4 พรานใจโหดฆ่าเสือแล่เนื้อมอบตัวแล้ว โดน 4 ข้อหา อีกรายออกหมายจับ

ได้ตัวกลุ่มพรานโหดยิงเสือแล้ว 4พรานใจโหดโร่มอบตัว หวั่นโทษหนัก โดน 4 ข้อหา อีกรายออกหมายจับ "กรมอุทยานฯ" เตรียมฟ้องค่าเสือ 1.2 ล้าน รองผบตร.เตรียมลงพื้นที่แถลงข่าวพรุ่งนี้

13 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณี 5 นายพรานใจโหด ตั้งแคมป์นำวัวมาเป็นเหยื่อล่อ แล้วใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเสือโคร่ง 2 ตัวเพศผู้และเพศเมีย เสียชีวิต แล้วนำมาแล่เนื้อถลกเอาหนังย่างตากแห้ง จนท.พนักพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ นำกำลังเข้าจับกุม แต่กลุ่มนายพรานวิ่งหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด เหตุเกิดที่บริเวณป่าห้วยปิล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ติดต่ออุทยานฯเขาแหลม และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก โดยในวันนี้ 13 ม.ค.65 กลุ่มนายพราน เตรียมเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 10 .00 น. วันนี้ ที่ทำการอุทยานฯทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิจ.กาญจนบุรี นายเจริญ ใจชน หน.อุทยานฯทองผาภูมิ ได้นำซากเสือโคร่งทั้ง2ตัวรวมทั้งอาวุธปืนยาว 4 กระบอก ประกอบด้วยอาวุธปืนลูกกรดยาว ไทยประดิษฐ์ ขนาด.22 ติดกล้อง 1 กระบอก อาวุธปืนแก๊ปยาว 2 กระบอก และอาวุธปืนลูกซอง5นัด ที่เป็นปืนอปพร. และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆทั้งมีดเหน็บ กระติกน้ำเปลสนามออกมา วางบริเวณพื้นและบนโต๊ะ โดยมี พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการ ป้องกันปราบปราม กรมอุทยานฯ นายมงคล ไชยภักดี หน.ชุดพญาเสือ นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หน.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ /จนท.พญาเสือพล.ต.ต.วิสิทธิ์ ศิริสหวัฒน์ ตำแหน่ง ผบก.ศพฐ.7 พตอ.ณรงค์ธรรม มาศคีรีวงศ์ ผกก.พฐ.กาญจนบุรี รตอ.สองนคร เครือแสง รองฯสว.(สอบสวน)สภ.ปิล็อก น.ส.กนกวรรณ จตรุยานนท์ หน.ทีมสัตว์แพทย์สบอ.3(บ้านโป่ง) ร่วมกันตรวจสอบของกลางทั้งหมด โดยใช้เครื่องมือสแกนหาวัตถุโลหะ สแกนหาเศษกระสุน ในชิ้นเนื้อทั้งหมด เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งทหารฉก.ลาดหญ้า กำลังจนท.ชุดพญาเสือ กำลังจนท.ฝ่ายยุทธการ และกำลังจนท.อุทยานฯกว่า100นาย

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.ณวัสพล สารีบุตร สว.สภ.ปิล๊อก เปิดเผยว่า หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะเข้ามอบตัวในเวลา 10.00 น.นั้น ล่าสุดเมื่อถึงเวลา ยังไม่มีใครเข้ามามอบตัว ต่อพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

ต่อมา 12.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ นำโดย พ.ต.อ.สันติ พิทักษ์สกุล ผกก.สภ.ทองผาภูมิ พ.ต.ท.เกียรติศักดิ์ วิเศษสิงห์ รอง ผกก.ป.สภ.ทองผาภูมิ พ.ต.ต.ภาวัช ธรรมวิเศษ สว.สส.สภ.ทองผาภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ทองผาภูมิ และชุดปฏิบัติการทางน้ำอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้นำรถตู้เดินทางไปรับตัวผู้ต้องหา 4 คน ที่บริเวณจุดตรวจเชิงเขาบ้านไร่ ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ซึ่งขณะนี้ได้เดินทางมาถึง สภ.ทองผาภูมิแล้ว และอยู่ระหว่างการสอบปากคำเพิ่มเติม

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ประกอบด้วย 1. นายกูกือ ยินดี ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู) อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/พ หมู่ 4 ต.ปิลอก อ.ทองผาภูมิ 2.นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี (ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู)อยู่บ้านเลขที่ 39/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 3.นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และ 4.นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี เป็นน้องชายของนายศุภชัย เจริญทรัพย์

และเวลา14.30 น.พล.ตต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จ.กาญจนบุรี นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สบอ.3(บ้านโป่ง) ได้เดินทางมายังสภ.ทองผาภูมิ เพื่อสอบปากคำผู้ต้องหา โดยเรียกจนท.อุทยานฯชุดจับกุม และผู้เกี่ยวข้องเข้าห้องประชุม โดยไม่ให้สื่อมวลชนเข้าร่วมฟัง

ต่อมาได้รับรายงานจากจนท.ว่า ทั้ง4คนเบื้องต้นรับสารภาพว่า พวกตนมีอาชีพเลี้ยงวัว 2 เดือนที่ผ่านมา วัวของชาวบ้านและพวกตนถูกเสือโคร่งมากินและกัดตายไปร่วม 20 ตัว จึงร่วมกันวางแผนยิงเสือโคร่ง โดยมีนายจอแห่ง พนารักษ์ เป็นผู้ลงมือยิงเสือตัวแรก ด้วยอาวุธปืนยาวลูกกรดติดกล้อง ส่วนนายศุภชัย เจริญทรัพย์ เป็นผู้ลงมือยิงเสือตัวที่2 ด้วยอาวุธปืนแก๊ปยาว ส่วนนายกูกือ ยินดี เป็นคนไปยืมปืนลูกซองยาวอปพร.มา ส่วนนายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ ไปร่วมด้วย และผู้ต้องหาอีกคนซึ่งยังไม่มามอบตัว ทราบว่าเป็นหัวหน้าชุดล่าเสือ เป็นชายสูงอายุและเป็นเจ้าของวัว มีความชำนาญในการล่าสัตว์ป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับแล้ว เชื่อว่าจะได้ตัวในเร็ววันนี้

ด้านนายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สบอ.3(บ้านโป่ง)เปิดเผยว่าเรื่องยิงเสือโคร่งนี้ สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก ดูแล้วเหมือนรุมยิงกัน สำหรับกำดำเนินการนั้นทางคดีก็เป็นไปตามกฎหมาย ในความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนทางด้านกรมอุทยานฯ ตีราคาเสือ2ตัวๆละ6แสน รวมเป็นเงิน1,200,000 บาท

สำหรับข้อกล่าวหาได้แจ้งรวม 4 ข้อประกอบด้วย ร่วมกันกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14(2)และมาตรา 31(6) ในข้อหา ฐานร่วมกันเก็บหาของป่า อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต และตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(3) มาตรา 43 ฐานร่วมกันล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เกิดอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินการกิจการใดๆ เพื่อหาประโยชน์ ตามมาตรา 19(6) และมาตรา 44 ฐาน ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรือ อาวุธใดๆเข้าไป ตามมาตรา 19(7) และมาตรา 45 ฐานยิงปืน หรือทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง ตามมาตรา 19(8) และมาตรา 44 ฐานทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ ตามมาตรา 19(9)และมาตรา 44 และตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าตามมาตรา 17 และมาตรา 92

ส่วนนายประสาท แดงเถิน ผู้ใหญ่บ้านที่นำตัวผู้ต้องหามามอบตัวต่อตำรวจ เผยว่า หลังทราบเรื่อง ได้เข้าพูดคุยกับทุกคนให้เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ โทษหนักจะได้เบา ซึ่งทุกคนก็กระทำตาม จึงติดต่อนัดหมายเจ้าหน้าที่แล้วนำตัวทั้ง4เดินทางมามอบตัวที่สภ.ทองผาภูมิ

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น.รองผบ.ตร.จะเดินทางไปสภ.ทองผาภูมิ เพื่อแถลงข่าวในเรื่องนี้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

'ปลอดประสพ' ฟันฉับ สปก.รุกที่เขาใหญ่ อาจมีคนผิดม.157 เตือนการเมืองอย่ายุ่ง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร