พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

25 มี.ค.2567 - นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อมสมาชิก สส.ทน.จ.พล และ ผู้ทำวิจัยเรื่องพื้นที่ ปลูกซากุระญี่ปุ่นบ้านร่องกล้า พร้อมชาวบ้านบ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 บ้านใหม่ร่องกล้า ต. เนินเพิ่ม อ. นครไทย จ. พิษณุโลก ดูความสำเร็จ ในนามกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกซากุระญี่ปุ่นบ้านร่องกล้า ที่ชักชวนชาวบ้านชาติพันธุ์ม้ง ลงมือปลูก ต้นซากุระญี่ปุ่นดั้งเดิม เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา (16 ตุลาคม 2565)

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้นำพี่น้องชาวม้ง พร้อมจนท.รัฐและเอกชน องค์กรต่างๆ ลงมือลงแรงปลูกต้นซากุระญี่ปุ่นแท้ๆ จำนวน 350 ต้น ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เขตบ้านร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม เหนือระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร โดยในวันนี้ชาวบ้านได้ร่วมกันพรวนดิน ถางหญ้า ดูแลพื้นที่ปลูกต้นซากุระด้วย

โดยนำพันธุ์หรือเนื้อเยื่อมาจากญี่ปุ่น( จากมูลนิธิโครงการหลวงดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่) ซึ่งได้อนุบาลไว้ 3 ปี กระทั่งปัจจุบันนี้อายุประมาณ 6 ปีแล้ว คณะวิจัยได้วิเคราะห์ตามหลักวิชาการแล้วว่า ปีที่ 7 ซากุระญี่ปุ่นบ้านร่องกล้าจะออกดอก

นางศศิวัณ เปิดเผยว่า ไม่น่าเชื่อว่า ปีนี้ ซึ่งปลายมีนาคม 2567 ต้นซากุระญี่ปุ่นบ้านร่องกล้า กำลังผลิดอกให้ชาวบ้านได้เห็น ยืนยันได้ว่า มีดอกซากุระจริงๆ ไม่ได้ฝันไป แม้ว่า มีดอกซากุระญี่ปุ่นเพียง 5 ต้น ก็ถือเป็นขวัญตาและกำลังใจให้ชาวบ้านบำรุงดูแลกันต่อไป นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นมาชมได้ที่บ้านใหม่ร่องกล้า ก็ขอให้ชื่นชมและถ่ายรูปเท่านั้น ต้องดูละรักษาต้นไว้ถึงมีนาคมปี 68 คาดว่า ดอกซากุระญี่ปุ่นเข้าสู่ปีที่ 8 จะออกทุกต้นเต็มพื้นที่ ตามที่นักวิชาการได้วิเคราะห์และประเมินไว้ หากมองจากมุมสูง บ้านใหม่ร่องกล้าคงมีทิวทัศน์คล้ายกับหมู่บ้านชนบทของประเทศญี่ปุ่นแน่ อนาคตจะเป็นแลนด์มาร์กดึงนักท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร