โซเชียลฮือฮา! ก้อนหินประหลาด มีฟอสซิลเมล็ดข้าวฝังอยู่นับพัน

24 พ.ค. 2567 – จากกรณีโลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่ภาพก้อนหินประหลาด ลักษณะคล้ายมีฟอสซิลเมล็ดข้าวสารจำนวนมากฝังตัวอยู่ในหิน แต่เมื่อนำมาผ่าเจียระไนเสร็จแล้ว จะดูคล้ายเมล็ดข้าวสุกที่ฝังตัวอยู่ในหินสีดำ และสีน้ำตาล ผิวมันวาว ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์หายาก เกิดจากอำนาจวาจาสิทธิ์ของ “พระร่วง” แห่งกรุงสุโขทัย ทำเอาหลายคนทึ่งและรู้สึกแปลกใจ บอกยังไม่เคยเห็น ขณะที่บางคนบอกทนไม่ไหว ขอสาธุก่อนก็แล้วกัน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่หมู่ 2 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย พบกับ ลุงเหล็ง จันทร์ฉาย อายุ 78 ปี เจ้าของบ้านข้าวตอกพระร่วงชื่อดัง พร้อมเล่าให้ฟังว่า ก้อนหินที่ชาวโซเชียลฮือฮานั้นเป็นสิ่งมีค่าของที่นี่ เรียกว่า “ข้าวพระร่วง” หรือ “ข้าวก้นบาตรพระร่วง” มีลักษณะคล้ายเมล็ดข้าวสารจำนวนมาก ฝังตัวอยู่ในหินก้อนใหญ่ แต่เมื่อนำมาผ่าเจียระไนเสร็จแล้ว ก็จะดูคล้ายเมล็ดข้าวสุกที่ฝังตัวอยู่ในหินสีดำ และหินสีน้ำตาล นิยมทำเป็นเครื่องประดับของขลัง เช่น หัวแหวน จี้สร้อยคอ ลูกประคำข้อมือ ส่วนเศษผงจากการเจียระไนก็เอาไปบดละเอียดนำมากดเป็นพระพิมพ์ต่างๆ

โดยตำนานเล่าว่าเกิดจาก “พระร่วง” ผู้มีวาจาสิทธิ์ ครั้งออกผนวชที่วัดเขาพระบาทใหญ่ ในวันตักบาตรเทโวโรหณะ เมื่อได้ฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว ข้าวที่เหลือก้นบาตรท่านได้โปรยลงที่ลานวัด และอธิษฐานว่าให้ข้าวตอกดอกไม้นี้กลายเป็นหินชนิดหนึ่ง มีอายุยั่งยืนชั่วลูกชั่วหลาน เช่นเดียวกับหินข้าวตอกพระร่วง แต่ลักษณะหินข้าวตอกพระร่วงนั้น จะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมคล้ายลูกเต๋าโดยธรรมชาติ ฝังตัวอยู่ในหินก้อนใหญ่

หินทั้ง 2 ชนิดนี้ พบมีจำนวนมากบนเขาพระบาทใหญ่ ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นสถานที่เกิดตำนาน ส่วนเรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ของ “ข้าวตอกพระร่วง” และ “ข้าวก้นบาตรพระร่วง” ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นหินมงคล ใครมีไว้บูชาจะเจริญ ค้าขายขึ้น รวมทั้งเกิดโชคลาภ แคล้วคลาดปลอดภัย และป้องกันคุณไสยมนต์ดำ

ลุงเหล็ง เล่าว่า เคยมีคนมาขอซื้อก้อนหิน “ข้าวพระร่วง” หรือ “ข้าวก้นบาตรพระร่วง” ก้อนนี้ในราคาเกือบ 1 แสนบาท แต่ไม่ขายเพราะว่าเป็นของเก่าหายาก เก็บรักษามานานหลายสิบปีแล้ว จะเอาไว้ให้เด็กๆ รุ่นหลังได้ศึกษา รวมทั้งเหล่าดาราที่แวะมาถ่ายทำรายการที่นี่ ก็มักจะขอดูและเอาหินแตะหน้าผากเพื่อขอพรกันตลอด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมวิถีชีวิตลูกแม่น้ำยมบนเรือนแพ หลังสุดท้ายในเขตตัวเมืองสุโขทัย

เป็นเวลานานนับสิบปีแล้วที่นายพายัพ สุขสันต์ อายุ 73 ปี และนางวรรณี สุขสันต์ อายุ 70 ปี สองตายายชาวประมง ได้ใช้ชีวิตอาศัยหลับนอนอยู่ในเรือนแพแม่น้ำยมเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ซึ่งนับเป็นหลังสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน ขณะที่ชาวประมงคนอื่นๆได้กลับขึ้นไปอยู่บนฝั่งกันจนหมดตามวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลง

'สมศักดิ์' ประเดิมงานแรก พาหมอไปหาประชาชน ที่จังหวัดสุโขทัย

“สมศักดิ์” ประเดิมงานแรก เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน ที่จ.สุโขทัย ชี้ เป็นการเพิ่มโอกาสประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เข้าถึงบริการทางการแพทย์ ได้อย่างทั่วถึง-เท่าเทียม เผย จัดโครงการแล้ว 47 ครั้ง มีประชาชนมาใช้บริการกว่า 4 แสนคน เล็ง จัดให้ถึง 90 ครั้ง

สำรวจบาดแผล 'เด็ก' ในยุคที่กลายมาเป็น 'คอนเทนต์' ของผู้ใหญ่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ชวนสำรวจบาดแผล ‘เด็ก’ ในยุคที่ต้องกลายมาเป็น ‘คอนเทนต์’ เพราะความเปราะบางของเนื้อหาจะทิ้งร่องรอยความบอบช้ำไว้เสมอ

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ