางเดือนมกราคม 67

ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง จึงได้สนธิกำลังเข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง จากการตรวจสอบรายละเอียดดังนี้ ภาพที่ปรากฏในเพจข่าวฐานชุมพร เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดพื้นที่บุกรุก ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะ-นาสัก พื้นที่ป่าต้นน้ำ บ้านเทพนิมิต ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร เมื่อ 11 ม.ค.67 เนื้อที่ตรวจยึดจำนวน 11-3-68 ไร่ คดีอยู่ระหว่างการสืบสวนหาผู้กระทำความผิด

นอกจากนั้นจากการตรวจสอบพื้นที่ข้างเคียงในครั้งนี้ พบร่องรอยการบุกรุก แผ้วถาง และใช้รถแม็คโฮขุดไถปรับทางทำถนนลัดเลาะขึ้นไปบนเทือกเขาระยะทางไกลหลายกิโลเมตร มีร่อยรอยการตัดโค่นต้นไม้ใหญ่และร่องรอยการใช้เครื่องยนต์แปรรูปไม้ขนย้ายออกไปแล้วจำนวนมาก จนเทือกเขาที่อยู่เรียงซ้อนกันหลายลูกมีสภาพแทบจะกลายเป็นภูเขาหัวโล้น้เกือบทั้งหมด นอกจักนั้นยังพบว่ามีการใช้รถแบกโฮขุดบ่อดินอีก 2-3 บ่อ แล้วใช้รถยนต์ขึ้นไปบรรทุกลงมาขาย เป็นปริมาณดินจำนวนหลายร้อยคิวด้วยกัน ด้านซึ่งพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งระยะและป่านาสัก อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก)

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ยังพบว่าบนเนินเขามีร่องรอยการใช้รถแม็คโฮ ขุดปรับสภาพพื้นที่ ปลูกต้นกล้าทุเรียน ขุดสระกักเก็บน้ำขนาดใหญ่รองด้วยพลาสติกสีดำสำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ พร้อมกับติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำและวางระบบท่อน้ำ ปลูกสร้างที่พักทำด้วยปีกไม้แผ่นขนาดใหญ่ หลังคามุงด้วยแมทัลชีท จำนวน 1 หลัง เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจหาค่าพิกัดดาวเทียม GPS จับพิกัดรอบแปลงพื้นที่ที่ถูกบุกรุก จำนวนเนื้อที่เสียหาย 7-0-94 ไร่ ซึ่งเป็นแปลงคดีเดิมที่เคยตรวจยึดไว้ก่อนแล้วจำนวน 1-0-51 ไร่

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดร่วมกัน พร้อมกับมอบหมายให้ นางสาวกาญจนา วีระวงศ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก) นำเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาสัก

ด้าน นายสมศักดิ์ ชัยวิสิทธิ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะนาสัก กล่าวว่าการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ป่าสงวน หมู่ 8 ตำบลเขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดจับกุมไว้ในวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจสอบพื้นที่ในบริเวณคดีเก่าจุดนี้ไม่พบว่ามีการบุกรุกแผ้วถาง หรือขยายพื้นที่เพิ่มเติม อย่างไรก็ดีขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามาพบว่ามีบริเวณข้างเคียง มีการนำเอารถแม็คโฮ เข้ามาลอบขุดสระน้ำเพิ่มเติม จึงได้สั่งการให้หัวหน้าหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่ตรงนี้ ไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าส่วนในแปลงที่เข้าตรวจสอบในวันนี้ มีต้นกล้าทุเรียนเล็ก ๆ ที่แอบปลูกไว้ในพื้นที่ป่าสงวน ทางกรมอุทยานเองก็ได้ให้นโยบายว่า พืชผลอาสินเหล่านี้เราจะต้องรื้อถอนทำลายออกไปจากป่าทั่งหมด ซึ่งจะดำเนินในขั้นต้อนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ.8 แถลงปิดคดีอุ้มฆ่าฝังอำพรางศพ 'เสี่ยบ่อนไก่ชุมพร' จับได้ทั้งแก๊ง

ผบช.ภ.8 แถลง ปิดคดี “โกหมาด” เสียบ่อนไก่ชุมพร ได้ทั้งแก๊งอุ้มฆ่า แก๊งค้ารถเถื่อนข้ามชาติ เผย “สมชัย” หัวหน้าทีม หลังก่อเหตุโหดอุ้มฆ่าฝังอำพรางศพ ยังขับรถผู้ตายด้วยตนเองไปส่งมอบขายให้กับแก๊งค้ารถเถื่อนข้ามชาติที่กรุงเทพฯ ราคา 4.5 แสน แล้วนั่งเครื่องบินกลับบ้านที่นครศรธรรมราช

ตร.ไซเบอร์ บุกรวบ 'เจ๊จ๋า' เจ้าแม่เงินกู้ดอกโหดร้อยละ 4 ต่อวัน ครอบครองอาวุธปืน

“ลูกหนี้ “ร้องตำรวจไซเบอร์บุกจับ “เจ้จ๋า” เจ้าแม่เงินกู้ดอกโหด ร้อยละ 4 บาทต่อวัน 120 บาทต่อเดือน พร้อมยึดหลักฐานรายชื่อลูกหนี้เพียบ

ฝากขัง 'เจ๊อ้วน' จ้างวานอุ้มฆ่าผัว ฝังอำพรางศพ ยอมรับฟิวส์ขาดโดนขู่ฆ่าก่อน

ความคืบหน้ากรณี ตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ้อ้วน” บ้านเลขที่ 84 หมู่ 5 ตำบลเขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี

บุกค้นบ้าน 'เจ๊อ้วน' เมียเสี่ยบ่อนไก่ หลังคนร้ายซัดทอดผู้จ้างวานฆ่าฝังดิน

พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ์ เลี่ยมสงวน ผบก.กองบังคับการสืบสวน ภ.8 พร้อมตำรวจกองปราบ ได้เดินทางด่วนมากับเฮลิคอปเตอร์ มาลงที่สนามหน้าสถานีตำรวจภูธรนาสัก อ.สวี จ.ชุมพร จากนั้นได้ร่วมกับชุดสืบสวน ภ.จว.ชุมพร และตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

รวบผู้ต้องหาสำคัญตามหมายจับ หลังก่อเหตุฆ่าโหดแล้วหนีกบดานที่ชุมพร นานกว่า 5 ปี

ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง นำโดย พ.ต.อ.ชนฤกดิ พงศ์ศิริ ผกก.7 บก.ทล., พ.ต.ท.ธรรมศักดิ์ พลเดช, พ.ต.ท.ฐิติวัสส์ แซมเขียว รอง ผกก.7 บก.ทล., พ.ต.ท.มนัสวี กะดะแซ สว.ส.ทล.5 กก.7 บก.ทล.