คิกออฟ 'ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง' กวาดล้างยาเสพติด โชว์ไตรมาสแรกยึดบ้า 2 ล้านเม็ด

27 ธ.ค. 2564 – เมื่อเวลา 05.00 น. บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานปล่อยแถวกำลังพล โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม(ศอ.ปส.จ.นพ.) ได้บูรณาการร่วมหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ป.ป.ส. อส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดยุทธการระดมกวาดล้างยาเสพติดตาม แผนป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” เพื่อเป็นกรอบแนวทางให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดในจังหวัด ร่วมกันขับเคลื่อนแผนฯให้เกิดผลเป็นรูปธรรม อันจะเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ชาวจังหวัดนครพนม

โดยเข้าปิดล้อมตรวจค้นยาเสพติดตามยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง ในพื้นที่ทุกอำเภอ จำนวน 100 เป้าหมาย เพื่อปราบปรามผู้ค้าและเครือข่ายยาเสพติด อันจะช่วยลดระดับความรุนแรงในการแพร่ระบาดในหมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งผลดำเนินการปิดล้อมดังกล่าว ได้ตัวผู้ต้องหาจำนวน 22 ราย ผู้เสพ 12 ราย ยาบ้า 570 เม็ด ไอซ์ 1 กรัม กัญชาอัดแท่ง 350 กรัม อาวุธปืน 5 กระบอก เงินสด 34,000 บาท เครื่องกระสุนปืน 3 ลูก

และในห้วงระดมกวาดล้างปิดล้อมตรวจค้น ระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคม 64 จำนวน 70 หมายค้น สามารถจับกุมผู้ต้องหา 40 ราย ผู้เสพ 18 ราย ของกลางยาบ้า 352,761 เม็ด ไอซ์ 1 กรัม กัญชาอัดแท่ง 150 กิโลกรัม อาวุธปืน 12 กระบอก เงินสด 34,000 บาท เครื่องกระสุนปืน 39 ลูก รถที่ใช้ในการกระทำผิด 4 คัน

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงปัจจุบัน สามารถจับกุม ตรวจยึดยาเสพติด ประกอบด้วย ผู้ต้องหา 546 คดี ของกลางยาเสพติดยาบ้า 1,662,259 เม็ด ไอซ์ 221.22 กิโลกรัม กัญชาอัดแท่ง 8,039,.45 กิโลกรัม ซึ่งการปฏิบัติงานของหน่วยงานความมั่นคงยังคงปิดล้อมตรวจค้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน รวมถึงการเพิ่มความเข้มข้นในการสกัดกั้นยาเสพติดที่ทะลักผ่านเข้ามาตามแนวชายแดน

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า นครพนมเป็นจังหวัดชายแดน เป็นเมืองหน้าด่านที่ป้องกันการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นพื้นที่ที่เครือข่ายยาเสพติดใช้เป็นพื้นที่นำเข้ายาเสพติดและยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ในรอบปีที่ผ่านมามีสถิติจาการจับกุมยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการจับกุมในพื้นที่อำเภอชายแดน บ่งบอกให้รู้สถานการณ์ยาเสพติดยังมีความพยายามลักลอบนำเข้าจากเครือข่ายยาเสพติด และมีการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้เพื่อให้การป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จังหวัดจึงบูรณาการหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพภาคที่ 2 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจภูธรภาค 4 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครพนม ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอทุกแห่ง และหน่วยงานความมั่งคงในพื้นที่จังหวัดนครพนม ปิดล้อมตรวจระดมกวาดล้างยาเสพติด เพื่อปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดให้หมดสิ้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย

จากพ่อใหญ่ทักษิณสู่แพทองธาร เปิดโหมดวาระชาติ 'ยาเสพติด' ต้องหมดไป   

“อุ๊งอิ๊ง” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน จ.ร้อยเอ็ด ประกาศลั่น จากพ่อใหญ่ทักษิณสู่แพทองธาร จากครูนิสิต​ สู่น้ำ จิราพร  พร้อมเดินหน้า ผลักดันวาระชาติยาเสพติดต้องหมดไป

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน

รวบ 2 โจ๋ วัย 17-18 ปี ค้ายาบ้า ยึดกว่า 1.2 แสนเม็ด ตามออเดอร์รุ่นพี่หนีคดีซุกลาว

ผบก.บุรีรัมย์ แถลงลุยจับต่อเนื่องแก๊งค้ายาบ้า ได้อีก 2 ราย เป็นเยาวชนอายุ 17 กับ 18 ปี ยึดของกลางยาบ้าอีกกว่า 1.2 แสนเม็ด เผยทำมาแล้วนับสิบครั้ง ตามออเดอร์รุ่นพี่ ที่หลบหนีคดียาเสพติด ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน