ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

12 มี.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีชาวบ้านได้ ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยก่อนนี้เป็นเส้นทางตัดใหม่ที่มีการเวนคืนที่ดินมาจากชาวบ้าน ภายใต้การดูแลของกรมโยธาธิการและผังเมือง แต่ในการออกแบบไม่มีการจัดงบประมาณก่อสร้าง ระบบไฟสัญญาณจราจร บริเวณทางแยกทางร่วม ทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนไม่ทราบมาก่อน ว่า ถนนเส้นนี้อยู่ในความดูแลของกรมโยธาธิการและผังเมือง เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็คิดว่าเทศบาลเมืองนครพนม (ทม.นครพนม) เป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้นเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาครั้งใด ก็จัดทัวร์ไปลง ทม.ฯ ทุกที

จนกระทั่งปลายปี 2566 กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มีการถ่ายโอนส่งมอบให้ ทม.นครพนมรับช่วงไปดูแล ทั้งนี้การเกิดปัญหาอุบัติเหตุบ่อยครั้ง บริเวณสี่แยกดังกล่าว เนื่องจากเป็นทางแยกที่ไม่มีไฟสัญญาณจราจร โดยหลังจากเทศบาลเมืองนครพนม ได้รับการโอนถ่ายอย่างเป็นทางการ ก็ได้เร่งแก้ไขถือเป็นปัญหาเร่งด่วน จัดสรรงบประมาณ เพื่อติดตั้งไฟสัญญาณจราจรแล้ว เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม

นายโชคดี มังคละคีรี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยว่า ยอมรับว่าสี่แยกโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดกับถนนทัศนปทุม ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และมีชาวบ้านร้องเรียนให้แก้ปัญหามาตลอด ก่อนนี้ยอมรับว่าปัญหาเกิดจากหน่วยงานกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นผู้รับผิดชอบออกแบบก่อสร้างถนน แต่ไม่มีการออกแบบจัดงบประมาณ สร้างไฟสัญญาณจราจร จนกระทั่งถนนแล้วเสร็จ ได้ส่งมอบให้เทศบาลเมืองนครพนมดูแล จึงเกิดปัญหาการจราจรตามมา เพราะเป็นแยกตัดตรง รถใช้ความเร็วสูง กลายเป็นสี่แยกวัดใจ ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ประกอบกับบางคนไม่ชินทาง

ล่าสุดสภาเทศบาลเมืองนครพนม ได้อนุมัติงบประมาณกว่า 1 ล้านบาท เพื่อติดตั้งไฟสัญญาณจราจร คาดว่าจะใช้ระยะเวลาขั้นตอนการดำเนินการประมาณ 2-3 เดือน ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทม.ฯ ได้ติดตั้งไฟกะพริบเป็นสัญญาณเตือนชั่วคราว ฝากผู้สัญจรไปมาระมัดระวัง งดใช้ความเร็วบริเวณทางแยกทางร่วม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา