โควิดขย่ม FC หมอลำนครพนม ลามแล้ว 106 ราย ‘อ.นาแก’ สั่งปิด 3 หมู่บ้าน

โควิดขย่ม FC หมอลำนครพนม ลามแล้ว 106 ราย โผล่ใหม่คลัสเตอร์ห้างดังป่วยแล้ว 14 ราย สสจ.ฯแนะงดร่วมดื่มเลี่ยงเข้าสถานที่เสี่ยง

10 ม.ค.2565-ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า พบผู้ป่วยยืนยันผลเพิ่มอีก 47 ราย เป็นผู้เดินทางจาก จ.ขอนแก่น 1 ราย ที่เหลือ 46 รายเป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จำแนกเป็น คลัสเตอร์หมอลำที่เปิดทำการแสดงในเขต อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร มีแฟนคลับพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นรอยเขตติดต่อกันพากันไปชม และนำเชื้อมาแพร่ในชุมชน โดยพบผู้ป่วยก่อนหน้านี้แล้ว 80 คน ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 200 คน เสี่ยงต่ำราว 1 พันคน ล่าสุดได้พบเพิ่มอีก 26 ราย รวมยอดสะสมคลัสเตอร์นี้ 106 ราย

ขณะเดียวกัน อำเภอนาแกจึงมีคำสั่งด่วนปิด 3 หมู่บ้านของพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ห้ามบุคคลเข้า-ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้อนุญาต ได้แก่ 1.บ้านดอนพัฒนาหมู่ 6 2.บ้านดงน้อยหมู่ 9 และ 3.บ้านคลองเจริญหมู่ 10 ตั้งแต่วันที่ 8-12 มกราคม 65 หากต้องควบคุมต่ออีกระยะหนึ่ง ก็จะออกเป็นคำสั่งของจังหวัดนครพนม โดยเป็นมติเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ

ทั้งนี้ การแพร่กระจายเชื้อจากการสอบสวนโรค พบว่ามีลักษณะเป็นกลุ่มเล็กๆ กระจายตามอำเภอต่างๆ ส่วนใหญ่จะมีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมการสังสรรค์ในชุมชน ครอบครัว และญาติที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยคลัสเตอร์หมอลำดังนี้ หลังผู้ได้รับเชื้อกลับเข้าบ้าน ช่วงเทศกาลปีใหม่ก็ยังไปหลายสถานที่ เช่น งานสังสรรค์ งานแต่งงาน งานศพ เป็นต้น เชื้อจึงแพร่สู่ผู้ได้สัมผัสอย่างรวดเร็ว ซึ่งกระจายมาเป็นวงที่สองแล้ว ส่วนจะขยายไปเป็นวงสามหรือไม่ รอผลตรวจซ้ำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยวันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นพนักงานห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ไปสังสรรค์วันปีใหม่อยู่บ้านเพื่อนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และวันต่อมาก็ไปทำงานตามปกติ ภายหลังทราบว่าเพื่อนร่วมวงสังสรรค์ติดเชื้อโควิด จึงเข้ารับการตรวจคัดกรองพบว่ามีผลบวก ทำให้มีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้แล้วรวม 14 ราย ซึ่งห้างดังกล่าวได้มีประกาศปิดเพื่อทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นเวลา 4 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด