ชาวบ้านร้องนายอำเภอวังทอง ปลดผู้ใหญ่บ้านประพฤติตนไม่โปร่งใส

ชาวบ้าน บ้านใหม่พนมทองกว่า 100 คน ล่ารายชื่อ ยื่นหนังสือ-ชูป้าย ต่อนายอำเภอวังทอง เรียกร้องขอให้ผู้ใหญ่บ้านพ้นจากหน้าที่ เพราะมีทำงานและประพฤติตนไม่โปร่งใส ด้านปลัดอำเภอรับหนังสือขอเวลาตรวจสอบภายใน 15 วัน

23 พ.ค.2567 - ที่ศูนย์ประสานแผนอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 200 รายชื่อ เรียกร้องให้ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติกรรมประพฤติตนไม่เหมาะสม มีหลายเรื่องที่เข้าข่ายการทุจริต อาทิ เรื่องการขุดสระชุมชน(สระหลวง) ขุดให้ฟรีแต่ผู้ใหญ่กลับเอาดินไปขายแล้วเก็บเงินไว้เอง ภาวการณ์เป็นผู้นำ เอื้อประโยชน์พวกพ้องของตนเอง เรื่องเงินฌาปนกิจหมู่บ้าน และฌาปนกิจกองทุนหมู่บ้าน เรื่องประปาภูเขาที่ชาวบ้านได้ใช้กันไม่ทั่วถึง ไม่รับฟังความเดือดร้อนของประชาชน เป็นต้น

โดยกลุ่มชาวบ้านได้รวมตัวกันยืนชูป้าย “ออกไป” “ไม่เอา ออกไป” “บ้านใหม่พนมทองต้องการคนใหม่” “บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง ต้องการผู้ใหญ่คนใหม่” “ผู้ใหญ่ไม่โปร่งใส” พร้อมตะโกนออกไปๆ เป็นระยะ เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้าน

ด้าน นางชนาภา ชาวพิจิตร อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้กล่าวว่า วันนี้ตนและตัวแทนชาวบ้านได้เดินทางมาเพื่อร้องเรียนการปฏิบัติงานของผู้ใหญ่บ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง อยากขอให้นายอำเภอตรวจสอบการทำงานที่ไม่โปร่งใสของผู้ใหญ่บ้าน อาทิ เรื่องน้ำประปา ขุดสระหลวงไปขายโดยไม่อธิบายหรือชี้แจงอะไรให้ชาวบ้านทราบ เรื่องน้ำประปาภูเขาปล่อยให้ชาวบ้านไม่ทั่วถึงได้รับความเดือดร้อน เรื่องเงินฌาปนกิจหมู่บ้าน และเรื่องภาระการทำหน้าที่ของการเป็นผู้ใหญ่บ้านนั้นไม่มี เวลาชาวบ้านสอบถามเรื่องใดก็ไม่มีคำอธิบาย หรือใช้การโวยวายตลอด เสียงตามสายหมู่บ้านก็ไม่ซ่อมทำให้เราไม่รู้เรื่อง ขาดโอกาสการได้รับความช่วยเหลือของภาครัฐต่างๆ ซึ่งชาวบ้านเองได้อดทนมาตลอด 8-9 ปี ตั้งแต่ผู้ใหญ่คนนี้มารับหน้าที่ วันนี้จึงไม่ทนแล้ว

ด้านนายสมภาร สาดี อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้กล่าวว่า ผู้ใหญ่คนนี้ใช้อำนาจหน้าที่การเป็นผู้ใหญ่กดขี่ข่มเหง ชาวบ้าน ลักษณะการใช้อำนาจในทางที่ผิด ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรชาวบ้านเลย ทำให้ชาวบ้านที่อดทนกันมา 8-9 ปี ได้รับความเดือดร้อน วันนี้ไม่ทนแล้ว จึงรวมตัวกันมาขอความช่วยเหลือจากนายอำเภอ ให้ช่วยพิจารณาตามข้อมูลที่ชาวบ้านได้รวบรวมเอกสารกันมา และอยากให้ผู้ใหญ่คนนี้ พ้นจากตำแหน่ง เพราะหากยังเป็นผู้ใหญ่ต่อไป จะทำให้คนในหมู่บ้านขาดความสามัคคี แตกแยกกันอย่างแน่นอน วันนี้จึงเรียกร้องขอให้ปลดผู้ใหญ่ออกจากตำแหน่ง หรือให้ลาออก จะได้สร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนต่อไป

ในเวลาต่อมา นายบุณยภู ชูวัฒนา หัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครองอำเภอวังทอง ได้เดินทางมาพบชาวบ้าน เพื่อรับฟังและรับหนังสือจากชาวบ้าน แทนนายอำเภอที่ติดภารกิจอยู่นอกพื้นที่ และได้กล่าวว่า วันนี้ได้ทราบความตั้งใจของชาวบ้าน ว่ากำลังได้รับความเดือดร้อน ตนในฐานะคนกลาง ก็ต้องรับเรื่องราวทั้ง 2 ฝั่ง วันนี้ชาวบ้านเป็นผู้ร้อง ด้านผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวนั้นเป็นผู้ถูกกล่าวหา หลังจากนี้ก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการของการตรวจสอบ ส่วนในเรื่องที่ว่ายื่นคำขาดว่าเขาต้องพ้นจากตำแหน่ง วันนี้ เดี่ยวนี้ เพราะเขาทำความผิด หรือทำไม่ตรงใจเรา เราเองก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วย ในวันนี้ตัวเองเป็นเหมือนคนกลาง เหมือนเป็นผู้บังคับบัญชาสายตรงของผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว ก็จะนำเรื่องนี้ไปดำเนินการตามกฎระเบียบ ข้อกฎหมายที่เราถืออยู่ หากจากการตรวจสอบแล้วมีความผิดจริงตามข้อที่ได้ร้องเรียนมานั้น เราก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยคาดว่าการใช้เวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงประมาณ 7-15 วัน แต่จะรีบดำเนินการตรวจสอบให้โดยเร็วที่สุดเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชนกราบไหว้พระพุทธเจ้าเข้านิพพาน วัดใหญ่เมืองสองแคว

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัวไปกราบไหว้ พระพุทธรูปปางพระพุทธเจ้าเข้านิพพาน ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระเจ้าเข้านิพพาน ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ

ตร.เร่งหาหลักฐานเพิ่ม คดีอดีตพระลูกวัด จ.พิษณุโลก กลายเป็นศพถูกโยนทิ้งน้ำ

กรณีพบร่างอดีตพระลูกวัด วัดสกัดน้ำมัน กลายเป็นศพมีร่องรอยคล้ายถูกทำร้าย มีบาดแผลถูกฟันด้วยของมีคมบริเวณใบหน้า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการทำงานหาพยานบุคคล พยานแวดล้อม กล้องวงจรปิด

ชมปูนปั้น ยักษ์หลับ-ยักษ์ตื่น สร้างนานกว่า 50 ปี วัดหล่ม จ.พิษณุโลก

ชมประติมากรรมปูนปั้น ยักษ์หลับ ยักษ์ยื่น ที่วัดหล่ม หนึ่งเดียวในพิษณุโลก เผยวัดสร้างมานานกว่า 50 ปีเป็นกุศโลบาย สื่อถึงความยาวนานของยักษ์ 2 ตน ในการทำหน้าที่เฝ้ายามหัวบันไดกุฏิเจ้าอาวาส

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

ร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ สงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

ประชาชนชาวเมืองพิษณุโลกร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ ตามประเพณีไทย วันสงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก