'พัทลุง' คลายล็อก 'รำมโนราห์' อนุญาตแสดงเฉพาะพิธีเล็ก-คนร่วมงานน้อย

11 ม.ค.2565 - ที่ศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ได้เป็นประธานประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบ Zoom หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน เป็นหญิง 2 ราย รายแรกเดินทางมาจากกรุงเทพฯ โดยนั่งเครื่องบินกลับมาเยี่ยมญาติพื้นที่ อ.ควนขนุน จ.สงขลา ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา และเข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลควนขนุน ผลยืนยันเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา เป็นสายพันธุ์โอไมครอน แต่อาการไม่รุนแรง และแยกตัวไปรักษาที่บ้านพัก และไม่พบผู้สัมผัสใกล้ชิด

สำหรับรายที่ 2 ผู้ติดเชื้ออยู่ที่ ต.คูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ผลยืนยันเมื่อวันที่ 9 มกราคมเช่นกัน หลังจากได้เดินทางกลับจาการท่องเที่ยวจาก จ.กระบี่ และ จ.ภูเภ็ต ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งกลุ่มผู้เสี่ยงสูงภายในครอบครัวได้กักตัวเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นายกู้เกียรติ กล่าวว่าจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากคลัสเตอร์บ่อนไก่ชนในพื้นที่ อ.ศรีนครินทร์ จ.สงขลา ซึ่งผู้ติดเชื้อมากกว่า 70 ราย ซึ่งได้รับการผ่อนคลายจากมาตรการการควบคุมโรคติดต่อให้เปิดบ่อนไก่ชนได้เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงมีมติสั่งปิดบ่อนไก่ชน และสนามซ้อมไก่ชน ตั้งแต่วันนี้ 11 มกราคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาคลี่คลายอีกครั้ง ส่วนใบอนุญาตที่ออกไปก่อนหน้าวันประกาศสั่งปิดนั้น ยังคงสามารถเปิดได้

ขณะเดียวกันที่ประชุมมติอนุญาตให้สามารถเปิดการแสดงมโนราห์ของศิลปินพื้นบ้านได้ เฉพาะการรำพิธีกรรมเล็ก เช่นการรำแก้บน การรำตั้งหิ้ง และแสดงมโนราห์โรงครู ซึ่งมีผู้ร่วมงานจำนวนน้อย หลังจากกลุ่มมโนราห์เดินทางมาขอความเป็นธรรม ขอเปิดการแสดงเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย