ชี้เคสเเม่เเตงโมหากทนายความยักยอกจริง โดนผิดมรรยาททนายความด้วย!

9 ม.ค.2567 - ห้องประชุมสภาทนายความฯถนนพหลโยธิน นายวิเชียร ชุบไธสงกล่าวถึงกรณีปรากฎเป็นข่าวดังทางสื่อมวลชน ที่นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของแตงโม อดีตดาราสาว เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง อ้างว่าถูกที่ปรึกษาทางกฎหมายในคดี ยักยอกเงินค่าชดเชยจากจำเลยในคดีดังกล่าว ว่า ในการประกอบวิชาชีพทนายความมีอิสระในการรับทำคดีให้กับลูกความผู้มีอรรถคดี ส่วนข้อตกลงกันเรื่องค่าใช้จ่ายหรือค่าวิชาชีพ อันนั้นก็สุดแล้วแต่จะมีการตกลงกัน ซึ่งหากไม่เป็นไปตามข้อตกลงกันหรือมีเรียกเงินมาแล้วไปทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวง ฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ก็ดี สภาทนายความฯเรามีข้อบังคับว่าด้วยมรรยาททนายความในการที่จะกำกับทนายความเหล่านั้น จึงขอให้ผู้เสียหายมาร้องต่อสภาทนายความฯ เพื่อให้ดำเนินการกับผู้ที่ทำให้ท่านได้รับความเสียหาย

โดยมีคณะกรรมการมรรยาททนายความ ที่จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อจะสอบสวนข้อเท็จจริงและนำเรื่องเข้าสู้การพิจารณาของคณะกรรมการมรรยาททนายความเพื่อที่จะพิจารณาลงโทษต่อไป ซึ่งโทษสำหรับทนายความที่ไปประพฤติผิดมรรยาททนายความ มีทั้งหมด 3 ระดับ ระดับแรกคือ ภาคทัณฑ์ระดับสองคือห้ามเป็นทนายความเป็นระยะเวลานานไม่เกิน 3 ปี  ส่วนระดับ 3 รุนแรงที่สุดคือ จะลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ แต่ถ้าเป็นกรณีที่คณะกรรมการมรรยาททนายความพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นความผิดโทษเพียงเล็กน้อยและเป็นความผิดครั้งแรกก็จะว่ากล่าวตักเตือนก็ได้ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในพ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2528 และข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ

 ผู้สื่อข่าวถามว่าทนายความที่ว่าความให้ประชาชนจะได้ค่าตอบแทนมาจากไหนบ้าง

นายวิเชียร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตกลงกันตั้งแต่แรกในการว่าจ้างให้ไปช่วยเหลือทำคดีให้ แล้วตกลงกันมีค่าอะไรบ้าง ก็ต้องเป็นไปตามนั้น เว้นเสียแต่จะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ซึ่งผิดกฎหมาย ไม่สามารถกระทำได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์