อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

อุณหภูมิแตะ 40 องศาฯภัยแล้งน้ำระเหยเร็ว ผู้ว่าโคราชกำชับ นภอ.32อำเภอ ดูแลน้ำกินน้ำใช้ เป็นอันดับแรก งดการปลูกข้าวนาปรัง มั่นใจ เขตเมืองมีน้ำใช้เพียงพอตลอดแล้ง ขณะที่ มท.1 ห่วงใยน้ำประปาสั่งการเสริมคันดินวางท่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำระยะยาว อ่างลำตะคองเหลือน้ำกินน้ำใช้ 34% สำหรับคน อ.สีคิ้ว , สูงเนิน , ขามทะเลสอ , อ.เมือง , เทศบาลนครนครราชสีมา

4 เม.ย.2567 - นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรงผลิตอยู่3โรงที่มีระบบน้ำที่มั่นคง ส่วนรอบเมืองที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครราชสีมา ที่มีความกังวลว่าน้ำจะไม่พอใช้สำหรับผู้ใช้บริการ 45,000 ครัวเรือน ซึ่งได้ประสานกับทางชลประทานจังหวัด และอ่างเก็บน้ำลำมูลบน อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี ในการขอน้ำดิบจำนวน 20 ล้าน ลบ.ม.เพื่อสูบเข้าแหล่งกักเก็บ ให้ได้ 4 ล้าน ลบ.ม.มาผลิตน้ำประปาเพื่อให้มีเพียงพอใช้ 3 เดือน ตลอดหน้าแล้งนี้ แล้ว ถือเป็นความโชคดีที่ช่วงเวลาที่ผ่านมามีฝนตกลงมาช่วยทำให้ไม่ต้องปล่อยน้ำถึง 20 ล้าน ลบ.ม.มาให้กับทางประปาส่วนภูมิภาคและส่งผลดีต่อน้ำในอ่างเก็บน้ำลำมูล-ลำแชะด้วยที่มีน้ำเพิ่มมากขึ้น จากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเชื่อมั่นว่าในเขตพื้นที่เมืองจะมีน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค ตลอดหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ด้วยความห่วงใยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่องน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคในระยะยาว ได้สั่งให้มีการวางท่อและเสริมคันดินอ่างเก็บน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครราชสีมา จากเดิมที่สามารถกักเก็บน้ำได้ 4 ล้าน ลบ.ม.ให้สามารถกักเก็บได้ 5 ล้าน ลบ.ม. เพื่อแก้ไขปัญขาดแคลนน้ำในอนาคต

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ต่างอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา นั้นได้กำชับให้นายอำเภอทุกพื้นที่ดูแลเรื่องน้ำกินน้ำใช้ของพี่น้องประชาชนเป็นอันดับแรก และให้มีการงดการน้ำนาปรังไปก่อน จนกว่าจะผ่านสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ และต้องขอขอบคุณพี่น้องทุกคนที่ร่วมกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

ทั้งนี้ทางชลประทานจังหวัดนครราชสีมารายงานทุกอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมาได้มีการประชาสัมพันธ์ในการบริหารน้ำอย่างรู้คุณค่า ประชาชนผู้ใช้น้ำต้องใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการประหยัดน้ำมีการขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในช่วงหน้าแล้งนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกัน

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวมทั้งหมด เพียง 42.07 เปอร์เซ็นต์ของความจุทั้งหมด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำใช้การได้ 101.6 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 34.8 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. , อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำใช้การได้ 90.25 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 58.5 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 101 ล้าน ลบ.ม. , อ่างเก็บน้ำลำมูลบน มีปริมาณน้ำใช้การได้ 57 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 42.8 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 141 ล้าน ลบ.ม. และอ่างเก็บน้ำลำแชะ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 107.9 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 40.28 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 275 ล้าน ลบ.ม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา