หมอห่วงคนภาคเหนือเครียดฝุ่นพิษ ชี้อุณหภูมิสูงขึ้น 1 องศา เสี่ยงทำร้ายตัวเอง

7 มี.ค.2567 - นายแพทย์บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักความรอบรู้สุขภาพจิต ที่ปรึกษาอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจพี่น้องประชาชนภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาวะฝุ่น PM2.5 ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูร้อนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งหลายๆคนสามารถที่จะจัดการกับการบรรเทาปัญหาได้เช่นฉีดน้ำ ใส่หน้ากาก ป้องกันตนเอง งดกิจกรรมเสี่ยง ซึ่งเป็นภาวการณ์รับมือกับสิ่งแวดล้อมภายนอกหรือการเปลี่ยนแปลงรอบๆตัว ที่อาจทำให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลได้ ทั้งนี้มีงานวิจัยหรือการศึกษาในต่างประเทศพบว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1 องศา มีความสัมพันธ์กับความคิดอยากทำร้ายตนเองได้ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังตนเอง เพราะอากาศร้อนหรือปัญหาฝุ่นควัน อาจส่งผลต่อภาวะความเครียดและความวิตกกังวลที่ต้องดูแลตนเองของประชาชน ทำให้หลายคนที่มีอาการทางสุขภาพด้วยก็จะยิ่งแย่ขึ้นไปอีก นอกจากนี้สภาพอากาศยังส่งผลทางอ้อมกับผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ที่อาจต้องสูญเสียรายได้ หรือขาดรายได้ ก็ทำให้เกิดความเครียดเพิ่มได้ด้วย

อย่างไรก็ตามอันดับแรกขอให้ประชาชนวางแผน เช็คอินสภาพอากาศ เพื่อวางแผนทำกิจกรรมที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ ต่อมาคือเช็คอินความรู้สึกตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีอแอพพลิเคชั่นหรือเวบไซด์ที่สามารถตรวจวัดอารมณ์ได้ ว่าเครียดมาก เครียดน้อย หากเครียดจนนอนไม่หลับ กินไม่ได้ ถ้าเกิน 1 หรือ 2 สัปดาห์ขึ้นไป ความเครียดยังสูงจนรบกวนชีวิต ควรต้องขอความช่วยเหลือแล้ว โดย“พิมพ์คำว่า Mental Health Check In ข้อมูลจะขึ้นมาใน Google เป็นเว็บที่สามารถเข้าไปประเมินตัวเองได้ ประเมินตั้งแต่เรื่องของความเครียด ความซึมเศร้า แล้วก็ภาวะที่จะรับมือกับตัวเอง ว่าเรามีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาความเครียดแค่ไหน รวมทั้งความคิดทำร้ายตัวเอง ตรงนี้ก็จะเป็นตัวที่ประเมินได้เหมือนกัน นอกจากนั้นเราจะใช้เช็คอินตัวอื่นๆ ผ่านแอปพลิเคชันอื่นๆก็ได้เหมือนกัน เพราะว่ามีหลายตัวในตอนนี้ ถ้าสมมุติว่ามีความเครียดสูง เราสามารถขอคำปรึกษาช่วยเหลือได้ อย่าง Mental Health Check In จะมีการบอกไว้ว่า ต้องการความช่วยเหลือจากบุคลากรสุขภาพจิตหรือไม่ ตรงนี้ก็เป็นช่องทางที่ดีในการขอคำปรึกษาหรือติดต่อได้ อีกทางหนึ่งก็คือสายด่วนสุขภาพจิต 1323

นายแพทย์บุรินทร์ กล่าวว่า ต่อมาคือ ขอให้มีความหวัง เพราะสภาพอากาศมีขึ้นมีลง หากมีความรู้สึกหงุดหงิด ให้ทำอะไรช้าลง 5-10 นาที เช่นเดินไปนั่งดื่มน้ำ 1แก้ว หรือตามเทคนิคของแต่ละคน เช่นการสวดมนต์ นั่งสมาธิ เพื่อให้จิตใจสงบลง โดยไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรที่รุนแรง หรือใช้อารมณ์ เพราะสภาพอากาศขึ้นๆลงๆ ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป เมื่อถึงเวลาฝนมา อากาศก็กลับมาดี นั่นคือความหวัง ที่อยากให้ประชาชนผ่านพ้นไปด้วยความมีสติ ไม่หมกมุ่นเสพข่าวสารจนเครียดจัดเพราะยุคนี้ข่าวสารหลั่งไหลในโลกโซเชียลและยังมีจริงไม่จริงด้วย ต้องมีสติดูแลทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจไปพร้อมกัน เพราะว่าทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องเดียวกัน “สุขภาพคือชีวิต สุขภาพจิตคือชีวา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้