ตม.ภูเก็ต เร่งช่วยนักท่องเที่ยวคาซัคสถานตกค้างกว่า 1,200 คน

ตม.ภูเก็ต เร่งช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวคาซัคสถานตกค้างกว่า1,200 คน และตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกเพิ่ม2จุดให้กลุ่มวีซ่าหมดอายุและติดเชื้อโควิด-19

12 ม.ค.2565 - พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ในภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ดื้อไม่ยอมเข้าระบบรักษากักตัว ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ปิดเคสไปแล้วกว่า 30 เคส ขึ้นไป ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยววีซ่าหมดอายุด้วย ทำให้งานของ ตม.ภูเก็ต ทวีคูณขึ้นไปอีกเพราะเมื่อนักท่องเที่ยววีซ่าหมดอายุ และติดเชื้อโควิดด้วย เขาแต่ละคนจะถูกกระจายตัวไปกักตามโรงแรมต่างๆหรือรพ.ต่างๆ

ทางตม.ภูเก็ต อำนวยความสะดวกด้วยการเปิดช่องทางพิเศษ ที่ ด่านตม.ภูเก็ต ด้วยส่วนหนึ่ง และให้จัดทีมเชิงรุกออกไปช่วยอำนวยความสะดวกตามโรงแรมและมอบให้ พ.ต.ท.อุดม ทองจีน รองผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พาทีมออกช่วยเหลือนักท่องเที่ยววีซ่าหมดอายุ และเปิดจุดบริการอำนวยความสะดวก อีก 2 จุด คือ 1.บลูทรี 2.ตม.ป่าตอง ติดต่อทีมนี้ได้ที่ 081-978-4645 การเพิ่มจุดบริการขึ้นเป็นการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ช่วงนี้จะมีปัญหานักท่องเที่ยวคาซัคสถานที่เขาไม่ปกติ ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ตม.ในเมืองดูแลวีซ่าให้ตอนนี้บริการแล้วประมาณ 100 เคส ช่วยไปแล้วเรียบร้อย นอกจากนี้ ตม.ภูเก็ต จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 14 มกราคม เพื่อเตรียมรับสถานการณ์หากจะมีการแพร่ระบาดโควิดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว

ด้าน พ.ต.ท.สภา จิตต์หลัง รองผกก.ตม.ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับหนังสือจากสถานทูตคาซัคสถานแจ้งมาให้ช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถาน เนื่องจากสถานการณ์คาซัคสถานได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 5 มกราคม มีการระงับเที่ยวบินเข้าออกที่เมืองอัลมาตี ทั้งหมด เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้โดยสารตกค้างของคาซัคสถาน เนื่องด้วยมีไฟลท์บินเข้าออกประมาณ 9 เที่ยวบินต่อสัปดาห์มาจากเมืองอัลมาตี กับเมืองนูร์ซุลตัน (Nur Sultan)

เมื่อประกาศยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกทำให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างกว่า 1,200 คน เนื่องจากต้องมาขอวีซ่า on arrival ทำให้อยู่ได้แค่ 15 วัน มีผู้โดยสารที่อยู่เกินเวลา หรือ overstay กว่า 2,000 คน เพิ่งมีการเดินทางออกไปได้เมื่อวันที่ 10 มกราคม จำนวน 2 เที่ยวบิน วันที่ 11 มกราคม จำนวน 1 เที่ยวบิน และวันนี้(12 มกราคม) จะมีเที่ยวบินตีเปล่ามาจากเมืองนูร์ซุลต่าน จำนวน 1 เที่ยวบิน พรุ่งนี้ (13 มกราคม)อีก 2 เที่ยวบิน

โดย กลุ่มผู้โดยสารที่ตกค้างกับอยู่เกินเวลา ทาง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ออกแนวทางช่วยเหลือคือ กลุ่มที่จะoverstay ให้ไปยื่นขออยู่ต่อที่ตม. จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นงานที่เพิ่มขึ้นมา จำนวน 1,200 คน ส่วนผู้โดยสาร ที่ overstay 1วันและประสงค์จะเดินทางออก ทางตม.สนามบินผ่อนผันให้แต่ถ้าเกินกว่า 1 วัน คือ 2-3 วันถ้าไม่ยื่นขออยู่ต่อจะโดนปรับวันละ 500 บาท ซึ่งมีการปรับไปแล้วกว่า 40 ราย เมื่อวันที่10 มกราคม กว่า 40 ราย จะเป็นอย่างนี้อีกสักพักหนึ่ง คาดว่า ใน 2-3 วันน่าจะเคลียร์ผู้โดยสารหมดเพราะว่าตอนนี้ไฟลท์ทั้งหมดจะไปขึ้นที่นูซุลต่านและกลับที่เดียวกันเพราะอัลมาตียังไม่เปิด ซึ่ง สถานการณ์ในคาซัคสถานที่ทราบมาหลังวันที่15 มกราคม นี้ สถานการณ์น่าจะปกติขึ้น นักท่องเที่ยวน่าจะเคลียร์ได้หมด และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องติดเชื้อโควิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.