ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่และภาคเหนือขยับสูงขึ้น ชี้อากาศเริ่มแย่มากขึ้น

ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่และภาคเหนือขยับสูงขึ้น สั่งจับตาใกล้ชิด อุตุฯแนะงดเผาจัดการเชื้อเพลิงหลังการระบายอากาศเริ่มแย่มากขึ้น

13 ก.พ. 2567 – สถานการณ์ปัญหาค่าฝุ่น PM 2.5 มลพิษทางอากาศของพื้นที่ภาคเหนือเริ่มขยับตัวสูงเกินค่ามาตรฐานอคกทั้งมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีก โดยวันนี้ดัชนีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษแจ้งว่า ค่า PM 2.5 มีค่าสูงขึ้นและเกินมาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ ดัชนีคุณภาพอากาศ aqi เกินค่ามาตรฐานสูงหลายที่ทั้งลำปาง ลำพูน เชียงราย ตาก เชียงใหม่และน่าน โดยเชียงใหม่ค่า PM 2.5 สูงสุดอยู่ที่อำเภอแม่แตง, แม่แจ่มและกัลยาณิวัฒนา โดยมีค่าสูงสุดถึง 217 ไมครอน ที่ตำบลอินทขิลอำเภอแม่แตงและจากการคาดหมายแนวโน้มอัตรากรระบายอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนพบว่า ช่วงนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มอ่อนกำลังลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนืออุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยแต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและแปรปรวนไว้ด้วย ทั้งนี้ในช่วงเย็น กลางคืนจนถึงช่วงเช้าของทุกวันอากาศระบายได้น้อยมาก(สภาพอากาศปิด) เมื่อเกิดการเผาไหม้จะทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง หรือฝุ่นควัน เนื่องจากอากาศมีการยกตัวได้น้อยและอากาศจมตัวช่วงเวลานี้ฝุ่นละอองหรือฝุ่นควันจะเกิดการสะสมได้

โดยในวันที่ 13- 15 และ 20 -21 ก.พ. 67 อากาศจะระบายได้ระดับปานกลางถึงดี ส่วนห้วงวันที่ 16-19 ก.พ. 67 อากาศระบายได้ระดับดีมากหลังจากมีฝน แต่ในช่วงก่อน 11.00 น. และ หลัง 19.00 น. ของทุกวัน อัตราการระบายได้น้อยมาก(Poor) สภาพอากาศปิด การเผาในที่โล่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศมาก ควรงดการบริหาร จัดการเชื้อเพลิงและงดเผากลางแจ้งทุกชนิดทันที ในช่วงประมาณเวลา 13.00 – 19.00 น.

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า วันนี้ได้กำชับย้ำพื้นที่ที่ยังคงค้างการจัดการเชื้อเพลิงให้ยุติและเฝ้าระวังโดยเฉพาะจุดซ้ำซาก 14 อำเภอและจัดหน่วยเฝ้าระวังปัญหาการลักลอบเผา ซึ่งนับจากนี้อากาศร้อนขึ้นก็จะทำให้ความเสี่ยงมีสูงขึ้นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนกรุงเทพฯ 13 พื้นที่ จมฝุ่นพิษ เกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร : ประจำวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้