แฉกลุ่มมาเฟียหากินงานนมัสการพระธาตุพนม ทำค่าเช่าพื้นที่ขายของพุ่ง 3-4 เท่าตัว

13 ก.พ.2567 - จากกรณีปัญหาการให้ผู้ค้าเช่าพื้นที่ขายของภายในงานนมัสการพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยจัดในวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์นี้ แต่ที่เป็นปัญหาทุกปีคือ การเปิดพื้นที่เช่าขายของในพื้นที่วัดพระธาตุพนม รวมถึงเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ถึงแม้นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม รวมถึงคณะกรรมการวัดพระธาตุพนม ที่ส่วนหนึ่งตั้งมาเป็นชุดเฉพาะกิจ เพื่อร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ออกมาจัดระเบียบ ป้องกันปัญหาโก่งค่าเช่าแพงกว่าปกติ แต่สุดท้ายไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ เพราะไม่มีการเปิดประมูล ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการได้เช่าราคาแพงเกินจริง รวมถึงส่งผลให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ต้องซื้อสินค้ารวมถึงอาหารแพงขึ้น อีกทั้งเป็นการเปิดช่องให้นายทุนหรือกลุ่มมาเฟีย เข้ามาแสวงประโยชน์หากินกับวัดพระธาตุพนม ถึงแม้จะเป็นการสมยอม แต่ทำให้ทางวัดเสียประโยชน์

ล่าสุดเกิดกระแสดรามาทางสื่อโซเชียล ต่างออกมาแฉและโจมตีกลุ่มมาเฟียหากินกับวัด รวมถึงมีการแชตหลุด พบว่ามีอดีต สท.คนดังได้เปิดธุรกิจเช่าช่วงพื้นที่ขายของงานวัดพระธาตุพนม โดยใช้ความสนิทสนมกับคณะกรรมการวัดบางคน เสนอราคาให้กับคนที่ได้สิทธิ์เช่าล็อกราคาถูกจากวัด เพื่อนำไปโก่งราคาขายให้กับผู้ประกอบการอีกทอด เพิ่มขึ้นจากราคาที่เช่าจากวัดฯ 3-4 เท่าตัว จากปกติราคา 3,000-10,000 บาท เพิ่มเป็น 30,000-40,000 บาท บางจุดทำเลทองมีคนพลุกพล่าน พบว่ามีการนำไปเช่าช่วงต่อในราคาสูงถึงเกือบ 50,000 บาท

ทั้งนี้ การกระทำของกลุ่มมาเฟียนี้ เป็นการรวมตัวของนักการเมืองท้องถิ่น พ่อค้า และข้าราชการบางคนที่ใกล้เกษียณอายุราชการ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ออกมาเรียกร้องให้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมการวัดตรวจสอบแก้ไข โดยเฉพาะกลุ่มเฉพาะกิจที่เคยสาบานตนไว้ เพราะหากไม่มีการเปิดประมูลแข่งราคา ทำให้กลายเป็นช่องว่างของกลุ่มนายทุนมาเฟีย ใช้อิทธิพลในการนำแผงเช่าสินค้ามาขายช่วงต่อ โกยเงินเข้ากระเป๋าส่วนตัว อีกทั้งยังมีประชาชน นักท่องเที่ยว ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า หากไม่มีการเปิดประมูลปัญหาไม่จบแน่นอน ถึงแม้จะมีคณะกรรมการวัดออกมายืนยันความบริสุทธิ์ใจ ถึงขั้นสาบานต่อองค์พระธาตุพนม สุดท้ายไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ

พบสายสุดท้ายมาเฟียเงินกู้ โทรหา 'เซียนตี๋' ก่อนพบเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากอุบัติเหตุ

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสียชีวิตปริศนาของ นายสุรศักดิ์ อังกูรมหาสุข หรือเซียนตี๋ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ.นครพนม โดยทางญาติเชื่อว่าถูกฆาตกรรมอำพราง