ครบรอบ 17 ปี สึนามิ รำลึกถึงผู้ที่สูญเสีย

กระบี่จัดกิจกรรมวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ครบรอบ 17 ปี เหตุการณ์โศกนาฏกรรมสึนามิ หวังเตือนสติรับมือภัยพิบัติธรรมชาติ

26 ธ.ค.2564 – นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานอ่านสารจากนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ และกล่าวเปิดกิจกรรมทำบุญเนื่องในวันครบรอบ 17 ปี เหตุการณ์สึนามิ โดยมีนายพันคำ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนางเป็นผู้กล่าวรายงาน มีภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมงาน โดยเป็นไปตามมาตราการป้องกันโควิด-19

โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะพีพี กลุ่มพิทักษ์พีพี ชมรมดำน้ำเกาะพีพี  และชมรมวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี (E22JW) เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลและไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ โดยการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม การไว้อาลัยแก่ผู้วายชนม์ การวางพวงมาลา ณ อนุสรณ์สึนามิใต้น้ำ นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับภัยธรรมชาติ วิธีป้องกันตัวและการเตรียมความพร้อมในการป้องกันภัยธรรมชาติ  เพื่อเป็นการเตือนสติให้ทุกคนตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและเตรียมรับมือกับภัยธรรมชาติ เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติภัย

 จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิพัดถล่มชายฝั่งทะเลอันดามันเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ส่งผลให้จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติในครั้งนั้นสร้างความเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่และเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา สำหรับพื้นที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น มีจำนวนผู้เสียชีวิต 722 คน สูญหาย 587 คน จากเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐบาลจึงได้กำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เป็นประธานพิธีมหามงคล 5 ศาสนาถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ถวายพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

26 ก.ค.'เศรษฐา'ทัวร์นครพนมมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ

นายกฯ บินนครพนม 26 ก.ค.นี้ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว