เกษตรกรเฮ! ขยายผลวิจัยยกระดับคุณภาพ แตงโมเกาะสุกร

มทร.ศรีวิชัย จับมือผู้ประกอบการ ขยายผลงานวิจัยยกระดับห่วงโซ่คุณค่าแตงโมเกาะสุกร ช่วยเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

24 มี.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย นำโดย ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ รองอธิการบดี  พร้อมทีมวิจัยแผนงาน การยกระดับห่วงโซ่คุณค่าการผลิตแตงโมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในชุมชน ตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งได้รับทุนวิจัย ปีงบประมาณ 2565 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)  ซึ่งมี ดร.ขวัญตา ตันติกำธน ผู้อำนวยการแผนงาน พร้อมด้วยหัวหน้าโครงการวิจัย รศ.ดร.ลักษมี วิทยา และ ผศ.จันทรา  อุ้ยเอ้ง จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง

 สำหรับชุดโครงการวิจัยการยกระดับห่วงโซ่คุณค่าการผลิตแตงโมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในชุมชน ตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง  ได้ดำเนินการวิจัยและส่งมอบผลผลิตงานวิจัยทั้งในการเสนอแหล่งทุน และการนำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่

 ดร.ขวัญตา ระบุว่า  แตงโมเกาะสุกรมีความโดดเด่น ด้วยมีรสชาติหวานอร่อย เนื่องจากพื้นที่บริเวณเกาะสุกรมีลักษณะเป็นดินร่วนปนทรายตามแนวชายหาด ทำให้ต้นแตงโมเจริญเติบโตได้ดี และสามารถปลูกได้ถึงปีละ 3 รุ่น แต่เกษตรกรยังคงประกอบอาชีพปลูกแตงโมแบบดั้งเดิม ก่อนดำเนินงานวิจัยพบว่ากลุ่มเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจในท้องถิ่น ประสบกับปัญหาด้านการเพาะปลูก การขาดองค์ความรู้ ทักษะด้านการเพาะปลูกที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ ทำให้ผลผลิตต่ำ ส่งผลต่อรายได้ของกลุ่มลดลงตามมา

“ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพการผลิตแตงโม ตำบลเกาะสุกร มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาผลผลิตมีคุณภาพและเพิ่มขีดความสามารถเกษตรกรในการแข่งขัน เพื่อเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนห่วงโซ่คุณค่าการผลิตในพื้นที่เพิ่มการกระจายรายได้สู่เกษตรกรผู้ผลิตหรือผู้ผลิตต้นน้ำได้  ซึ่งทางผู้วิจัยได้ออกแบบการแก้ไขปัญหาด้งกล่าวด้วยการจัดกิจกรรม การพัฒนาศักยภาพการผลิตแตงโมเกาะสุกรเพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิต มีเป้าหมายส่งเสริมการปลูกแตงโมให้มีกระบวนการผลิตที่เป็นไปตามมาตรฐานการผลิต (GAP)” ดร.ขวัญตา ระบุ  

ดร.ขวัญตา ระบุด้วยว่า การพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมงเกาะสุกร   และการพัฒนาการตลาดให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแตงโมเกาะสุกร  การจัดการองค์ความรู้เพื่อเพิ่มทักษะด้านการเพาะปลูก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับการเพาะปลูกแตงโม ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกแตงโม ที่มีสมาชิกมากกว่า 100 ราย

นายธวัชชัย ไข่มุสิก ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกแตงโมเกาะสุกร กล่าวว่า การปลูกแตงโมในเกาะสุกรจะเริ่มปลูกตั้งแต่ฤดูทำนาตั้งแต่เดือนตุลาคม และปลูกมากหลังการทำนา ในช่วงเดือนมกราคม เรียกว่าแตงโม 3 รุ่นคือรุ่นคันนา,รุ่นชายหาดและรุ่นหลังการทำนา ซึ่งผลผลิตจะออกมากที่สุดในช่วงเดือนมีนาคมจนถึงกลางเดือนเมษายน  ปัจจุบันเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมในเกาะสุกรมีประมาณ 100 ครัวเรือน พื้นที่ปลูกมากกว่า 500 ไร่ โดยมีเกษตรกรที่ได้รับรองแปลงปลูกมาตรฐาน GAP จำนวน 50 ครัวเรือน ปีนี้คาดว่าจะได้ผลผลิตมากกว่า 200 ตัน โดยปีนี้ทางกลุ่มวิสาหกิจฯ รับซื้อแตงโมจากสมาชิกที่ได้มาตรฐาน GAP ให้ราคาหน้าแปลงราคากิโลกรัมละ 13-14 บาท ซึ่งสูงกว่าแตงโมทั่วไป 2-3 บาทต่อกิโลกรัม และกลุ่มมีกระบวนจัดการคัดขนาดและขนย้ายเพื่อนำส่งให้กับผู้รวบรวม โดยมีต้นทุนเกิดขึ้น 3-4 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันมีราคาที่เกิดขึ้นในส่วนกลางน้ำ ราคาประมาณ 25-35 บาทต่อกิโลกรัม และพบว่าปัจจุบันแตงโมเกาะสุกรมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ราคาระหว่าง 69-79 บาทต่อกิโลกรัม

นายณัฐวัตร ตัณศิริเสถียร ประธานโอทอปเทรดเดอร์จังหวัดตรัง ในฐานะภาคเอกชนที่เข้ามาช่วยโครงการวิจัยในการสร้างกลยุทธ์การตลาดให้กับกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกแตงโม กล่าวว่าปีนี้กลุ่มเกษตรกรมีการปรับตัว วางแผนการปลูกแตงโม และควบคุมคุณภาพมากขึ้น มีการวางแผนการจัดส่งผลผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด  ทำให้ในปีนี้มีเสียงตอบรับเพิ่มมากขึ้น เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น  รวมทั้งมีการสนับสนุนจากภาคเอกชนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดช่วยกันส่งเสริมด้านการตลาด ส่งผลให้แบรนด์แตงโมเกาะสุกร เป็นที่นิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น มียอดสั่งซื้อแตงโมเกาะสุกรที่มีเครื่องหมาย GAP เพิ่มขึ้น

 ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า 5 ปีที่ผ่านมหาวิทยาลัยฯ ได้รับโจทย์จากทางจังหวัดตรัง และ สส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ เกี่ยวกับปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมที่ประสบปัญหาการขาดทุน และแตงโมล้นตลาดในทุกปีที่ผลิต จนเกษตรกรหลายรายเกิดความท้อแท้ ทางมหาวิทยาลัยฯ จึงพัฒนาโครงการวิจัยการยกระดับห่วงโซ่คุณค่าการผลิตแตงโมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในชุมชน ตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งพบว่าสามารถช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร เพิ่มการผลิตแตงโมที่มีคุณภาพ และส่งเสริมการตลาดที่กระจายแตงโมเกาะสุกรให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น  จนปีนี้พบว่าเกษตรกรกลับมาปลูกแตงโมเพิ่มขึ้น มีแตงโมเกาะสุกรออกสู่ตลาดวันละประมาณ 10 ตัน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมบนเกาะ วันละไม่ต่ำกว่า 150,000 บาท

“คาดว่าจากผลผลิตแตงโมในปีนี้จะเกิดมูลค่าหมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 5 ล้าน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเกาะสุกรเพื่อซื้อและชิมแตงโมมากขึ้น  อย่างไรก็ตามทางมหาวิทยาลัยฯ ยังคงทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งเกษตรจังหวัดตรัง พาณิชย์จังหวัดตรัง ททท.ตรัง OTOP Trader และกลุ่มวิสาหกิจฯ เพื่อสนับสนุนการผลิตแตงโมให้กับชุมชนในเกาะสุกร ให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป”  ผศ.ดร.อภิรักษ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้เคสเเม่เเตงโมหากทนายความยักยอกจริง โดนผิดมรรยาททนายความด้วย!

9 ม.ค.2567 - ห้องประชุมสภาทนายความฯถนนพหลโยธิน นายวิเชียร ชุบไธสงกล่าวถึงกรณีปรากฎเป็นข่าวดังทางสื่อมวลชน ที่นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของแตงโม อดีตดาราสาว เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง

บรรจุหลักสูตรคิดดีไอดอล ขยายผลเยาวชนใช้สื่อปลอดภัย

เด็กไทยต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากข่าวปลอม ข่าวปล่อย ที่เรียกว่า fake news ไม่น้อยหน้าไปกว่าผู้สูงวัย ทั้งนี้เพราะโลกปัจจุบันคนไทยกว่า 61 ล้านคนอยู่กับการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์มากถึง 85%

ชาวบุรีรัมย์ ปลูกแตงโมใช้น้ำค้างธรรมชาติ สลับมัน-ข้าวโพด ทำเงินปีละกว่าแสนบาท

ลุงอิ้ง วัย 55 ปี ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ปลูกแตงโมโดยไม่ต้องต่อระบบน้ำหยดลดต้นทุน อาศัยเพียงน้ำค้างจากธรรมชาติหล่อเลี้ยง บนเนื้อที่ 3 ไร่ สลับกับปลูกมันเทศและข้าวโพดหมุนเวียนทั้งปี ขายทั้งปลีกและส่งเป็นอาชีพเสริมนอกจากการทำนา สร้างรายได้ปีละกว่าแสนบาท

'ตี๋เต้' อัปเปหิ 'อัจฉริยะ-กฤษณะ' พ้นที่ปรึกษา

'มงคลกิตต์' ประกาศปลดอัจฉริยะ-กฤษณะออกจากที่ปรึกษากฎหมายหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อ้างไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามนโยบายหัวหน้าพรรค

'ทนายตั้ม' เผยคิดไว้แล้วว่าต้องวงแตก แฉเรื่องนี้ แม่ทำเป็นขบวนการ

หลังจากที่ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางพนิดา สิริยุทธโยธิน แม่ของนักแสดงสาวแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ โพสต์ถอนตัวจากการเป็นทนายความ