ชาวหาดไม้ขาวภูเก็ต ดีใจ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่บริเวณ​หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่กั้นคอก-เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน

11 มี.ค.2567-นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว) จึงประสานไปยังหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลดังกล่าว

ต่อมาในเวลา 07.20 น. นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ, เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจสอบพบเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟือง ขนาดความกว้างอก 110 ซม. ความกว้างพายทั้งหมด 190 ซม. พบตำแหน่งหลุมไข่ พิกัด UTM 0423090 0896878 ความลึกหลุมไข่ 60 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 45 ซม. ขนาดของไข่ประมาณ 5.45 ซม. ระยะทางจากชายน้ำถึงหลุมไข่ 24.60 เมตร

จากการประเมินพบว่าตำแหน่งหลุมไข่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุด จึงไม่มีการขุดนับจำนวนหรือเคลื่อนย้าย และได้ทำการกั้นคอกบริเวณจุดที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ พร้อมดูแลรักษาจนกว่าลูกเต่าจะฟักตัวออกจากไข่และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ ไข่เต่ามะเฟืองจะใช้เวลาเพาะฟักประมาณ 55-60 วัน อยู่ระหว่างวันที่ 6-11 พฤษภาคม 2567 ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้จัดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ดูแลการฟักตัวของเต่ามะเฟืองตลอด 24 ช.ม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว