'ปู่ป่าละอู' ตายเพราะต่อสู้กับช้างหนุ่ม ชี้กระสุน 124 นัดฝังนานหลายปีทำทรุดเร็ว

25 ม.ค.2565 - จากกรณีช้างพลายงาด้วนชื่อ “คุณปู่ป่าละอู” อายุ 60 ปี หนักกว่า 5 ตัน ได้รับบาดเจ็บบริเวณลำตัวหลายจุดจากการต่อสู้และถูกยิงหลายแห่งจนตาย ที่บริเวณพิกัด 47P 0560068 E UTM 1391609 N บ้านป่าแดงใกล้บริเวณอ่างเก็บน้ำกระหร่าง 3 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หมู่ 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี เป็นประธานการประชุมสาเหตุการตายของ ช้างพลายงาด้วนชื่อ “คุณปู่ป่าละอู” อายุ 60 ปี ช้างป่าหนักกว่า 5 ตัน หลังผ่าพิสูตร พบหัวกระสุน 124 นัด และร่วมแถลงสาเหตุการตายของช้างพลาย โดยมี พ.ต.อ.โกศล ยามา รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.นฤดม มารศรี รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี นายประสูตร หอมบันเทิง นายอำเภอแก่งกระจาน นายอิทธิพล ไทยกมล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน ผู้ช่วย หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายอนุรักษ์ สกุลพงษ์ นายสัตวแพทย์ ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่3(ประทับช้าง พ.ต.อ.อำนวย ฉ่ำมะนา ผกก.สภ.แก่งกระจาน พ.ต.อ.หญิงเอกจิตตรา มีไชยธร นวท.(สบ4)พฐ.จว.เพชรบุรี และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมธรรมอนันต์ สภ.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

จากการประชุมติดตามกรณีดังกล่าว พบว่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ช้างตัวดังกล่าวได้ไปชนกับช้างหนุ่มจนถูกช้างหนุ่มใช้งาแทงลำตัวได้รับบาดเจ็บหลายจุด ทางสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ ได้เร่งทำการรักษา จนอาการของช้างป่าทรุดลงหนักจากนั้นได้ตายลง จากการผ่าพิสูจน์พบหัวกระสุน ส่วนใหญ่อยู่บริเวณชั้นผิวหนัง กว่า 100 นัด ส่วนใหญ่เป็นกระสุนปืนลูกซอง ลูกปราย หัวกระสุนปืนขนาดจุด 32 และขนาด .22 รองไรเฟิล ร่วม 124 นัด ช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างที่มีอายุมากไม่สามารถเข้าฝูงกับช้างหนุ่มได้ จึงถูกช้างหนุ่ม ขับไล่ออกจากฝูง และออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้านในพื้นที่ชุมชน พืชสวนไร่นาของชาวบ้าน จนอาจทำให้เกิดข้อขัดแย้งกับชาวบ้าน จึงมีโอกาสที่ชาวบ้านใช้ปืนยิงไล่ช้าง ซึ่งบาดแผลจากการถูกกระสุนปืนบางนัด ทำให้ช้างบาดเจ็บจนเกิดการอักเสบ ติดเชื้อเป็นหนอง

จากการตรวจสอบพบกระสุนฝังมาหลายปีแล้ว จึงทำให้อาการช้างที่มีอายุมากทรุดลงจนตาย จากการตรวจสอบลักษณะวิถีกระสุนปืน ไม่ใช่แนวทางของการล่าช้าง ลักษณะการล่าช้างจะต้องเป็นกระสุนปืน ขนาดใหญ่ เช่น กระสุนปืนคาร์บิล อาก้า M16 หรือปืนขนาดใหญ่ ที่ยิงเพียง 1- 2 นัดก็ล้มช้างได้

ด้านคดีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะนำหัวกระสุนที่ผ่าพิสูจน์พบในตัวช้าง นำไปเปรียบเทียบกับปืนที่มีเคยมีการก่อเหตุ หรือมีฐานประวัติในพื้นที่เกิดเหตุ ถ้าพบว่าตรงกับปืนใครจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ถึงแม้ว่าจะเป็นการยิงไล่ช้างที่เข้ามาบุกรุกในพื้นที่ และทรัพย์สินของตนเองก็ตาม จะต้องมีข้อมูลมาแจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ก่อน แต่หากไม่มีก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

นายอิทธิพล ไทยกมล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าว่า ช้างป่าในพื้นที่ป่าละอู ห้วยสัตว์ใหญ่ และป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน มีจำนวนประมาณ 180 ตัว หากินอยู่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว พื้นที่มีการทำรั้วป้องกันช้าง มีเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวน คอยขับไล่ช้าง พยายามที่จะป้องกันผลักดันช้างเข้าป่าเมื่อเช้าออกมาหากินในพื้นที่ชุมชน จึงขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หากพบช้างออกมาหากินในพื้นที่พืชสวน ไร่นา บ้านเรือน ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปขับไล่ ไม่ควรขับไล่เอง หรือไม่ควรใช้อาวุธปืนยิงไล่ช้าง จนทำให้ช้างเกิดความเคยชิน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดยุทธศาสตร์'กุยบุรี' ลดขัดแย้งคน-ช้าง

เนื่องในวันช้างไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีการรณรงค์สื่อสารให้คนไทยตระหนักถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของช้างไทยจากปัญหาผืนป่าที่ถูกทำลายและลดลง ทั้งด้วยปัจจัยทางธรรมชาติและกิจกรรมจากน้ำมือมนุษย์รบกวนถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างสัตว์ประจำชาติ

มาแล้ว 'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุย 'ฮุน เซน' ปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่มีการบิดเบือนว่านายทักษิณ ชินวัตร

มูลนิธิสืบฯ ค้านเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในอุทยานฯทับลาน 2.6 แสนไร่

นายภาณุเดช เกิดมะลิ ในฐานะประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียรสืบ ได้ออกแถลงการณ์ คัดค้านการเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 2 แสนกว่า