ชาวสวนยางบึงกาฬเซ็ง!ราคาดีแต่กรีดไม่ได้เพราะฝนตก

บึงกาฬฝนตกต่อเนื่องกระทบชาวสวนยางโอดราคาพุ่งในรอบ 10 ปี แต่กรีดยางไม่ได้ ปภ.เตือนน้ำท่วมฉับพลัน

05 มิ.ย.2567 - ผลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยตอนบน และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง โดยเฉพาะจังหวัดบึงกาฬ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตในประจำวัน โดยเฉพาะเด็กๆนักเรียน ที่จำเป็นต้องได้พกร่มติดตัวมาโรงเรียน รวมไปถึงเสื้อกันฝน บางส่วนต้องสวมใส่เสื้อผ้ากันหนาว เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนอุณหภูมิลดลง บางส่วนต้องดากฝนเดินเข้าโรงเรียน

ขณะที่เกษตรกรชาวสวนยางพาราในจังหวัดบึงกาฬ ที่ปลูกยางกว่า 1 ล้านไร่ และเปิดกรีดแล้วกว่า 8 แสนไร่ ต้องได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน โดยไม่สามารถกรีดยางพาราได้ ต้องอาศัยช่วงเวลาที่ฝนหยุดตกออกมากรีด ทำให้รายได้ลดลงในช่วงฤดูฝนนี้ กลับกันราคายางพารากลับดีดตัวพุ่งสูงขึ้นในรอบ 10 ปี โดยราคาขายยางพาราก้อนถ้วย ในพื้นที่บ้านห้วยก้านเหลือง ต.ปากคาด อ.ปากคาด วานนี้(4 มิ.ย.) อยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาท

นายชวน ปัดสำราญ เกษตรกรชาวสวนยางบ้านนาแสงสาคร ต.นาแสง อ.ศรีวิไล กล่าวว่า การกรีดยางหน้าฝน ต้นยางถ้าฝนตกจะทำให้ต้นยางเปียกเวลากรีดจะทำให้น้ำยางไหลซึมข้างลำต้น และอาจจะไม่ลงล่องลิ้นยาง จะทำให้ไม่ได้ผลผลิตหรือได้น้อยมาก บางครั้งกำลังกรีดอยู่ดีๆ ฝนตกกะทันหัน เราต้องทิ้งการกรีด เพื่อที่จะมาหยอดน้ำกรดให้ทัน ก่อนที่น้ำ จะไหลลงลำต้นแล้วไหลลงถ้วยใส่น้ำยาง จะทำให้น้ำยางเกิดการเสียหาย เท่ากับว่าการกรีดยางในวันนั้นเสียเปล่า

ส่วนราคาที่ขยับขึ้นนั้น จะเป็นปกติในช่วงนี้ พอฝนตกเกษตรใส่ปุ๋ยพอน้ำยางออกมาราคาก็ขยับลง แต่ปีนี้ไม่รู้จะเป็นเหมือนทุกปีหรือเปล่า แต่ถ้ารักษาคงสภาพราคาไว้ที่ 35-40 บาท/กิโลกรัม เกษตรกรก็อยู่ได้ และก็ถือว่าเป็นผลงานของรัฐบาลชุดนี้ด้วย ฝากไปถึงรัฐบาลอยากให้ดูราคาปุ๋ยเคมีอยากให้ลดลง เพราะเป็นปัจจัยสำคัญ

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ระหว่างวันที่ 4- 11 มิ.ย.2567 ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ มี อ.บุ่งคล้า อ.โซ่พิสัย อ.เซกา และ อ.บึงโขงหลง ขอให้จังหวัดติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โครงการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรและประมง เพิ่มศักยภาพการผลิต สร้างมูลค่าและขยายฐานตลาดแก่สถาบันเกษตรกร

นางธัญธิตา บุญญมณีกุล รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการติดตามโครงการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรและประมง ปี 2567

'ศปช. ส่วนหน้า' เตือนเชียงใหม่รับน้ำอีกรอบ ประกาศพื้นที่เสี่ยง 7 โซน

'ศปช. ส่วนหน้า' เตือนเชียงใหม่เตรียมรับน้ำอีกรอบ ประกาศพื้นที่เสี่ยง 7 โซน ด้าน ปภ. ระดมกำลังเสริมเข้าพื้นที่ เชียงรายน้ำลดเร่งฟื้นฟู

เช็ก! สถานการณ์น้ำท่วม 18 จังหวัด ระดมกำลังให้ความช่วยเหลือประชาชน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 18 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ ตาก เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย เลย หนองคาย อุดรธา

โฆษกฯ ศปช. เชิญชวนจิตอาสา ร่วมบิ๊กคลีนนิ่งแม่สาย 29 ก.ย.นี้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด