มันแกวหวานเงินล้าน เกษตรกรยิ้มร่าโกยวันละหมื่น ช่วงงานนมัสการพระธาตุพนม

23 ก.พ.2567 - มีบรรยากาศงานบุญประเพณีเดือน 3 นมัสการพระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ฯ ตรงกับขึ้น 8 ค่ำ-แรม 1ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืน ในทุกๆปีส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว เนื่องจากมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวลาว ซึ่งเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ที่มีความผูกพันกับองค์พระธาตุพนมมาแต่โบราณ รวมทั้งพลังศรัทธาจากทั่วสารทิศ เดินทางมาทำบุญกราบไหว้ขอพรตามประเพณีความเชื่อจำนวนมาก

นอกจากนี้ได้ส่งผลดีต่อเกษตรกรในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มปลูกมันแกวหวานริมฝั่งโขง มีพื้นที่ปลูกปีละเกือบ 1,000 ไร่ และถือว่ามันแกวหรือมันเภา เป็นผลไม้ของฝาก ที่อยู่คู่กับงานนมัสการพระธาตุพนม เรียกว่าเห็นมันแกวเมื่อใด แสดงว่าใกล้ถึงงานนมัสการพระธาตุพนมแล้ว ทำให้ในช่วงนี้เกษตรกร ต่างเร่งขุดมันแกวหวานส่งตามตลาด และเตรียมนำมาวางขายเป็นสินค้าของฝากขึ้นชื่อ ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว สร้างรายได้วันละกว่า 10,000 บาท

ในแต่ละปีจากข้อมูลย้อนหลังพบว่า มันแกวหวานสร้างเงินหมุนเวียนสะพัดในพื้นที่ปีละหลาย 10 ล้านบาท ส่วนราคาจะขายในราคากิโลกรัมละประมาณ 12 -15 บาท ถือว่าปีนี้ได้ราคาดีกว่าที่ผ่านมา บางรายปรับพื้นที่สันดอนทรายกลางแม่น้ำโขง เพื่อปลูกมันแกวหวานโดยเฉพาะ เนื่องจากมีสภาพเป็นดินตะกอนที่ไหลมากับน้ำ มีแร่ธาตุสำคัญต่อพืชผัก เกิดความความอุดมสมบูรณ์ ผลผลิตมันแกวหวานจึงโตเร็ว รสชาติดี ใช้ระยะปลูกประมาณ 4 เดือน ก่อนที่จะเก็บผลผลิต บรรทุกใส่เรือหางยาวมาส่งพ่อค้า แม่ค้าคนกลางมารับซื้อไม่อั้น

ด้าน นางจงดี ชมจันทร์ อายุ 48 ปี เกษตรกรสวนมันแกว พื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับมันแกวหวานถือเป็นผลผลิตสินค้าเกษตรที่ขึ้นชื่อของ อ.ธาตุพนม สร้างรายได้ดีทุกปี โดยจะเริ่มปลูกประมาณเดือน สิงหาคมของทุกปี และมีการเก็บผลผลิตได้ในเดือนธันวาคม โดยช่วงปีใหม่รวมถึงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด มีราคาขายประมาณ กิโลกรัมละ 12-15 บาท พื้นที่ 1 ไร่จะสามารถเก็บผลลิตได้ประมาณ 1 ตันหรือ 1,000 กิโลกรัม ทำให้ช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม เกษตรกรต่างเร่งเก็บผลผลิตมันแกวหวานส่งขาย มีรายได้เข้ากระเป๋าวันละนับหมื่นบาท ถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดีพอสมควร อีกทั้งมีต้นทุนต่ำดูแลง่ายไม่ต้องรดน้ำพร่ำเพรื่อ หลังใช้เมล็ดปลูกในแปลง ปล่อยให้โตตามธรรมชาติ เพราะพื้นที่ปลูกริมฝั่งน้ำ โขง มีความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุสำคัญ ทำให้มันแกวหวานโตเร็ว และได้ผลผลิตจำนวนมาก สำหรับมันแกวหวานสามารถนำไปรับประทานสด หรือนำไปปรุงเป็นเมนูอาหารคาวหวานได้ตามความชอบ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สรุป 38 รายชื่อ สว.นครพนม เข้าสู่ระดับประเทศ  ‘อดีตสส.7สมัย’ ตกรอบไขว้

ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก เพื่อเข้าไปสู่รอบชิงระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน นี้  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี