มือมืด ลอบสาดสีโบสถ์มหาอุตม์ วัดนางสาว อายุกว่า 400 ปี หลังเพิ่งบูรณะใหม่

7 มี.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดนางสาว ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีคนนำสีมาสาดใส่ที่ผนังโบสถ์ที่สวยงามและที่พื้นโดยรอบโบสถ์มหาอุตม์ โบสถ์เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา มรดกอันล้ำค่า อายุกว่า 400 ปี

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง ก็พบว่ามีทั้งผนังรอบโบสถ์มหาอุตม์ เสมา และ พื้นปูน ถูกสีส้มสาดใส่ไปทั่ว โดยมีพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นพระลูกวัดของวัดนางสาว กำลังช่วยกันเช็ดถูผนังด้านนอก และทำความสะอาดพื้นในส่วนที่ยังขัดล้างสีออกไม่หมด

จากการสอบถาม พระลูกวัดนางสาว เล่าว่า โบสถ์มหาอุตม์แห่งนี้ เป็นสถานที่สำหรับสวดมนต์ปฏิบัติธรรมของพระในตอนเช้าของทุกๆวัน โดยเมื่อเช้านี้ขณะที่พระกำลังจะเดินไปที่โบสถ์มหาอุตม์ ก็มีชาวบ้านมาบอกว่า มีคนนำสีมาสาดใส่ผนังโบสถ์มหาอุตม์ แต่ไม่เห็นคนก่อเหตุ เมื่อไปดูก็พบว่า มีสีส้มสาดไปทั่วผนังโบสถ์และบริเวณโดยรอบ อีกทั้งยังพบหยดสีเป็นทางยาว แต่ไม่มีใครเห็นคนที่ลงมือก่อเหตุดังกล่าว และไม่รู้ว่าทำไปทำไม

ทั้งนี้ทางวัดและทาง อบต.ท่าไม้ จึงได้ใช้น้ำมันซักแห้งมาขัดล้างโดยรอบผนังโบสถ์ออกก่อน เนื่องด้วยสียังสดใหม่เพราะเพิ่งโดนสาด แต่ที่บริเวณลานพื้นปูน กับ เสมา ก็ต้องทำความสะอาดและต้องมีการทำสีใหม่ ยกเว้นส่วนที่ยังไม่โดนแดดนั้น ก็สามารถเช็ดล้างให้สะอาดได้

ขณะที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุและเข้าตรวจสอบเก็บรายละเอียดหลักฐานทั้งหมดไว้แล้ว ก็ได้นำตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งไปสอบปากคำที่ สภ.กระทุ่มแบน เพราะพบว่าที่ฝ่าเท้าและบางส่วนของลำตัวรอยเปื้อนของสี เบื้องต้นพบว่า เป็นบุคคลที่มีสติไม่สมประกอบ จึงได้ควบคุมตัวไว้เพื่อรอการตรวจพิสูจน์อย่างชัดเจน

สำหรับโบสถ์มหาอุตม์ของวัดนางสาวนั้น เป็นโบสถ์โบราณที่มีลักษณะแปลกกว่าโบสถ์อื่นๆ คือ เป็นโบสถ์ที่มีประตูเข้า - ออกเพียงประตูเดียว ไม่มีหน้าต่าง หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผา พัทธสีมาเป็นสองชั้น สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น มีอายุมากกว่า 400 ปี นับเป็นโบสถ์ที่มีเหลือให้เห็นอยู่เพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย และโบสถ์มหาอุตม์ที่วัดนางสาวแห่งนี้ยังมีความสมบูรณ์และสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถนนพระราม 2 หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรช่วงสงกรานต์จนถึง 16 เม.ย.

แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ได้รับความร่วมมือจากผู้รับเหมาหยุดการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ตลอดทั้งเส้น เพื่อคืนผิวจราจรให้กับประชาชนและเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมสั่งให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำโครงการการก่อสร้างทุกตอนที่มีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2

พบแคดเมียมอีกเพียบ! แอบซุกทั่วโรงงาน โดนอายัดทั้งหมดพร้อมรถบรรทุกอีก 2 คัน

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด

‘พิมพ์ภัทรา’ สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียม พบเพิ่มที่ชลบุรีอีก 6 พันตัน

“พิมพ์ภัทรา” สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียมทั้งใน จ.สมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียง หลังพบเพิ่มอีกกว่า 1,000 ตัน เร่งส่งกลับฝังกลบโดยเร็ว

นายกฯ สั่งล้อมคอกโรงงานซุกสารเคมี ให้ทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบกวดขัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ระบุว่า “ติดตามการลงพื้นที่เพื่อจัดการปัญหาการจัดเก็บกากแร่แคดเมียมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมที่จ.สมุทรสาคร

สสจ.สมุทรสาคร สุ่มตรวจปัสสาวะ ตรวจสุขภาพประชาชนรอบโรงงานซุกกากแคดเมียม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านที่อยู่อาศัยตามชุมชนต่างๆที่อยู่รอบๆโรงงานพบว่ามีทั้งคนไทยและคนต่างด้าวอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ