เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

9 มิ.ย.2567-ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพเป็นตัวแทนระดับอำเภอ มีการแบ่งออกทั้งหมด 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม รวมทั้งหมด 20 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมดต่างลุ้นว่า ตนเองจะได้รับเลือกหรือไม่ เนื่องจากรอบนี้ไม่สามารถเลือกตนเองอีกทั้งก็พบว่า มีทั้งบัตรดีและบัตรเสียจำนวนมาก ทั้งบัตรที่กาผิดและบัตรที่ไม่ได้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครรายอื่นก็พบจำนวนมาก

เดินพื้นที่ที่ได้รับความสนใจของเชียงใหม่คือในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่เป็นพื้นที่ที่มีผู้สมัครมากที่สุด 344 คนครบทุกกลุ่มอาชีพ ใช้สถานที่หอประชุมนานาชาติของโรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ก็พบว่า บรรดาผู้มีชื่อเสียงทั้งนักธุรกิจ อดีตข้าราชการเกษียณ องค์กรภาคประชาชน รวมทั้งผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ต๊ะ-นรากร ติยายน ได้ผ่านเข้ารอบติด 1 ใน 3 ของผู้ที่ผ่านเข้าไปสู่รอบคัดเลือกระดับจังหวัด ซึ่งต่างก็แสดงความยินดีซึ่งกันและกันก่อนจะไปคัดเลือกในระดับจังหวัดต่อไป เช่นเดียวกับบรรยากาศที่หอประชุมโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม อ.แม่ริม ที่ถูกจับตาอีกจุดหนึ่งเนื่องจากมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี สมัครด้วยและเป็นตามคาด ติด 1 ใน 3 ของกลุ่มที่ 1 (กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง) ผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกระดับจังหวัดเช่นเดียวกัน ภายหลังทราบผลและออกจากห้องประชุมก็ได้เดินมาด้วยใบหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดี พร้อมกับชูป้ายประจำตัวผู้สมัครให้กับสื่อมวลชนได้ดูด้วย แต่ไม่ได้พูดอะไร ก่อนจะเดินไปขึ้นรถที่มารอรับพร้อมกับโบกมือและยกมือไหว้ขอบคุณและเดินทางกลับทันที

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่กล่าวพอใจผลการดำเนินการทั้ง 25 อำเภอ ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งก็ได้ตัวแทนทั้ง 25 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 895 รายซึ่งตามหลักจะต้องได้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มอาชีพในอันดับ 1-3 จาก 20 กลุ่มในทุกอำเภอ แต่บางพื้นที่มีผู้สมัครไม่ถึงเกณฑ์จึงทำให้มีผู้ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอได้ไม่ครบ กลุ่มอาชีพที่มีตัวแทนน้อยที่สุดเป็นกลุ่มที่ 12 ผู้ประกอบอุตสาหกรรมและเกี่ยวข้องมีตัวแทน 14 คน โดยอำเภอที่มีมากที่สุดคืออำเภอเมืองได้ 58 คน น้อยสุดคือ อำเภอดอยหล่อได้ตัวแทน 14 คนโดยมีอำเภอที่ได้ตัวแทนไม่เกิน 20 คน 3 แห่ง คืออำเภอเวียงแหง 16 คน อำเภอแม่ออน 17 คนและอำเภอแม่แจ่ม 18 คน ทั้งหมดนี้จะเข้าสู่การเลือกในระดับจังหวัดวันที่ 16 มิถุนายนนี้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ถามอัยการสูงสุด ปมคำร้องทักษิณครอบงำเพื่อไทย ขีดเส้นตอบกลับใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กล่าวอ้างว่ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคเพื่อไทย ผู้ถูกร้องที่ 2 ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

สว.จี้รัฐบาลเอาจริงแชร์ลูกโช่ แนะตรวจสอบใช้คริปโตฟอกเงิน-เสียภาษี

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สว. ตั้งกระทู้

ควันออกหู! แตะนายใหญ่ครอบงำพรรค หนักถึงขั้นเศรษฐกิจประเทศพังแน่

“ภูมิธรรม” มองระบบเปิดช่องให้คนร้องยุบพรรค ปม “ทักษิณ” ครอบงำ กระทบความเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศพัง พร้อมแก้ต่างหาก กกต. เรียกแจง

'สุริยะใส' ชี้กกต.เดินถูกทาง หาข้อยุติประเด็น 'ครอบงำ' สร้างบรรทัดฐานทุกฝ่าย

“สุริยะใส” ระบุ กกต.ตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบ หาข้อยุติประเด็นครอบงำ เป็นการตัดสินใจที่ชอบแล้ว ชี้หากเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติ จะเป็นบรรทัดฐานกับทุกฝ่าย สกัดกล่าวโทษหรือทำลายความชอบธรรมกันอีกต่อไป