ผอ.สบอ. 11 เร่งดับไฟป่าในพื้นที่ อช.น้ำหนาว และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง 

ผอ.สบอ.11 ลงพื้นที่บัญชาการ สนธิกำลังภาคอากาศและภาคพื้นดิน เร่งดับไฟป่าในพื้นที่ อช.น้ำหนาว และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง โดยให้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ตักน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่นไปดับไฟป่าในพื้นที่ พร้อมกับหน่วยดับไฟภาคพื้นดิน

18 ก.พ. 2567 – นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 จ.พิษณุโลก ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นประธานการประชุมวางแผนในการควบคุมสถานการณ์การเกิดจุดความร้อนในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ผอ.ส่วนปฏิบัติการและควบคุมไฟป่า ผอ.ส่วนประสานความร่วมมือฯ หน.อช.น้ำหนาว, หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง  , หน.วน.บึงสามพัน, หน.หน่วยจัดการต้นน้ำน้ำหนาว, หน.โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริบ้านวังยาว และเจ้าหน้าที่ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน (ศทอ.)  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุมวางแผน เพื่อบูรณาการร่วมกันปฏิบัติการดับไฟป่า ตามนโยบายและข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชาระดับสูง ทั้งนี้ ผอ.สบอ.11 ได้มอบนโยบายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทั้งภาคอากาศและภาคพื้นดินให้ดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมสถานการณ์ไฟป่าให้ได้อย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ณ ศูนย์สั่งการฯ War Room อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

หลังการประชุมวางแผน ผอ.สบอ.11 ได้สั่งการ ให้ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง ร่วมกับ หน.อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว บินสำรวจพื้นที่/แหล่งน้ำ และประเมินสถานการณ์ไฟป่า พร้อมกำหนดจุดเข้าพื้นที่ บินทิ้งน้ำดับไฟบริเวณจุดความร้อนในพื้นทีอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ที่มีสถานการณ์ไฟรุนแรง เนื่องจากมีเชื้อเพลิงปริมาณมาก โดยการใช้เฮลิคอปเตอร์ตักน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น จำนวน 15 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 7,500 ลิตร ในขณะเดียวกัน หน.อช.น้ำหนาว ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางด้วยเรือผ่านอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่นเข้าพื้นที่ดำเนินการดับไฟอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ พบกลุ่มควันไฟบริเวณห้วยตาดโตน ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง จึงสั่งการเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ เข้าเสริมกำลังในพื้นที่ เพื่อจัดทำแนวกันไฟและเผาโต้กลับ

โดยการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน (ศทอ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ส่งเฮลิคอปเตอร์ไปสำรวจพื้นที่ และสนับสนุนการทิ้งน้ำดับไฟในพื้นที่ที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าถึงได้ เพื่อให้ภารกิจดับไฟป่าเกิดประสิทธิผลมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

'พิธา' โผล่เขย่าปัญหาที่ดิน คุยจ้อนักธุรกิจรุ่นใหม่เศรษฐกิจไทย-โลก  

“พิธา”  ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รับปัญหาที่ดินทำกินของปชช.พร้อมพบปะนักธุรกิจรุ่นใหม่ บรรยาย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก