รวบหนุ่มมองโกเลีย ลอบส่งออกสัตว์บัญชีไซเตส ทั้งมังกรโคโมโด อิกัวน่า เต่าดาว

19 ก.พ.2567 - นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบหลีกเลี่ยงนำเข้า-ส่งออก ซึ่งของที่มีภาระค่าภาษี ของผิดกฎหมาย ของต้องห้าม ต้องกำกัด นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบของติดตัวผู้โดยสารทั้งการนำเข้ามาในและการนำออกไปนอกราชอาณาจักร

โดยเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 กรมศุลกากร โดยสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนควบคุมทางศุลกากร ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ได้บูรณาการร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมประมง และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จับกุมผู้โดยสารชาวมองโกเลียพยายามลักลอบนำสัตว์มีชีวิตออกไปนอกราชอาณาจักร เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปลายทางกรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย โดยพบ สัตว์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 ได้แก่ มังกรโคโมโด จำนวน 2 ตัว เต่าดาวอินเดีย จำนวน 6 ตัว ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 2 ได้แก่ อิกัวน่า จำนวน 8 ตัว งูหลาม จำนวน 5 ตัว งูเหลือม จำนวน 1 ตัว นอกจากนี้ยังพบสัตว์มีชีวิตประเภทปลา ได้แก่ ปลาหางนกยูง จำนวน 22 ตัว ปลากัด จำนวน 2 ตัว รวมทั้งสิ้น จำนวน 46 ตัว โดยของกลางทั้งหมดบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทางที่ผู้โดยสารจะโหลดใต้ท้องเครื่อง

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานพยายามส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 ประกอบมาตรา 166 และ 252 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ประกอบกับสัตว์ดังกล่าวบางรายการอยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 และบัญชีหมายเลข 2 ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 23 วรรคแรก และมาตรา 112 และเป็นความผิดตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และมาตรา 92 วรรค 2 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

กมธ.เกษตรฯ กังขาเด้งอธิบดีดีเอสไอ หลังเข้าตรวจห้างค้าปลีก จ่อเรียกรัฐบาลชี้แจง

กมธ.เกษตรฯ ล็อค 3 ข้อ คลี่คลายปัญหา 'หมูเถื่อน' กังขาเด้งอธิบดีดีเอสไอ หลังเข้าตรวจห้างค้าปลีก จ่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง แนะนายกฯอย่าปล่อยสังคมคาใจ

นายกฯ ขนคณะตรวจราชการพื้นที่ 'ป๋าเหนาะ' 25 พ.ย.

นายกฯ เตรียมเดินทางตรวจราชการ จ.สระแก้ว 25 พ.ย.นี้ ติดตามความคืบหน้าพื้นที่ก่อสร้างอาคาร CIQ กรมศุลกากร -ตรวจเยี่ยมจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก-นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว

'คลัง' จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หวังช่วยนักท่องเที่ยว

“คลัง” จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอ VAT Refund หวังอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ลดความแออัดสนามบิน คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ชง ครม.

'เศรษฐา' สั่งเข้มแก้ปม 'หมู-เนื้อเถื่อน' บี้ศุลกากรจัดการเต็มสูบ

“เศรษฐา” สั่งเข้มแก้ปมลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ กวดขันเข้มหมู-เนื้อเถื่อนจากต่างประเทศทุกช่องทาง บี้ศุลกากรเร่งติดตามดำเนินคดี ยึดทรัพย์ผู้กระทำความผิด กำชับหากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องลุยฟันเอาผิดด้านวินัยและคดีอาญาให้ถึงที่สุด จี้ตั้งคณะกรรมการกลางเร่งรัดตรวจสอบ